Đổi rác lấy tiền

Nhằm thúc đẩy việc tái chế trong cộng đồng dân cư thủ đô Jakarta (Indonesia), mới đây Công ty PT Multi Inti Digital Lestari đã cho ra mắt ứng dụng mang tên e-Recycle (Tái chế điện tử) trên Google Play, giúp người dân dễ dàng quản lý chất thải. 
Đổi rác lấy tiền

Ứng dụng trên cung cấp dịch vụ thu gom rác tận nhà và cho phép người dân trao đổi rác có thể tái chế lấy tiền mặt.

Để tiến hành giao dịch, người dùng chụp, gửi ảnh và thông tin địa chỉ gom rác qua ứng dụng. Họ có thể biết chính xác số tiền được nhận khi cung cấp chủng loại và trọng lượng rác. Mức giá rác thải nhựa được thu mua vào khoảng 0,3-0,44 USD/kg. Rác thải sau đó được chuyển tới nhà máy của công ty đặt tại TP Bekasi thuộc tỉnh Tây Java để tái chế.

Giám đốc Công ty PT Multi Inti Digital Lestari, ông Dicky Wiratama, cho biết ứng dụng được phát triển trước mối lo ngại về tình trạng rác thải nhựa trong đại dương. Theo một báo cáo được Cơ quan Thống kê Indonesia (BPS) công bố vào năm 2018, Indonesia thải ra môi trường 64 triệu tấn chất thải nhựa mỗi năm, trong đó 3,2 triệu tấn trôi ra đại dương.

Thủ đô Jakarta cũng đang gặp phải vấn đề nghiêm trọng trong việc xử lý một khối lượng rác thải gia tăng với tốc độ chóng mặt. Theo báo cáo của Cơ quan Môi trường Jakarta, lượng rác thải hàng ngày của thành phố đã tăng từ 6.561 tấn vào năm 2016 lên 6.875 tấn vào năm 2017 và 7.500 tấn vào năm 2018. Với công suất tối đa 49 triệu tấn, bãi rác Baltar Gebang của thủ đô Jakarta hiện đã chứa tới hơn 39 triệu tấn và chỉ còn có thể chứa vài năm nữa. Báo cáo cũng cho biết tại bãi rác Baltar Gebang, lượng rác thải sinh hoạt chiếm khoảng 60%, trong đó 30% là rác thải nhựa.

Công ty PT Multi Inti Digital Lestari hiện chỉ có khả năng thu gom 1-2 tấn chất thải nhựa/ngày và đang đặt mục tiêu nâng khối lượng này lên 10 tấn/ngày.

Tin cùng chuyên mục