Đối thoại, kết nối hợp tác tạo nên sức mạnh đấu tranh cho hòa bình

Chiều 22-11, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Ủy ban Hòa bình Việt Nam phối hợp Hội đồng Hòa bình thế giới (Hội đồng) tổ chức trọng thể lễ khai mạc Đại hội lần thứ 22 Hội đồng Hòa bình thế giới.

Tới dự và phát biểu chào mừng các đại biểu quốc tế từ khắp nơi trên thế giới về dự đại hội của Hội đồng Hòa bình thế giới lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh: hòa bình, độc lập, tự do luôn là khát vọng cháy bỏng của nhân dân Việt Nam, là mục tiêu xuyên suốt của cách mạng Việt Nam.

Vì mục tiêu đó, nhiều thế hệ những người con ưu tú của dân tộc Việt Nam đã không tiếc thân mình hy sinh, chiến đấu chống lại các thế lực xâm lược hiếu chiến, hung bạo nhất trong thế kỷ XX, đấu tranh không mệt mỏi cho một nền hòa bình chân chính vì tiến bộ, lương tri và phẩm giá con người, vì độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội.

Đối thoại, kết nối hợp tác tạo nên sức mạnh đấu tranh cho hòa bình ảnh 1 Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại đại hội. Ảnh: VIẾT CHUNG
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn bày tỏ cảm ơn bạn bè quốc tế luôn ủng hộ nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây và xây dựng, bảo vệ Tổ quốc ngày nay.
“Nhân dân Việt Nam sẽ mãi mãi ghi nhớ với lòng biết ơn sâu sắc tình cảm đoàn kết, sự ủng hộ quý báu của Hội đồng Hòa bình thế giới và bạn bè quốc tế khắp năm châu đã và đang dành cho Việt Nam”, đồng chí Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh.

Khẳng định hòa bình thế giới ngày nay đang đứng trước những thách thức hết sức to lớn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội nhấn mạnh, ngăn chặn nguy cơ chiến tranh, xung đột, bảo vệ hoà bình, xây dựng một thế giới phát triển công bằng và bền vững đang trở thành nhiệm vụ cấp bách hàng đầu của nhân loại tiến bộ trên toàn thế giới...

Trong sự nghiệp đó, Hội đồng Hòa bình thế giới có vị trí và vai trò hết sức quan trọng. Là một trong những tổ chức nòng cốt trong phong trào nhân dân thế giới, vượt qua bao khó khăn, thử thách, Hội đồng vẫn luôn là ngọn cờ tập hợp các lực lượng hòa bình tiến bộ trên toàn thế giới, thông qua đối thoại, kết nối hợp tác tạo nên sức mạnh nhằm thực hiện mục tiêu chung đấu tranh cho hoà bình, chống chiến tranh đế quốc, vũ khí hạt nhân, đoàn kết và ủng hộ cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân các nước Á - Phi - Mỹ Latinh, khắc phục hậu quả chiến tranh, hỗ trợ nạn nhân chiến tranh, trong đó có nạn nhân chất độc da cam ở Việt Nam.

Đối thoại, kết nối hợp tác tạo nên sức mạnh đấu tranh cho hòa bình ảnh 2 Đại hội lần thứ 22 của Hội đồng Hòa bình thế giới có gần 200 đại biểu trong nước và quốc tế tham dự. Ảnh: VIẾT CHUNG
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội bày tỏ tin tưởng rằng Đại hội lần thứ 22 của Hội đồng Hòa bình thế giới sẽ đưa ra định hướng chiến lược, xây dựng được một chương trình hành động hiệu quả và đề ra những giải pháp thiết thực để đổi mới và nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của Hội đồng Hoà bình thế giới, đóng góp tích cực trong các nỗ lực ngăn ngừa xung đột, ngăn chặn chạy đua vũ trang, xóa bỏ vũ khí hủy diệt hàng loạt và thúc đẩy việc tôn trọng các nguyên tắc của luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên hiệp quốc.
Với tinh thần đoàn kết, trí tuệ và đổi mới, Hội đồng Hòa bình thế giới sẽ tập hợp và đoàn kết ngày càng rộng rãi các lực lượng tiến bộ trên thế giới trong cuộc đấu tranh chung vì hòa bình, phát triển và tiến bộ xã hội.
Đối thoại, kết nối hợp tác tạo nên sức mạnh đấu tranh cho hòa bình ảnh 3 Nhân dịp này, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam đã quyết định tặng Huân chương Hữu nghị cho tập thể và các cá nhân: Hội đồng Hòa bình thế giới (tập thể); Chủ tịch Socorro Gomes Coelho; Tổng Thư ký Thanassis Pafilis. Ảnh: VIẾT CHUNG
Tại lễ khai mạc, Chủ tịch Ủy ban Hòa bình Việt Nam Uông Chu Lưu cũng nói rõ, trong bối cảnh tình hình quốc tế đang có những biến động to lớn, nhanh chóng và hết sức phức tạp, mong muốn đại hội sẽ thảo luận và xây dựng được định hướng chiến lược và chương trình hành động thiết thực để tập hợp, đoàn kết ngày càng rộng rãi, đông đảo các tổ chức, cá nhân và các phong trào hòa bình trong cuộc đấu tranh chung vì một thế giới hòa bình, phát triển công bằng và bền vững.

Bày tỏ vui mừng khi được quay lại đất nước Việt Nam tham dự đại hội, Chủ tịch Hội đồng Hòa bình thế giới Socorro Gomes Coelho tái khẳng định sự đoàn kết của Hội đồng với nhân dân Việt Nam trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước.

Dự kiến Đại hội lần thứ 22 Hội đồng Hòa bình thế giới sẽ kéo dài tới ngày 27-11.

Tin cùng chuyên mục