Đối tượng cầm dao dọa giết phóng viên tiếp tục có biểu hiện dọa trả thù

Trong buổi làm việc giữa PV Báo SGGP, PV Dương Dũ Tuấn với lực lượng chức năng tại Công an phường Nhơn Bình (TP Quy Nhơn), có mặt một số PV báo khác, đối tượng Bình (người cầm dao dọa chém giết PV Dương Dũ Tuấn) tiếp tục có những biểu hiện, hành vi, lời nói đe dọa trả thù PV…

Ngang nhiên thách thức?

Cơ quan chức năng đã xác định được đối tượng cầm dao dọa giết PV Dương Dũ Tuấn (bút danh Dũ Tuấn)- PV Báo Nông thôn Ngày nay (báo điện tử Dân Việt), thường trú tại Bình Định, đó là Nguyễn Văn Bình (40 tuổi, quê tỉnh Ninh Bình) - chủ một số xe ben đang vận chuyển đất tại Khu tái định cư phường Nhơn Bình.

Sáng ngày 24-3, nguồn tin từ Công an TP Quy Nhơn (Bình Định) cho biết, đơn vị vẫn đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ ông Nguyễn Văn Bình (40 tuổi, quản lý của Công ty TNHH Xuân Phát, TP Quy Nhơn) tấn công, dọa giết PV Dũ Tuấn.

Đối tượng Bình cầm dao phay dọa giết PV Dương Dũ Tuấn vào sáng 22-3.
Hiện trường xảy ra vụ việc

Trong lúc PV Báo SGGP và PV Dương Dũ Tuấn cùng một số PV các báo khác đang làm việc, trao đổi với đơn vị chức năng tại Công an phường Nhơn Bình, đối tượng Bình tiếp tục có những biểu hiện, hành động chỉ tay dọa PV và cầm máy lên chụp hình PV.

Cụ thể, trong lúc PV Báo SGGP đang làm việc với CA TP Quy Nhơn, đối tượng Bình đi vào phòng làm việc, lượn lờ rồi ngang nhiên đi vào ngồi xuống bàn làm việc, nơi chúng tôi đang trao đổi và làm việc với CA TP Quy Nhơn.

Sau đó, cán bộ Cơ quan CSĐT Công an TP Quy Nhơn đề nghị ông Bình ra khỏi phòng làm việc theo nguyên tắc. Bình ngằn ngừ đi ra, nhưng mặt vẫn lầm lì, sau đó đã có hành động chỉ tay về phía PV, lời nói nhỏ nên PV chỉ nghe loáng thoáng: “Mày chơi tao...”.

Thời điểm đó, cán bộ Cơ quan CSĐT đã đi ra ngoài nên không chứng kiến được sự việc diễn ra nhanh chóng.

Về việc trên, PV đã trình bày với đơn vị chức năng để đơn vị chức năng nắm rõ và có biện pháp xử lý nghiêm, không để đối tượng này xem thường pháp luật, tiếp tục đe dọa trả thù PV.

Sau đó, đối tượng Bình tiếp tục ra ngoài và lấy máy điện thoại chụp hình các PV khác đang ngồi ở phía ngoài, rồi lên xe mô tô đi ra khỏi trụ sở Công an phường Nhơn Bình, trên đầu không đội nón bảo hiểm.

Gây ô nhiễm còn hành hung, đe dọa (?)

Trong thời gian gần đây, có nhiều dự án lớn đang được thi công, san lấp tại mặt bằng tại phường Nhơn Bình. Nhiều dòng xe ben cở lớn chở đất, cát có “ngọn” liên tục chạy nhanh gây bụi bặm, ô nhiễm môi trường, không khí… tại đường Nguyễn Diêu.  

Xe tải BKS 77C 120.35 đang lưu thông gây bụi bặm, ô nhiễm tại đường Nguyễn Diêu

“Bình thường xe tải chở mười bốn đến mười lăm khối chở đất, chở cát vào đó. Xe tải chạy ghê lắm, bụi bặm khiếp khủng, cửa chúng tôi lúc nào cũng phải đóng lại chứ mở ra là chịu không nổi, khu đây người ta đóng cửa hết. Ở sát đường Nguyễn Diêu này có trường học, đến giờ học sinh tan trường hay lên lớp thì xe chạy bạt mạng, bụi bặm ghê lắm. Nhưng giờ chẳng biết nói ai hết, chúng tôi yêu cầu cơ quan chức năng là không cho chạy đường đây nữa.” - bức xúc của 1 người dân sống gần khu vực đường Nguyễn Diêu (xin được giấu tên).

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Đình Toàn, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Nhơn Bình, do trường này nằm trên đường Nguyễn Diêu nên bị ảnh hưởng bụi đất. Bàn ghế, thiết bị, đồ dụng dạy học sau một ngày là phải quét dọn vì bụi bám thành một lớp dày. Trước cổng trường cũng thường xuyên có các xe tải chở hàng đậu, gây khuất tầm nhìn. Ban Giám hiệu Trường THCS Nhơn Bình đã làm tờ trình về tình trạng nói trên gửi Công an phường Nhơn Bình.

“Các xe tải chở đất thường phóng nhanh, vượt ẩu gây nguy hiểm cho học sinh. Gần đây, chúng tôi liên tục nhắc nhở học sinh đi đường phải chú ý quan sát”, ông Toàn nói.

Như đã thông tin, trước đó, khoảng 8 giờ 20 phút, PV Báo SGGP và PV Dương Dũ Tuấn đã tiếp cận hiện trường và theo 1 chiếc xe tải chở đất có “ngọn” BKS 77C 120.35 đang lưu thông trên đường Nguyễn Diêu. Xe chạy làm bụi bay mù mịt, băm nát đường lớn, người dân đi sau đó phải bịt mũi, mồm khi chạy xe. Lúc đó PV Dương Dũ Tuấn cầm máy ảnh để tác nghiệp theo chiếc xe tải.

Xe tải gây bụi bặm ô nhiễm tại đường Nguyễn Diêu.

Đến nơi xe lui “nhả” đất, di chuyển đi nơi khác thì bất ngờ, chiếc ô tô 4 chỗ ngồi, nhãn hiệu Toyota Fortuner BKS 77A 057.38 chạy tới chặn đầu xe chúng tôi lại. Chưa kịp nói hay giải thích gì thanh niên lao tới nói: “Mày chụp cái gì, chúng mày chụp cái gì?” Rồi lao tới hành hung đấm vào mặt PV Dương Dũ Tuấn.

Hiện trường vụ PV Dương Dũ Tuấn bị đối tượng Bình dọa chém giết.

Chưa dừng ở đó, thanh niên này nhanh chóng rút con dao phay lớn dấu từ dưới ghế ngồi lao lại dọa chém, dí vào đầu PV Dương Dũ Tuấn. Đối tượng đẩy PV né sang 1 bên đường, đối tượng này liên tiếp dí dao vào người, mặt dọa với lời lẽ thô tục như: “...Mày đừng láo nháo, bố mày chém mày đứt luôn…”, “... Mày mở máy xóa ảnh đi, tao chặt tan máy mày ra đấy”…

Sau đó, một số người dân địa phương tới thì thanh niên mới chịu hạ giọng, cất dao phay vào ô tô. Nhưng liên tiếp văng tục, hặm dọa PV Dương Dũ Tuấn. Bình tĩnh lại, PV Dũ Tuấn cố giải thích nhưng thanh niên vẫn không chịu hợp tác mà đòi xem giấy giới thiệu của PV, rồi liên tục hăm dọa: “... Mày tên gì, mày đưa chức danh của mày ra. Tao không cần biết,.. Mày đụng đến xe tao, đụng đến công việc của tao là tao chém, đập vậy thôi…”.

>>>Sự việc trên, đã được PV Báo SGGP quay clip ghi lại:

Sau đó (trưa 22-3), tại Công an phường Nhơn Bình, nữ chủ nhân chiếc xe ô tô BKS 77A-057.38 là bà Nguyễn Thị X. (ngụ phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn) đã được Công an phường Nhơn Bình triệu tập đến làm việc.

Bà X. cho biết, nam thanh niên điều khiển xe của bà và có hành vi hành hung, cầm dao dọa giết PV Dương Dũ Tuấn là cháu của bà, tên Nguyễn Văn Bình (40 tuổi, quê tỉnh Ninh Bình) - chủ một số xe ben đang vận chuyển đất tại Khu tái định cư phường Nhơn Bình.

Làm việc với Công an Phương Nhơn Bình, ông Bình thừa nhận mình là người quản lý các xe chở đất của Công ty TNHH Xuân Phát (TP.Quy Nhơn). Công ty này là một trong những nhà thầu chở đất san lấp nền cho một dự án cuối đường Nguyễn Diêu.

Nhưng ông Bình lại nói: “Nếu lúc đó 2 anh này nói nhà báo thì tôi chẳng nói gì cả. Tôi chỉ hỏi: Hai thằng mày là cái gì mà dám quay phim chụp hình?”.

Có dấu hiệu hình sự tội “Đe dọa giết người”

Trung tá Bùi Việt Trung - Trưởng Công an Phường Nhơn Bình cho biết: Sự việc đã được chúng tôi chuyển hồ sơ đến Cơ quan CSĐT Công an TP Quy Nhơn để tiếp tục điều tra, làm rõ. “Chúng tôi đã làm tất cả các hồ sơ, chứng cứ chuyển lên Công an TP Quy Nhơn. Cái này có dấu hiệu tội phạm hình sự theo Điều 133 rõ như ban ngày, tội “Đe dọa giết người”, cầm dao “tao chém chết mày”…”, Trung tá Trung cho hay.

Ngày 23-3, PV Báo SGGP đã gửi tất cả những bằng chứng, dữ liệu đến Công ty Luật Công Khánh, Đoàn luật sư tỉnh Thừa Thiên-Huế. Ngay trong buổi chiều 23-3, Luật sư Võ Công Hạnh, đại diện Đoàn Luật sư Thừa Thiên-Huế nêu quan điểm: Đối tượng thực hiện hành vi chặn xe, dùng dao phay đe dọa tấn công, và có thể tấn công ngay lập tức buộc phóng viên phải xóa dữ liệu đã tác nghiệp trước đó có dấu hiệu cấu thành tội “Đe dọa giết người”, theo quy định tại Điều 133 Bộ luật hình sự năm 2015 (Sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Bên cạnh đó, hành vi của đối tượng trên cũng có thể bị xử lý về tội danh “Tội xâm phạm quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tiếp cận thông tin,... của công dân”, theo quy định tại Điều 167 Bộ luật hình sự năm 2015 (Sửa đổi, bổ sung năm 2017).

 Sau khi sự việc xảy ra vài giờ, ông Hồ Quốc Dũng – Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã yêu cầu Giám đốc Công an tỉnh khẩn trương điều tra, xác minh làm rõ nội dung phóng viên Dũ Tuấn bị hành hung trong lúc đang tác nghiệp tại phường Nhơn Bình.
Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cũng yêu cầu nghiêm khắc xử lý đối tượng đã có hành vi hành hung phóng viên Dũ Tuấn (nếu có) và báo cáo UBND tỉnh.

Phía Hội nhà báo Việt Nam và Hội Nhà báo tại tỉnh Bình Định cũng đã lên tiếng, có Công văn đề nghị Công an tỉnh Bình Định khẩn trương chỉ đạo điều tra, xác minh làm rõ và xử lý nghiêm minh theo quy định pháp luật...

Tin cùng chuyên mục