Đợi hoài không chín


- Lệ phí trước bạ với ô tô lắp ráp trong nước giảm 50%, người mua xe có lợi. Giá lăn bánh rẻ đi tức là doanh số bán xe sẽ tăng vù?

- Đó là mong muốn thôi chớ thực tế lại khác. Bởi khi áp dụng giảm phí trước bạ, các đại lý liền lập tức tăng giá bán xe lên với mức phổ biến khoảng 10 triệu đồng/xe. Các gói quà tặng, hỗ trợ khách hàng cũng bị đại lý bán xe cắt bớt. Lý lẽ của các đại lý là trước đây họ đã giảm giá để kích cầu, giờ khách hàng được “kích” từ nguồn khác rồi nên giá bán phải tăng để giảm lỗ.

- Nếu giá lăn bánh xe nội giảm ít, xe nhập sẽ bán chạy hơn?

- Lượng xe hơi nhập nguyên chiếc giảm gần một nửa so với cùng kỳ năm trước. Do ảnh hưởng dịch, dự kiến đến tháng 9 năm nay nguồn cung xe nhập mới hết gián đoạn. 

- Theo thống kê chính thức, xe tồn kho của các hãng lắp ráp trong nước còn rất nhiều. Giá bán bị đẩy lên thì tình trạng ế vẫn tiếp diễn. Mà cứ nhùng nhằng thế, chỗ nghẽn cốt tử là “thị trường ô tô không đủ lớn” sẽ không thể được khai thông.

- Ông thu thuế, ông ráp xe, ông đại lý đều muốn mình được lợi nhiều. Dòm vô số dân chưa sở hữu xe thì tưởng thị trường phải ngon. Tiềm năng kiểu vậy giống như trái già mà đợi hoài không chín!

Tin cùng chuyên mục