Đối phó hiệu quả với nạn ngáo đá

Ngáo đá là hiện tượng xảy ra khi sử dụng ma túy đá, gây hoang tưởng ảo giác như ảo thị, ảo thanh, ám ảnh bị hại, bị giết, nhìn thấy quái vật. Đây là tình trạng rất nguy hiểm bởi nó chi phối hành vi, khiến kẻ ngáo đá có thể giết người hoặc tự sát. Bạn đọc Báo SGGP đã nêu nhiều ý kiến phân tích, thảo luận về việc cần mạnh tay đối phó hiệu quả với vấn nạn này. 

Bổ sung quy định pháp luật để ngăn chặn 

Cứ vài ngày lại thấy có tin về kẻ ngáo đá quậy phá leo cột điện cao thế, trèo lên mái nhà, hung hăng đâm chém, giết người… Chính quyền, công an phải điều động rất đông người và nhiều phương tiện đến hiện trường để vận động, thuyết phục, giải cứu. Trong cơn say ma túy, bị ảo giác dày vò, kẻ ngáo đá có đủ các hành động điên rồ, liều mạng, kể cả đánh đập, giết hại người thân của mình và chống người thi hành công vụ.

Cách đây không lâu, một sĩ quan Công an phường 19 quận Bình Thạnh đã bị kẻ ngáo đá dùng hung khí tấn công, bị đứt gân chân và phải điều trị rất dài ngày. Vậy mà sau vụ việc đó, kẻ ngáo đá tấn công gây thương tích cho người thi hành công vụ lại không bị trừng trị thích đáng, mà chỉ bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi gây rối trật tự công cộng, rồi vẫn sống ngang nhiên trong cộng đồng dân cư.

Đối phó hiệu quả với nạn ngáo đá ảnh 1 Các đối tượng sử dụng ma túy đá tại một địa điểm ở quận Tân Phú bị phát hiện, đưa về trụ sở công an phường xử lý. Ảnh: PHẠM MINH

Người dân đang bất an với nạn ngáo đá, rất cần kịp thời bổ sung những quy định pháp luật kiên quyết, và có giải pháp căn cơ hơn đối với kẻ ngáo đá, như cách ly khỏi cộng đồng, đưa vào trường trại cai nghiện bắt buộc. 

MỸ HẠNH, quận Bình Thạnh, TPHCM

Trấn áp, xử lý những kẻ ngáo đá

Tình trạng kẻ ngáo đá gây nguy hiểm cho xã hội ngày càng gia tăng, đe dọa trực tiếp đến cuộc sống bình yên của người dân. Thế nhưng khi đối phó với những kẻ ngáo đá có hành vi liều mạng, đe dọa tính mạng con tin, cơ quan chức năng thường rất lúng túng, không dám mạnh tay khống chế, tiêu diệt kẻ thủ ác.  

Cơ quan chức năng phải có biện pháp xử lý, đối phó hữu hiệu với những kẻ ngáo đá, vì thực tế cho thấy việc thương lượng, dàn xếp, thuyết phục đối với những kẻ ngáo đá hầu như không có tác dụng, không kết quả gì. Lực lượng chức năng cần trang bị phương tiện, công cụ chuyên dùng, đặc biệt là thành thục kỹ năng đối phó, trấn áp mạnh mẽ, kịp thời và quyết liệt với những tên tội phạm manh động, liều lĩnh này. Không thể để kéo dài tình trạng người dân và người của cơ quan bảo vệ pháp luật bị khống chế, đe dọa, thậm chí tước đoạt tính mạng, mà lực lượng chức năng lại lúng túng, bất lực khi đối mặt với những kẻ ngáo đá.

Mua và sử dụng ma túy rồi thành kẻ ngáo đá là hành vi cố ý phạm pháp, nên không có lý do gì để biện hộ cho kẻ ngáo đá. Phải kiên quyết bảo vệ tính mạng của người dân và người thực thi pháp luật, nâng cao năng lực trấn áp tội phạm ngáo đá.

Luật gia VĨNH LINH, TP Kon Tum

Tuyên truyền về tác hại và hệ lụy của ma túy đá

Bộ luật Hình sự năm 2015 chưa có quy định cụ thể, riêng biệt đối với người phạm tội trong trạng thái bị ảo giác do ma túy hoặc ngáo đá, tuy nhiên, Điều 14 có quy định: “Người phạm tội trong tình trạng say do dùng rượu hoặc chất kích thích mạnh khác thì vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự”.

Như vậy, kẻ ngáo đá phạm tội thì cũng phải chịu trách nhiệm hình sự. Nhằm hạn chế những vụ trọng án do kẻ ngáo đá gây ra, cơ quan chức năng cần tập trung theo dõi, quản lý chặt chẽ và thường xuyên có biện pháp phòng ngừa các đối tượng đã sử dụng và có nguy cơ cao sử dụng ma túy tổng hợp; phối hợp với các bệnh viện, trung tâm y tế trên địa bàn rà soát số đối tượng có hành vi ngáo đá. 

Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân hiểu rõ những tác hại và hệ lụy của việc sử dụng các loại ma túy tổng hợp, nêu rõ những nguy cơ, hiểm họa tiềm ẩn nếu trong gia đình có người sử dụng ma túy tổng hợp; chỉ rõ cách nhận biết người bị ngáo đá để quan tâm và kịp thời phát hiện, trình báo đến cơ quan công an. Mặc khác, tích cực vận động, thuyết phục người sử dụng ma túy tổng hợp tự nguyện cai nghiện và tập trung chữa bệnh tại các bệnh viện tâm thần.

Luật gia TRƯƠNG ĐÌNH, TPHCM

Tin cùng chuyên mục