Dồi dào chính sách hỗ trợ tân sinh viên

Trong bối cảnh khó khăn chung do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều trường phải thực hiện tiết kiệm, tăng chi phí đầu tư cơ sở hạ tầng để dạy online nhưng vẫn dành hàng chục tỷ đồng để hỗ trợ sinh viên trong năm học 2021-2022. Nhiều trường còn cho sinh viên nợ học phí hoặc chỉ đóng 50% học phí để chia sẻ với sinh viên trong lúc dịch bệnh còn phức tạp. 
Sinh viên làm thủ tục xét học bổng, giảm học phí ở Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM trong năm học 2020-2021
Sinh viên làm thủ tục xét học bổng, giảm học phí ở Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM trong năm học 2020-2021

Vay vốn học tập lãi suất 0% 

Trong học kỳ 1 năm học mới 2021-2022, sinh viên toàn hệ thống của Đại học (ĐH) Quốc gia TPHCM được hỗ trợ vay ưu đãi học tập lãi suất 0%, tối đa 10 triệu đồng/học kỳ.

Chương trình do Quỹ Phát triển ĐH Quốc gia TPHCM thực hiện, nhằm hỗ trợ kịp thời cho sinh viên hoàn cảnh khó khăn, để sinh viên không phải bỏ học vì không có khả năng đóng học phí.

Theo PGS.TS Nguyễn Đình Tứ, Giám đốc Quỹ Phát triển ĐH Quốc gia TPHCM, ngoài chương trình cho vay ưu đãi trên, quỹ cũng vừa triển khai 300 suất học bổng (mỗi suất 5 triệu đồng) cho sinh viên khó khăn bởi dịch Covid-19.

“Có khoảng 6.000 sinh viên đã và đang được ĐH Quốc gia TPHCM tiếp tục hỗ trợ về học bổng, học phí trong năm học 2021-2022”, PGS.TS Nguyễn Đình Tứ chia sẻ.

Tập đoàn Giáo dục Nguyễn Hoàng vừa có những hỗ trợ kịp thời cho sinh tân sinh viên 5 trường ĐH thành viên (Trường ĐH Hoa Sen, Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng, Trường ĐH Gia Định, Trường ĐH Bà Rịa - Vũng Tàu, Trường ĐH Công nghệ Miền Đông) thông qua chương trình “Nhập học 0 đồng, hỗ trợ sinh viên vượt qua Covid-19”, cùng nhiều ưu đãi về học phí.

Theo đó, sinh viên được trả góp 12 tháng lãi suất 0% (qua thẻ ngân hàng) để đóng học phí cho năm học 2021-2022. Thủ tục được xử lý trong tối đa 48 giờ, phụ huynh không cần có tài sản thế chấp, không cần chứng minh thu nhập. Hạn mức vay lãi suất 0% cho gói học phí lên đến 500 triệu đồng.

Tặng học bổng, miễn giảm học phí

Cùng với các chính sách vay vốn học tập, năm học 2021-2022, tân sinh viên và các sinh viên khóa cũ được nhiều trường ĐH giảm học phí từ 5-50%. 

TS Phan Hồng Hải, Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp TPHCM, cho biết, năm nay nhà trường dành 40 tỷ đồng để trao học bổng khuyến khích học tập cho sinh viên với trị giá 100%, 75%, 50% và 30% học phí; thực hiện xét học bổng theo từng học kỳ để sinh viên có động lực học tập và nghiên cứu. Với số tiền này, có khoảng 30% sinh viên của trường sẽ được thụ hưởng. Tân sinh viên nhập học hoàn cảnh thật sự khó khăn có thể làm đơn để nhà trường xem xét, tùy mức độ và có thể được miễn học phí trong suốt quá trình học tập.

Dồi dào chính sách hỗ trợ tân sinh viên ảnh 1 180 sinh viên nội trú tại KTX Trường ĐH Công nghiệp TPHCM được tầm soát, tiêm vaccine chuẩn bị năm học mới

PGS-TS Nguyễn Xuân Hoàn, Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM, cho biết, trường vừa thông báo dành hơn 40,6 tỷ đồng hỗ trợ học bổng, học phí cho sinh viên năm học 2021-2022. Cụ thể, trường dành hơn 30,6 tỷ đồng cho các quỹ học bổng và hỗ trợ sinh viên của trường; cùng với đó, giảm trực tiếp 5% học phí học kỳ 1 cho tân sinh viên.

Trường ĐH Kinh tế TPHCM cũng vừa triển khai gói hỗ trợ người học trị giá 25 tỷ đồng, với chương trình giảm 5% học phí học kỳ giữa, học kỳ cuối 2021 cho người học và 1.000 suất học bổng hỗ trợ người học bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Tương tự, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM cũng dành 36 tỷ đồng để cấp học bổng khuyến khích tài năng cho tân sinh viên trong năm 2021.

Để kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ học sinh, sinh viên (HSSV) đang bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, Bộ GD-ĐT giao Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác HSSV tiếp tục tổ chức chương trình “Đồng hành cùng HSSV mùa Covid-19” trên fanpage https://www.facebook.com/cthssvvn để thực hiện các hoạt động tư vấn tâm lý, đào tạo kỹ năng học tập cho các em. Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác HSSV sẽ là đầu mối, phối hợp các đơn vị để tìm kiếm nguồn hỗ trợ từ những doanh nghiệp hảo tâm.

Các đại học, học viện, trường ĐH, trường cao đẳng sư phạm cũng phải chủ động rà soát, thống kê, xây dựng cơ sở dữ liệu sinh viên tình nguyện tham gia công tác phòng chống dịch, sinh viên đang ở nội trú tại ký túc xá nhà trường hoặc đang thuê trọ bên ngoài... để lên phương án thăm hỏi, động viên, hỗ trợ kịp thời, cụ thể (cấp nhu yếu phẩm, hỗ trợ tài chính, miễn giảm học phí...) phù hợp với khả năng, điều kiện của mỗi nhà trường.

Tin cùng chuyên mục