Đối thoại ở đầm Trà Ổ, Bình Định: Nếu ảnh hưởng tiêu cực, chủ tịch tỉnh xin từ chức

Ông Hồ Quốc Dũng - Chủ tịch tỉnh Bình Định nhấn mạnh: “Tôi còn làm Chủ tịch UBND tỉnh ngày nào, nếu dự án nào ảnh hưởng đến đời sống bà con, tôi xin chịu trách nhiệm, xin từ chức…"
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng cam kết với người dân sẽ chịu trách nhiệm về dự án
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng cam kết với người dân sẽ chịu trách nhiệm về dự án

Ngày 5-11, Chủ tịch tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng đã có buổi đối thoại trực tiếp với người dân tại thôn Mỹ Phú Bắc (xã Mỹ Lợi, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định) liên quan đến việc đặt dự án điện mặt trời trên đầm Trà Ổ.

Tại buổi đối thoại, rất đông người dân đã thẳng thắng trình bày những tâm tư, nguyện vọng của mình, mong lãnh đạo địa phương quan tâm, tạo điều kiện.

Không khí buổi đối thoại trở nên thân tình, giữa lãnh đạo UBND tỉnh với người dân đã tìm được sự kết nối, đồng cảm. Nhiều người dân đã đề nghị nhà đầu tư và chính quyền phải đảm bảo các yêu cầu như: Để đặt dự án điện mặt trời trên đầm Trà Ổ, cần đảm bảo yếu tố môi trường trên vùng đầm; đảm bảo việc đánh bắt, khai thác cua, cá… của người dân trên đầm; không bịt lối ra đầm của người dân; đảm bảo công ăn việc làm cho vùng dân đã nhường đầm làm dự án; hàng năm, phải có kinh phí để hỗ trợ người dân; phải có kinh phí để đầu tư, xây dựng các công trình, đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương; cần hỗ trợ, đền bù thấu đáo đất đai, ghe cộ cho dân; cam kết không gây ra ô nhiễm tại vùng đầm; đảm bảo nước sinh hoạt, nước sạch cho dân…

Ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ, cho biết: Tổng diện tích của đầm Trà Ổ là 1.200ha, trong khi đó làm dự án chỉ 60ha (chiếm 0,05% diện tích đầm, chiếm 33ha diện tích mặt nước). Theo khảo sát, thôn Mỹ Phú Bắc chỉ có 35 hộ đánh bắt tại đầm Trà Ổ, số này cũng được Nhà nước cấp đất nông nghiệp đầy đủ. Bây giờ ảnh hưởng nhất là tình trạng xung điện xiếc máy, gây cạn kiệt nguồn lợi thủy sản. Tại đầm Trà Ổ hiện có trên 100 phương tiện sử dụng xung điện xiếc máy hủy diệt nguồn lợi thủy sản. Sắp tới, địa phương sẽ kiên quyết ra quân dẹp loạn, xử lý triệt để tình trạng này, để bảo vệ nguồn lợi thủy sản và môi trường tại đầm Trà Ổ cho bà con.

Ông Nguyễn Văn Dũng thông tin: “Phía nhà đầu tư họ cũng đứng ra cam kết sẽ có những chính sách để hỗ trợ bà con trong thôn Mỹ Phú Bắc đang đánh bắt tại đầm Trà Ổ. Mỗi năm nhà đầu tư sẽ hỗ trợ khoảng 1 tỷ đồng cho bà con gặp khó khăn trong quá trình đánh bắt, mưu sinh tại đầm. Ngoài ra, địa phương cũng sẽ có những chính sách khác quan tâm, hỗ trợ, bồi thường thấu đáo cho bà con”.

Ông Hồ Quốc Dũng nhấn mạnh: “Tôi còn làm Chủ tịch UBND tỉnh ngày nào, nếu dự án nào ảnh hưởng đến đời sống bà con, tôi xin chịu trách nhiệm, xin từ chức… Tôi cam đoan với bà con, dự án triển khai sẽ không gây ảnh hưởng đến đời sống và môi trường của chúng ta, không ảnh hưởng đến khai thác nuôi trồng tại đầm Trà Ổ. Vùng đầm Trà Ổ là tài nguyên chung của toàn dân, không có ai tự ý chiếm lấy, cản trở việc đánh bắt của bà con. Nếu có ai cản trở việc đánh bắt của bà con trong vùng đầm Trà Ổ, yêu cầu công an tỉnh phải vào cuộc xử lý ngay”.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định yêu cầu thành lập một tổ giám sát, trong đó để người dân tại thôn Mỹ Phú Bắc đứng ra tự theo dõi, giám sát quá trình triển khai dự án điện mặt trời tại đầm Trà Ổ. Các thành viên này sẽ được chính quyền trích kinh phí để trả lương. Không chỉ cam kết miệng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng hứa sẽ gửi văn bản cam kết đến người dân thôn Mỹ Phú Bắc.

Tin cùng chuyên mục