Dời khẩn cấp 38 hộ dân chung cư 518 Võ Văn Kiệt: Chia sẻ, gỡ khó cho dân

Sáng 24-1, UBND quận 1 (TPHCM) đã tổ chức di dời khẩn cấp 38 hộ dân ở lô E chung cư 518 Võ Văn Kiệt (phường Cầu Kho). Dù cuộc sống sẽ có một số xáo trộn, nhất là đang thời điểm cận Tết Nguyên đán, nhưng để đảm bảo an toàn, phần đông các hộ dân đã đồng tình với chủ trương di dời khẩn cấp của UBND quận 1.

Không thể chần chừ

Trong đêm 23-1, UBND quận 1 đã có buổi họp khẩn cấp với 38 hộ dân để thông báo: Kết quả kiểm định lô E chung cư 518 bị nghiêng 45cm, do đó phải vận động, yêu cầu người dân di dời khẩn cấp. Các hộ dân di dời sẽ về lưu trú tại những căn hộ ở các quận 1, 4, Bình Thạnh và huyện Bình Chánh. UBND quận 1 chịu mọi chi phí di dời. Khi nghe thông báo, nhiều cư dân lo sợ và đề nghị chính quyền quận 1 hỗ trợ chỗ ở ngay trong đêm 23-1. Hơn 20 hộ dân đã đăng ký ngay và được UBND quận 1 bố trí lưu trú tại một số khách sạn ở quận 1 để ở tạm đêm qua. Vì trường ở gần chung cư này, để đảm bảo an toàn, Ban Giám hiệu Trường Tiểu học Chương Dương cũng đã có thông báo cho học sinh của trường nghỉ học ngày 24-1.

Dời khẩn cấp 38 hộ dân chung cư 518 Võ Văn Kiệt: Chia sẻ, gỡ khó cho dân ảnh 1 Các hộ dân đang chuẩn bị chuyển đồ đạc về nơi ở khác
 Sáng sớm 24-1, ông Hồ Hưng Thịnh (47 tuổi, cư ngụ ở căn hộ E01) vội vàng trở về nhà để thu xếp dọn nhà. Ông Thịnh cho biết: “Đêm qua, sau cuộc họp, tôi đăng ký lưu trú qua đêm ở khách sạn. Phải sơ tán, nhưng đó là một đêm ngủ bình yên. Bởi lẽ, thời gian qua, tôi và gia đình luôn phải ngủ trong thấp thỏm, lo âu vì sống trong chung cư bị nghiêng về phía sau nhà. Đồ đạc đều bị dạt về hướng đó. Nhiều đêm, còn có cảm giác nhà bị rung lắc rất mạnh, không biết bao giờ thì đổ sụp. Ba tôi năm nay 76 tuổi nên tôi đã đưa ông ra ngủ ở gần cửa để lỡ khi chung cư sắp sập thì còn kịp dời đi”. 

Độ nghiêng có thể dễ dàng nhận thấy từ phía sau lô E. Bà Phạm Thùy Chi (cư dân ở lầu 2) cho biết: “Chung cư đã có dấu hiệu nghiêng vài tháng nay và càng ngày càng nghiêng nhiều hơn. Mấy tuần qua, nhiều nơi tường nhà bị nứt toác. Đêm qua, chúng tôi nghe quận thông báo kết quả kiểm định thì rất bàng hoàng. Chỉ còn vài ngày nữa là Tết Nguyên đán rồi, di dời nhà cửa lúc này là kể như không có tết, xa nơi ở cũ, cuộc sống sẽ xáo trộn. Nhưng chúng tôi sẽ cố gắng thu xếp. Được hỗ trợ dời về ở tạm nơi an toàn hơn, chúng tôi rất mừng”.

Giúp cư dân sớm ổn định cuộc sống

Việc di dời đã diễn ra khẩn cấp. Hàng chục công nhân dọn nhà đã vào từng căn hộ giúp người dân đóng gói đồ đạc. Nhà nào xong thì chuyển đồ ngay ra xe tải. Hơn chục xe tải nhẹ đậu bít ở phía sau lô E và sẵn sàng cho việc này. Công an, dân quân các phòng, ban nghiệp vụ UBND quận 1 đã ứng trực, hỗ trợ việc bưng, chuyển đồ đạc cho người dân.

Ông Phạm Nhất Trí, Đội phó Đội Quản lý trật tự đô thị quận 1, cho biết: “Chúng tôi đã tăng cường toàn bộ cán bộ, công nhân viên đến hiện trường để hỗ trợ việc di dời, thống kê tài sản. Xong việc, chúng tôi còn cử cán bộ đi theo xe để trực tiếp giao nhà cho người dân vào ở. Đến 11 giờ sáng, đã có hơn chục hộ dân được đưa về lưu trú tại các chung cư ở quận 4”.

Có mặt tại hiện trường, ông Đoàn Ngọc Hải, Phó Chủ tịch UBND quận 1, đã chia sẻ và giải quyết ngay các bức xúc của từng hộ dân. Theo danh sách đăng ký và phân bổ, bà Phạm Thị Lục Hà ở hộ E316 sẽ dời về căn hộ 54m2 (lớn hơn căn hộ bà đang ở là 50m2), nhưng do gia đình đông người, bà Lục Hà đã khẩn khoản xin được cứu xét bố trí căn hộ 70m2. Sau một hồi trao đổi với các phòng, ban nghiệp vụ, ông Hải đồng ý giải quyết cho bà Lục Hà về ở tạm một căn hộ rộng 74m2 tại một chung cư ở quận 4. 

Bà Châu Phụng Chi, Bí thư Đảng ủy phường Cầu Kho, cho biết: “Chung cư 518 Võ Văn Kiệt, trước đây là chung cư 300 Bến Chương Dương, được xây dựng và đưa vào sử dụng từ năm 1999, nay đã xuống cấp. Trong sáng nay, chúng tôi đã liên hệ được với 8 chủ hộ đang đi công tác, không có mặt tại địa phương. Các chủ hộ đó đang trở về và sẽ di dời đồ đạc về nơi lưu trú mới trong ngày hôm nay. Với thực trạng kiểm định lô E bị nghiêng 45cm, chúng tôi sẽ đề xuất yêu cầu kiểm định các lô còn lại để đảm bảo an toàn cuộc sống cho cư dân. Chúng tôi cũng đã đề xuất UBND quận 1 hỗ trợ quà tết cho các hộ dân phải di dời. Trước mắt, các hộ dân đã nhận 50kg gạo”. 

Việc khắc phục tình trạng sụt, lún, nghiêng ở lô E chung cư 518 Võ Văn Kiệt vẫn chưa có giải pháp cụ thể. Đập bỏ, xây mới hay gia cố chống nghiêng đang được các cơ quan chức năng bàn bạc. Việc di dời khẩn cấp 38 hộ dân là chuyện chẳng đặng đừng, trước mắt rất cần sự quan tâm hơn nữa của các cấp chính quyền, xã hội để người dân sớm ổn định đời sống, an vui trong dịp Tết Nguyên đán.

Tin cùng chuyên mục