Đại hội Đảng bộ Khối Dân - Chính - Đảng TPHCM, nhiệm kỳ 2020-2025

Đổi mới hướng tới phục vụ người dân tốt hơn

Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ Khối Dân - Chính - Đảng TPHCM (gọi tắt là Khối), đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động không ngừng đổi mới, triển khai nhiều giải pháp mang đến lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp (DN).

Xây dựng nền hành chính phục vụ

Dấu ấn của Đảng ủy Khối trong nhiệm kỳ 2015-2020 là lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác Đảng, trong quản lý, điều hành cơ quan, đơn vị. Nhiều giải pháp quyết liệt được triển khai với mục tiêu chuyển từ nền hành chính quản lý sang nền hành chính phục vụ, đã mang lại sự hài lòng cho người dân và DN.

Đại diện Đảng ủy Khối Dân - Chính - Đảng TPHCM cùng tham gia bê tông hóa hẻm tại huyện Bình Chánh
Ông Phạm Đức Duy, ngụ quận 3, tấm tắc khen quy trình đăng ký thành lập DN tại Sở KH-ĐT TPHCM nhanh gọn. Ông Duy kể, nhờ được nhân viên của sở hướng dẫn qua điện thoại, ông dễ dàng đăng ký qua mạng, nộp hồ sơ qua bưu điện và nhận kết quả tại nhà. Sau 2 ngày làm việc, giấy chứng nhận thành lập DN của ông được gửi về tận nhà. Để có được sự hài lòng của người dân và DN như vậy, Sở KH-ĐT TPHCM cho biết, thực hiện theo chỉ đạo của Đảng ủy Khối, Đảng ủy sở thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tập trung đẩy mạnh các giải pháp nâng cao sử dụng dịch vụ công ở mức độ 3, 4. Cùng với việc phối hợp nhận, trả kết quả đến tận nhà (trên phạm vi cả nước) giúp rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ, giảm chi phí và tăng tính minh bạch, tạo sự thuận tiện cho người dân, DN.

Nhiều cơ sở đảng trực thuộc Khối cũng đã có nhiều giải pháp nhằm nâng tỷ lệ hài lòng của người dân và DN. Tại Đảng bộ Sở TN-MT TPHCM, giải pháp “vận hành chính thức việc liên thông điện tử giữa cơ quan tài nguyên môi trường và cơ quan thuế trong công tác đăng ký đất đai” đã giúp quy trình đăng ký đất đai giảm từ 9 bước còn 2 bước, giảm thời gian luân chuyển. Qua đó, người dân tiết giảm thời gian, chi phí do không phải đi lại nhiều lần. Tương tự, tại Đảng bộ cơ quan Văn phòng UBND TPHCM, công trình “xây dựng quy định về trách nhiệm của cơ quan tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả trong phối hợp giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa liên thông” cũng giúp cho việc liên thông đạt hiệu quả cao hơn, từ đó giảm được thời gian xử lý hồ sơ.

Chú trọng chăm lo người dân

Sau một cơn mưa chiều, trời mát mẻ, đám trẻ trong hẻm 20, ấp 1, xã An Phú Tây (huyện Bình Chánh) kéo nhau ra hẻm vui chơi. Nhìn đám con, cháu nô đùa, bà Nguyễn Thị Vất cảm thấy hạnh phúc. Bà Vất kể, vài năm trước, con hẻm này còn là đường đất, mùa mưa chẳng ai muốn ra ngoài vì sình lầy, trơn trượt. Giữa năm 2019, hẻm được bê tông hóa, bà con đi lại thuận lợi hơn, nhờ vậy mà môi trường sống cũng khang trang hơn.

Đó là một trong số các công trình thuộc phong trào “chung sức xây dựng nông thôn mới” mà trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ Khối đã phát động, triển khai tới từng cơ sở đảng thuộc Khối. Các cơ sở đảng tập trung nhiều nguồn lực, cùng các địa phương xây nhà tình thương, nhà tình nghĩa, làm đường, xây cầu, sửa chữa nhà, lắp đèn chiếu sáng tại các tuyến đường chưa có hệ thống điện chiếu sáng… ở các xã Tân Quý Tây, An Phú Tây, Đa Phước (thuộc huyện Bình Chánh, TPHCM). Đồng chí Võ Ngọc Quốc Thuận, Bí thư Đảng ủy Khối Dân - Chính - Đảng TPHCM, chia sẻ, nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ Khối đã chỉ đạo các đoàn thể cấp Khối và cấp ủy cơ sở vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động các cơ quan, đơn vị tham gia hỗ trợ, chung tay cùng thành phố xây dựng nông thôn mới. Theo đó, Đảng bộ Khối huy động được tổng số tiền hơn 7,5 tỷ đồng cùng hàng trăm ngày công lao động.

Các đoàn thể cơ sở cũng phát huy thế mạnh trong công tác chuyên môn, hỗ trợ người dân sinh kế, mở các lớp dạy điện miễn phí cho thanh niên có hoàn cảnh khó khăn; chuyển giao công nghệ sản xuất nông nghiệp... Nhờ đường sá khang trang, giao thông thuận lợi mà kinh tế ngày càng phát triển, đời sống người dân khấm khá hơn. Đến nay, các xã thuộc huyện Bình Chánh do Đảng bộ Khối hỗ trợ đã được UBND TPHCM công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

Tin cùng chuyên mục