Đổi tên chùa Nghệ sĩ thành Nghĩa trang Nghệ sĩ: Điều chỉnh tên gọi để đúng với chức năng

Những ngày qua, trên các trang mạng xã hội xuất hiện chia sẻ của một số cá nhân về việc chùa Nghệ sĩ bị gỡ bảng “Chùa Nghệ sĩ - Nhựt Quang Tự”, thay vào đó là tấm bảng “Nghĩa trang Nghệ sĩ”. 

Những người đang sống, sinh hoạt và hoạt động tín ngưỡng bên trong chùa bị buộc phải dời đi. Một số chia sẻ trên mạng xã hội bày tỏ lo lắng: Liệu việc gỡ bảng chùa Nghệ sĩ có ảnh hưởng tới các mộ phần nghệ sĩ đang quàn ở đây hay không? 

Nghĩa trang Nghệ sĩ do NSND Phùng Há đứng ra thành lập, từ đây hình thành thêm một ngôi chùa nhỏ nằm trong khuôn viên nghĩa trang được gọi là chùa Nghệ sĩ. Chùa Nghệ sĩ ra đời để đáp ứng nhu cầu thờ cúng người đã mất của thân nhân các nghệ sĩ đang được chôn cất tại nghĩa trang và là nơi để tro cốt những nghệ sĩ đã mất. Việc quản lý nghĩa trang do Ban Ái hữu Hội Sân khấu TPHCM phụ trách.

Tuy nhiên, những năm qua, một số người không có bổn phận, trách nhiệm, vai trò gì đối với nghĩa trang lại vào đây ở, sinh sống… khiến công tác quản lý gặp không ít khó khăn. Hội Sân khấu TPHCM họp bàn và đưa ra quyết định đổi tên, thay bảng hiệu để điều chỉnh lại tên gọi cho đúng với chức năng và thực trạng của địa điểm này; đồng thời yêu cầu những người đang sinh sống tại đây chuyển khỏi khuôn viên.

Ngày 19-6, trao đổi với phóng viên Báo SGGP, ông Nguyễn Trí Dũng, Chủ tịch UBND quận Gò Vấp, cho biết, trong thời gian dịch Covid-19, một vị quản lý chùa Nghệ sĩ đứng ra tổ chức một số hoạt động chưa được phép và chính quyền địa phương đã nhắc nhở. “Chùa Nghệ sĩ là nơi chôn cất, lưu giữ hài cốt và thờ phụng nhiều thế hệ nghệ sĩ. Hiện chưa có chủ trương giải tỏa, thay đổi quy hoạch đối với nơi này”, ông Nguyễn Trí Dũng khẳng định.

Cùng ngày, một vị đại diện Văn phòng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TPHCM khẳng định, chùa Nghệ sĩ không thuộc hệ thống Giáo hội Phật giáo Việt Nam và cũng không có tu sĩ, hoạt động Phật sự gì tại đây.
Hội Sân khấu TPHCM cho biết sẽ có buổi họp mặt báo chí vào đầu tháng 7-2022 để thông tin cụ thể, chi tiết và chính xác về vụ việc này.

Tin cùng chuyên mục