Đối phó lệnh trừng phạt của Mỹ: Venezuela phát hành tiền điện tử Petro

Ngày 3-12, phát biểu trên truyền hình quốc gia, Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro thông báo sẽ phát hành một đồng tiền điện tử, có tên “Petro”, được định giá trên cơ sở nguồn dự trữ dầu khí dồi dào, nguồn vàng và kim cương của nước này. 

Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro. Ảnh: Reuters
Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro. Ảnh: Reuters

Tổng thống Maduro khẳng định, với quyết định này, Venezuela đang nỗ lực giải quyết việc tự chủ tài chính, tiền tệ trên thị trường quốc tế và đối phó với các chính sách bao vây, cấm vận cũng như cuộc chiến tranh kinh tế do Mỹ và các thế lực cánh hữu thù địch tiến hành chống phá nước này.

Người đứng đầu nhà nước Venezuela nhấn mạnh đồng Petro sẽ giúp Caracas hội nhập kinh tế, thương mại và tài chính thế giới trong thế kỷ XXI. Tổng thống Maduro cũng thông báo việc thành lập một blockchain, với sự tham gia của các chuyên gia công nghệ, kinh tế, tài chính, tiền tệ, pháp lý, để xây dựng cơ sở và nền tảng vững chắc cho các hoạt động của Petro. 

Quyết định của Tổng thống Maduro được đưa ra trong bối cảnh Venezuela đang trải qua cuộc khủng hoảng toàn diện về kinh tế. Đất nước Nam Mỹ này đã lao vào cảnh nợ nần trong bối cảnh giá dầu thế giới xuống giá, trong khi ngành xuất khẩu của Venezuela phụ thuộc rất nhiều vào dầu mỏ.

Từ tháng 8 tới nay, chính phủ Mỹ liên tiếp đưa ra những biện pháp cấm vận Venezuela, cản trở nước này tiến hành tái cơ cấu nợ với các nhà đầu tư. Ngoài ra, Venezuela cũng cần thu hút vốn trong bối cảnh khan hiếm trầm trọng ngoại tệ bởi giá dầu thế giới lao dốc khiến nguồn thu của nước sản xuất dầu lửa này trở nên vô cùng hạn hẹp. 

Dầu khí là ngành kinh tế mũi nhọn của Venezuela - thành viên Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC), đem về tới 95% nguồn thu ngoại tệ cho nước này. Khan hiếm ngoại tệ để nhập khẩu thuốc men và nhu yếu phẩm cũng đẩy quốc gia này vào tình trạng khan hiếm hàng hóa.

Giá trị đồng tiền hiện nay của Venezuela là đồng bolivar đã rơi tự do trong vài tuần qua, sau khi các lệnh trừng phạt của Mỹ khiến Venezuela càng khó khăn hơn trong việc giải quyết các món nợ chính phủ.

Quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh hầu hết các quốc gia trên thế giới đều không công nhận tiền ảo. Nhưng trong cuộc khủng hoảng này, hiện nay khá nhiều người Venezuela đã dùng tiền ảo bitcoin để giải quyết các giao dịch. 

Tin cùng chuyên mục