Đối thoại về tiềm năng phát triển kinh tế Việt Nam

Sáng 12-9, trong khuôn khổ hội nghị WEF ASEAN 2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi đối thoại với lãnh đạo một số tập đoàn toàn cầu về tiềm năng phát triển của kinh tế Việt Nam và triển vọng hợp tác. 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ đại diện các tập đoàn toàn cầu
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ đại diện các tập đoàn toàn cầu

Tham dự cuộc đối thoại có Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân, đại diện lãnh đạo các bộ: Ngoại giao, Công thương, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Ngân hàng Nhà nước và Văn phòng Chính phủ.

Phát biểu tại đối thoại, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Việt Nam kiên trì giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, cải thiện căn bản và tạo chuyển biến mạnh mẽ môi trường kinh doanh, năng lực cạnh tranh, tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế, cổ phần hóa và thoái vốn tại các doanh nghiệp nhà nước theo các nguyên tắc thị trường, công khai, minh bạch.

Thủ tướng nhấn mạnh quyết tâm xây dựng Chính phủ “kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả” và đẩy mạnh hội nhập quốc tế, thực hiện nghiêm túc cam kết WTO và các FTA đã có hiệu lực. Thủ tướng đề nghị lãnh đạo các tập đoàn toàn cầu chia sẻ kỳ vọng đối với Chính phủ Việt Nam trong việc tạo thuận lợi cho môi trường kinh doanh; tư vấn cho Chính phủ các ý tưởng đột phá, đặc biệt trong các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, y tế, giáo dục; kế hoạch đầu tư kinh doanh của doanh nghiệp tại Việt Nam.

Tại buổi đối thoại, lãnh đạo một số tập đoàn toàn cầu như Apple, Google, Standard Chartered, Facebook, General Electrics, Hitachi, Thaibev, Temasek, Novatis, Bloomberg đều đánh giá cao triển vọng phát triển kinh tế của Việt Nam cũng như các nỗ lực của Chính phủ trong việc bảo đảm môi trường kinh doanh ổn định, thuận lợi và khẳng định cam kết đầu tư, kinh doanh lâu dài tại Việt Nam.

Đại diện Ngân hàng Standard Chartered nhấn mạnh việc đã có mặt tại Việt Nam hơn 100 năm qua và cho rằng Chính phủ Việt Nam đã và đang có những bước đi đúng đắn, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp mở rộng và phát triển kinh doanh, đầu tư.

Đại diện Facebook đánh giá cao các nỗ lực của Chính phủ trong xây dựng Chính phủ điện tử nhằm đáp ứng yêu cầu của cách mạng công nghiệp 4.0; nhấn mạnh Facebook mong muốn hợp tác trong lĩnh vực công dân số, kinh tế số, chính phủ số và kết nối số.

Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành Tổ chức Tăng trưởng toàn cầu của GE khẳng định ủng hộ Chính phủ Việt Nam tiếp tục thúc đẩy hoàn thiện thể chế; cam kết tiếp tục phát triển các dự án đầu tư trong lĩnh vực hạ tầng năng lượng, phát triển chuỗi cung ứng; nhấn mạnh đầu tư của GE tại Hải Phòng là một trong những dự án thành công nhất của GE trên toàn cầu. 

Chiều cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự với tư cách diễn giả tại phiên thảo luận về “Tầm nhìn mới của khu vực Mê Công” cùng với Thủ tướng Campuchia Hun Sen, Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith, Cố vấn Nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi, Phó Thủ tướng Thái Lan Prajin Juntong.

Tại phiên thảo luận, các nhà lãnh đạo các nước Mê Công đã thảo luận các vấn đề quan trọng đối với sự phát triển và hội nhập của các nước Mê Công như tác động của cách mạng công nghiệp 4.0, kết nối số, kết nối hạ tầng giao thông, hạ tầng mềm, vấn đề môi trường, quản lý nguồn nước sông Mê Công… Các nhà lãnh đạo đánh giá khu vực Mê Công cần nỗ lực phát huy nội lực, lợi thế thị trường, nhân lực trẻ dồi dào để tranh thủ cơ hội, lợi ích của cách mạng công nghiệp 4.0 nhằm phát triển nhanh và bền vững hơn.

Các nhà lãnh đạo chia sẻ những định hướng, biện pháp về thúc đẩy hội nhập trong khu vực Mê Công cũng như hội nhập của khu vực này trong ASEAN và thế giới; phối hợp tăng cường kết nối cơ sở hạ tầng giao thông, năng lượng, viễn thông; thúc đẩy liên kết kinh tế, phát huy lợi thế bổ sung nhằm tăng cường sức cạnh tranh của khu vực Mê Công; tăng cường phối hợp thúc đẩy kết nối hạ tầng mềm, tạo thuận lợi cho thương mại, đầu tư…

Hội nghị WEF ASEAN 2018 diễn ra trong hai ngày 12 và 13-9 có hơn 60 phiên họp, hoạt động thảo luận nhiều vấn đề chính trị, kinh tế, công nghệ, môi trường, xã hội, thiết kế đô thị thông minh 4.0… thiết thực với các nước ASEAN.

Lãnh đạo TPHCM tiếp lãnh đạo các tổ chức, tập đoàn quốc tế

Trong khuôn khổ hội nghị WEF ASEAN 2018, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân và Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã có các buổi tiếp lãnh đạo các tổ chức, tập đoàn quốc tế.

Tại buổi tiếp ông Klaus Schwab, Chủ tịch sáng lập WEF, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao vai trò, uy tín ngày càng lớn của WEF trong việc thúc đẩy giải quyết các vấn đề toàn cầu và khu vực, trong đó có việc thúc đẩy hội nhập và phát triển ở khu vực Đông Nam Á.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đã giới thiệu với ông Klaus Schwab về TPHCM cũng như một số trọng tâm của TPHCM hiện nay, nhất là các trọng tâm gắn liền với nhiều chủ đề của hội nghị và bày tỏ hy vọng WEF sẽ hỗ trợ kết nối TPHCM với mạng lưới doanh nghiệp và chuyên gia hàng đầu của WEF; phối hợp với TPHCM nghiên cứu và tư vấn các giải pháp triển khai hiệu quả các trọng tâm này của thành phố.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho biết, ngày 15-9 tới, TPHCM sẽ tổ chức hội nghị mời gọi đầu tư xây dựng Trung tâm Điều hành đô thị thông minh và Trung tâm Mô phỏng, dự báo kinh tế - xã hội. Đây là những hợp phần quan trọng của Dự án thành phố thông minh và mong muôn cá nhân ông Klaus Schwab và WEF sẽ giới thiệu, kết nối để các chuyên gia, tập đoàn đến tham dự sự kiện và chia sẻ các ý kiến, giải pháp và đề xuất của mình.

Tiếp ông Joachim Von Amsberg, Phó Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư châu Á (AIIB), Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết, TPHCM đang tập trung các nguồn lực tự có và kêu gọi các nguồn lực từ bên ngoài để thực hiện thành công 7 chương trình đột phá. Hiện TPHCM đang hợp tác với các tổ chức quốc tế như: Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), Ngân hàng Thế giới (WB), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW), Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB), đầu tư vào các dự án trọng điểm của thành phố. Những dự án này góp phần nâng cao chất lượng sống cho người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội theo hướng bền vững với mục tiêu giải quyết các vấn đề trong các lĩnh vực như cơ sở hạ tầng giao thông, chống ngập nước, thích nghi và ứng phó với biến đổi khí hậu…

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng đã tiếp Đại sứ Demetrios Marantis, Phó Chủ tịch cao cấp về khối quan hệ chính phủ toàn cầu, Tập đoàn Visa; ông Ryoo Du Hyung, Tổng Giám đốc điều hành Công ty Năng lượng mặt trời Hanwha của Hàn Quốc.

Cùng ngày, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã tiếp ông Ken Kawai, Phó Chủ tịch điều hành, Trưởng đại diện Tập đoàn Công nghiệp nặng Mitsubishi tại châu Á - Thái Bình Dương và Ấn Độ; ông Vish Iyer, Phó Chủ tịch Kiến trúc của Cisco phụ trách khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Nhật Bản.

Tại các buổi tiếp lãnh đạo các tổ chức, tập đoàn quốc tế ghi nhận, đánh giá cao những đề xuất, giới thiệu các đề án hợp tác của lãnh đạo TPHCM và mong muốn đẩy mạnh hợp tác chặt chẽ hơn nữa với TPHCM để phát triển TPHCM văn minh, hiện đại trong cuộc CMCN 4.0.

Tin cùng chuyên mục