Đòi lại “ký ức thuộc địa và chiến tranh Algeria”

Hơn 6 thập niên đã qua, Algeria và Pháp vẫn còn tồn tại những khúc mắc liên quan đến thời kỳ thuộc địa, mặc dù hai bên vẫn theo đuổi việc khép lại quá khứ, thúc đẩy hòa bình và hướng tới tương lai.
Đòi lại “ký ức thuộc địa và chiến tranh Algeria”

Trong cuộc họp báo tại trụ sở Đài phát thanh Quốc gia ở thủ đô Algiers, Giám đốc cơ quan lưu trữ quốc gia Algeria Abdelmadjid Chikhi cho biết, Algeria đang đề nghị Pháp trao trả tất cả tài liệu lưu trữ về Algeria trong thời kỳ thuộc địa (từ năm 1830-1962). Hiện phần lớn các tài liệu lưu trữ về Algeria đang ở Pháp. 

Trước đó, Pháp đã trao trả Algeria một phần tài liệu lưu trữ, nhưng vẫn giữ lại phần liên quan đến lịch sử thuộc địa vì Paris cho rằng số tài liệu này thuộc chủ quyền của nhà nước Pháp. Các kho lưu trữ của thuộc địa được chuyển đến Pháp sau khi Algeria độc lập vào năm 1962. Việc tiếp cận các kho lưu trữ này là một trong những yêu cầu chính của các cựu chiến binh Algeria.

Tháng 7 vừa qua, Tổng thống Algeria Abselmadjid Tebboune giao cho ông Chikhi phụ trách vấn đề “Ký ức thuộc địa và Chiến tranh Algeria” cùng với nhà sử học người Pháp Benjamin Stora.

Theo ông Chikhi, Algeria đang nỗ lực để đảm bảo rằng đó là một phần của mối quan hệ hòa bình và cân bằng giữa hai nước. Về phần mình, nhà sử học Benjamin Stora được Tổng thống Pháp Emmanuel Macron giao nhiệm vụ lập bản kiểm kê công bằng và chính xác về những tiến bộ đạt được ở Pháp về “Ký ức thuộc địa và chiến tranh Algeria”, với mục đích thúc đẩy hòa giải Pháp - Algeria. 

Tin cùng chuyên mục