Đội công binh Việt Nam tại Abyei: Cứu hộ, cứu nạn, giữ tuyến giao thông huyết mạch

Để kịp thời ứng phó với các tình huống giao thông trong mùa mưa, bảo đảm cơ động tuần tra bảo vệ an ninh an toàn cho khu vực, vận chuyển vật chất của Phái bộ và thông thương hàng hóa cho nhân dân địa phương, hàng loạt các nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn nhằm đảm bảo lưu thông trên tuyến giao thông huyết mạch tại Abyei đã được đội Công binh số 1 triển khai thành công.

Ở Abyei, mỗi khi vào mùa mưa, các tuyến đường trở nên lầy lội, trơn trượt khiến các phương tiện giao thông thường xuyên bị mắc kẹt nhiều ngày. Đây là nỗi ám ảnh kinh hoàng của nhân viên Liên hiệp quốc và người dân bản địa, nhất là lực lượng tuần tra bảo đảm an ninh, an toàn cho khu vực Abyei. Một số đội Công binh tiền nhiệm cũng đã  triển khai nhiệm vụ tại khu vực này nhưng hiệu quả không tốt nên nhiều tuyến đang bị xuống cấp trầm trọng. Thậm chí, một số tuyến đã trở thành những con đường "chết", không thể đi lại được trong mùa mưa, gây rất nhiều khó khăn cho việc triển khai các hoạt động của lực lượng gìn giữ hòa bình tại khu vực này.

Đội công binh Việt Nam tại Abyei: Cứu hộ, cứu nạn, giữ tuyến giao thông huyết mạch ảnh 1 Cùng với việc sửa chữa nâng cấp các tuyến đường, đội Công binh Việt Nam cũng đã tổ chức nhiều hoạt động cứu hộ, cứu nạn, giúp tuyến giao thông huyết mạch tại Abyei được thông suốt
Đội Công binh số 1 Việt Nam triển khai tới Phái bộ UNISFA cũng là lúc thời tiết bước vào mùa mưa. Những trận mưa đầu mùa tuy chưa gây thiệt hại nhiều nhưng đã làm một số đoạn lầy lội, gây khó khăn cho các phương tiện tham gia giao thông. Vì vậy, khi toàn bộ lực lượng, trang bị, ô tô, xe máy triển khai tới địa bàn, đội nhận nhiệm vụ và nhanh chóng triển khai lực lượng sửa chữa, nâng cấp tuyến đường Phân khu Bắc dài hơn 50km, đây là tuyến đường huyết mạch đặc biệt quan trọng của Abyei bảo đảm thông thương từ Bắc xuống Nam, qua chợ đầu mối Amiet.

Sau khi đánh giá, nắm chắc tình trạng giao thông, địa hình, địa chất và tình hình an ninh, trật tự an toàn trên tuyến đường, Ban chỉ huy Đội Công binh đã triển khai cho Phân đội Công binh Cầu đường khẩn trương xây dựng kế hoạch, cơ động lực lượng, phương tiện, tổ chức củng cố, sửa chữa, nâng cấp ngay những đoạn đường đã xuống cấp, lầy lội, làm rãnh thoát nước, bảo đảm giữ vững huyết mạch giao thông trong suốt mùa mưa, tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện giao thông trên toàn tuyến đường.

Đội công binh Việt Nam tại Abyei: Cứu hộ, cứu nạn, giữ tuyến giao thông huyết mạch ảnh 2 Phân đội Công binh Cầu đường đã nỗ lực tận dụng vận liệu tại chỗ, tranh thủ thời tiết nắng ráo kể cả ngày nghỉ, giờ nghỉ để tổ chức thi công, giữ vững huyết mạch giao thông trên toàn tuyến đường
Sau thời gian 20 ngày triển khai tổ chức thi công, Đội Công binh Việt Nam đã đào đắp, san, gạt, lu nèn với tổng chiều dài gần 10km, khối lượng đất đá bù lấp, nâng cốt nền đường hơn 1000m3; lắp đặt 7 cống qua đường, khơi thông trên 12km mương thoát nước. Đến nay cơ bản những đoạn đường xuống cấp lầy lội, sạt lở đã được sửa chữa, khắc phục bảo đảm giao thông thông suốt.
Đội công binh Việt Nam tại Abyei: Cứu hộ, cứu nạn, giữ tuyến giao thông huyết mạch ảnh 3 Để giữ vững huyết mạch giao thông, Đội Công binh đã tổ chức ba tổ cơ động thường xuyên túc trực trên tuyến đường sẵn sàng sửa chữa, khắc phục những đoàn đường lầy lội sau mỗi trận mưa, nhất là những đoạn đường yếu
Đội Công binh Việt Nam cũng phải thành lập ngay hai đội Cứu hộ đường bộ tuyến 2 (là tuyến Cứu hộ đường bộ cao nhất của Phái bộ) để đối phó với các tình huống sa lầy, hỗ trợ các phương tiện giao thông bị hỏng dọc đường của Liên hiệp quốc và nhân dân bản địa.
Song song với nhiệm vụ làm đường, bảo đảm giao thông thì hai Đội cứu hộ khẩn cấp của Việt Nam cũng không quản thời gian sớm tối, khi có lệnh lập tức lên đường thực hiện nhiệm vụ cứu kéo. Sau hơn một tháng triển khai tới Phái bộ, Đội Công binh đã thực hiện 8 đợt cứu hộ với tổng số phương tiện được cứu hộ lên đến hơn 30 xe, trong đó có cả xe chở hàng và xe chở khách.
Đội công binh Việt Nam tại Abyei: Cứu hộ, cứu nạn, giữ tuyến giao thông huyết mạch ảnh 4 Tuy mới chỉ bắt đầu nhận nhiệm vụ được một thời gian ngắn song nhờ kinh nghiệm, kỹ thuật tốt, không nề hà sợ khó, sở khổ, sẵn sàng giúp đỡ người bị nạn, Đội Công binh của Việt Nam đã nhận được nhiều tình cảm yêu thương, trân trọng của người dân nơi đây
Trong suốt quá trình thực hiện nhiệm vụ, đi đến đâu cũng đều nhận được những những cái vẫy tay thân thiện, những lời chào “Hello Việt Nam” và những ánh mắt, nụ cười thân thiện, biết ơn của người dân bản địa. Những thành công bước đầu là động lực to lớn để Đội Công binh Việt Nam tiếp tục tiến lên giành nhiều chiến công hơn nữa trong hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hiệp quốc, tô thắm truyền thống “Mở đường thắng lợi” của Bộ đội Công binh Việt Nam anh hùng.

Tin cùng chuyên mục