Bế mạc Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa X

Đòi hỏi cán bộ ngang tầm để TPHCM phát triển đột phá

Ngày 2-12, Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM (khóa X) họp phiên bế mạc. Các đồng chí: Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND  TPHCM; Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM điều hành buổi thảo luận tại hội trường.

 

 

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại phiên bế mạc hội nghị Thành ủy
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại phiên bế mạc hội nghị Thành ủy
Nhân sự - vấn đề cấp bách

Một vấn đề được các đại biểu quan tâm là công tác nhân sự trong việc triển khai, thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM. Nghị quyết này cho phép TPHCM được chi trả tăng thu nhập cho cán bộ, công chức, viên chức (gọi chung là công chức) với mức tối đa không quá 1,8 lần mức lương ngạch bậc, chức vụ. Ngoài ra, mức thu nhập cho các chuyên gia, nhà khoa học, tài năng đặc biệt của TP do HĐND TP quy định.

Thảo luận tại hội trường, Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM Lê Nguyễn Minh Quang đánh giá cơ chế, chính sách đặc thù theo Nghị quyết của Quốc hội tạo được sự phấn khởi và kỳ vọng ở công chức. Nhưng thực tế này đặt ra yêu cầu cấp bách về công tác nhân sự. Bởi cơ chế dù tốt cách mấy song nhân sự không thực hiện được tốt thì khả năng thành công sẽ không cao. “Trong đề án tăng thu nhập cho cán bộ, công chức, viên chức thì qua thảo luận tổ cho thấy đã tạo được sự phấn khởi, kỳ vọng”, ông Quang nhận xét, song cũng đề nghị TPHCM cần đánh giá lại quy trình, quy chế tuyển dụng, bổ nhiệm cũng như công tác đánh giá công chức. Cụ thể hơn, ông Quang phân tích quy trình đánh giá cán bộ hiện nay chưa tạo được động lực phát huy năng lực cũng như nhiệt huyết làm việc của người cán bộ và chưa thu hút được nhân tài. Vì vậy, TPHCM cần phải có chuyên đề đánh giá việc tổ chức, tuyển dụng và đánh giá cán bộ.

Đồng tình, Giám đốc Học viện Cán bộ TPHCM Trần Hoàng Ngân cho rằng, ngoài vấn đề chuyên môn nghiệp vụ thì đạo đức công vụ cũng rất quan trọng. Vì vậy, TPHCM cần chú trọng đến công tác rèn luyện đạo đức công vụ để có thể xây dựng được đội ngũ cán bộ làm việc hiệu quả.

Trước đó, tại các buổi thảo luận, nhiều đại biểu cũng quan tâm nhiều đến đề án tăng thu nhập cho công chức khu vực quản lý nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội và đơn vị sự nghiệp công lập. Theo dự kiến, đề án này sẽ trình HĐND TP trong tháng 4-2018. Đa phần các đại biểu đồng tình với đề án tăng thu nhập cho công chức, song cũng đề nghị để tăng thu nhập thì cần gắn liền với tinh giản biên chế.

Không cào bằng, đồng loạt tăng thu nhập cho công chức

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, nhấn mạnh Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM là chưa từng có. Nhưng gắn với đó là “trách nhiệm chưa từng có”. Vì vậy, TPHCM phải làm tốt, có hiệu quả và tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cũng phân tích cơ chế, chính sách đặc thù tạo ra cơ hội phát triển TPHCM nhưng cũng là thách thức trong việc triển khai, là phải thực hiện trong 3 năm đạt được kết quả. Do đó, đòi hỏi phải có cán bộ ngang tầm, đủ sức thực hiện kết luận của Bộ Chính trị (Kết luận số 21-KL/TW ngày 24-10-2017) và Nghị quyết của Quốc hội. “Đồng chí Chủ tịch UBND TP đã báo cáo, sắp tới sẽ rà soát lại tình hình cán bộ ở khối chính quyền để sắp xếp cho hợp lý”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân thông tin và cho biết yêu cầu này nhằm sắp xếp, bố trí cán bộ cho đúng đắn hơn. Cũng từ nhiệm vụ này, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu trong năm 2018 sẽ thực hiện sắp xếp ở một số nơi, trước hết ở hệ thống chính quyền. Ngoài ra, cán bộ làm việc không đạt hiệu quả, đã được nhắc nhở thì sẽ bị xem xét điều chuyển mà không cần phải đợi đến khi có kỷ luật mới xem xét.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân lưu ý Nghị quyết của Quốc hội cho phép TPHCM được tăng thu nhập cho cán bộ, công chức, viên chức lên 1,8 lần song thu nhập tăng thêm này phải gắn với hiệu quả hoạt động của cán bộ, công chức. Vì vậy, hàng năm khi bố trí ngân sách của TPHCM cho thu nhập tăng thêm này thì đồng thời cũng có hướng dẫn tổ chức áp dụng cụ thể tại từng đơn vị thuộc hệ thống đảng, chính quyền và đơn vị sự nghiệp. Việc áp dụng phải thực hiện theo quy trình, không áp dụng cào bằng.

Về nhiệm vụ chung của năm 2018, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân phân tích TPHCM đã có bài học 2 năm trong nhiệm kỳ. Do đó, việc gì làm đúng, làm tốt thì khẳng định và phát huy. Vấn đề gì còn tồn tại, cần khắc phục thì quyết liệt sửa chữa. Chẳng hạn, TPHCM quyết định không thể tiếp tục kêu gọi đầu tư theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) như thời gian vừa qua mà phải thực hiện theo quy trình đảm bảo hiệu quả cho cả Nhà nước, nhà đầu tư và phía người dân. Ngoài ra, năm 2018, TPHCM phải sắp xếp, tổ chức bộ máy theo Nghị quyết Trung ương 6.

“Qua quý 1, quý 2-2018 sẽ thực hiện ngay việc sắp xếp tổ chức bộ máy”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân khẳng định và lưu ý gắn với công tác này là việc đánh giá cán bộ. Đồng thời, từ năm 2018, trách nhiệm cá nhân, trong đó có trách nhiệm người đứng đầu phải nêu cao hơn nữa. Về việc này, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ rằng Chủ tịch UBND TP khẳng định đã giao nhiệm vụ rồi, song sắp tới sẽ thực hiện chặt chẽ, tập trung hơn. Cụ thể, khi Chủ tịch UBND TP giao nhiệm vụ thì giám đốc các sở ngành, chủ tịch UBND các quận, huyện phải cam kết những nhiệm vụ tập trung cụ thể để bám vào đó mà đánh giá.
 Đặt chỉ tiêu tăng trưởng năm 2018 từ 8,3% - 8,5%
Chiều 2-12, tại buổi bế mạc, các đại biểu đã biểu quyết thông qua các chỉ tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, môi trường, cải cách hành chính. Trong đó, một trong những nội dung được nhiều đại biểu quan tâm là chỉ tiêu tăng trưởng tổng sản phẩm nội địa (GRDP) của TP trong năm 2018. Tại hội nghị, 100% đại biểu thống nhất về chỉ tiêu GRDP của TPHCM năm 2018 là tăng từ 8,3% - 8,5%.
Trước đó, khi thảo luận tại hội trường, nhiều đại biểu thống nhất với mức tăng trưởng 8,3% - 8,5% trong năm 2018 được Ban Cán sự Đảng UBND TP trình lên hội nghị. Phó Chủ tịch HĐND TP Phạm Đức Hải đánh giá, năm 2017 tốc độ tăng trưởng kinh tế TP đạt mức 8,25% (năm 2016 là 8,05%) là một nỗ lực đáng ghi nhận. Đồng thời đề xuất tăng chỉ tiêu tăng trưởng của năm 2018 tăng là 8,4% - 8,6%, thay vì chỉ tiêu từ 8,3% - 8,5%. Đồng chí Phạm Đức Hải căn cứ vào thống kê chỉ số chứng khoán năm 2017 tăng cao nhất từ năm 2008 tới nay; đặc biệt, TPHCM đang khẩn trương thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách đặc thù phát triển của TPHCM... để thuyết phục về đề xuất nêu trên.
Cũng bàn về chỉ tiêu này, Giám đốc Học viện Cán bộ TPHCM Trần Hoàng Ngân cho rằng mức tăng trưởng của TP khoảng 8,3% - 8,5% trong năm 2018 là khả thi. Tuy nhiên, để đạt mức độ tăng trưởng tốt phải rà soát quy hoạch đô thị, xóa đi những bất hợp lý; đồng thời triển khai nhiều giải pháp khác.
Điều hành phiên thảo luận, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong tính toán theo chỉ tiêu của Trung ương giao, năm 2018 TPHCM thu ngân sách đạt 376.000 tỷ đồng thì năm 2018 TPHCM phải đạt tốc độ tăng trưởng 8,5%. Đồng chí Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh không tuyệt đối hóa chỉ số GRDP song con số tăng trưởng 8,3% hay 8,5% là rất quan trọng trong việc định hướng cho công tác lãnh đạo, điều hành của UBND TP.

Tin cùng chuyên mục