Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng cần bản lĩnh và trí tuệ

Ngày 25-9, tại Hà Nội, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản phối hợp với Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề: “Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng trong điều kiện mới - Những vấn đề lý luận và thực tiễn”. 

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Phạm Chí Thành, Quyền Giám đốc, Tổng Biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật, nhấn mạnh: Để giữ vững và không ngừng nâng cao vai trò lãnh đạo sự nghiệp cách mạng của dân tộc, khẳng định tính chính đáng, chính danh cầm quyền, trong những năm qua, Đảng không ngừng đổi mới phương thức lãnh đạo của mình, góp phần tạo nên những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử mà đất nước ta đạt được qua hơn 30 năm đổi mới. Tuy nhiên, trước bối cảnh, nhân tố, điều kiện mới hiện nay và những năm tới, công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng tiếp tục được đẩy mạnh đã tác động và đặt ra nhiều yêu cầu mới, cấp thiết đòi hỏi phải đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng trên các bình diện chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh, đối ngoại… 

Theo GS-TS Nguyễn Văn Huyên, nguyên Viện trưởng Viện Chính trị học, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, để vượt qua thách thức, đảm đương tốt vị trí, vai trò duy nhất cầm quyền của đảng trong tình hình hiện nay, Đảng Cộng sản Việt Nam phải giữ vững bản chất là Đảng khoa học và cách mạng, phát huy truyền thống trong đấu tranh giải phóng dân tộc, ý chí quyết tâm đổi mới trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội để xây dựng Đảng vững mạnh, đủ sức đảm đương sứ mệnh vinh quang là Đảng duy nhất cầm quyền, lãnh đạo toàn dân xây dựng, phát triển đất nước. Theo đó, Đảng phải tổ chức và hoạt động bảo đảm tính quy luật, tính chính đáng của một Đảng duy nhất cầm quyền. Đảng có bản chất và mục đích đúng, phù hợp với nguyện vọng, quyền và lợi ích của nhân dân. Trong thời đại cách mạng khoa học công nghệ, thời đại toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng, trên nền tảng đạo đức và văn minh, Đảng còn phải có trí tuệ, tài năng và bản lĩnh. 

Tin cùng chuyên mục