Đội Công binh Việt Nam đã lập 2 đội cứu hộ khẩn cấp tại phái bộ Abyei

Sau khi đến Abyei (châu Phi), Đội Công binh Việt Nam tham gia lực lượng mũ nồi xanh đã phải triển khai ngay nhiều nhiệm vụ theo yêu cầu của Phái bộ. Cùng với việc sửa chữa, cải tạo, thu xếp chỗ ở, hai đội cứu hộ và sửa chữa đường khẩn cấp đã được thành lập.

Thông tin từ phái bộ Abyei gửi về cho hay, hai ngày trước khi đội hình chính tới Abyei, Tư lệnh Phái bộ mới có quyết định chính thức là Đội Công binh Việt Nam sẽ đóng quân tại Highway, cách Sở chỉ huy Phái bộ khoảng 3km. Địa điểm này trước đây là khu vực đóng quân của đơn vị tiểu đoàn bộ binh thuộc Ethiopia.

Doanh trại được xây dựng đã lâu (gần 10 năm) phần lớn cơ sở hạ tầng, doanh trại đã xuống cấp rất nhiều, nhà ở dột nát, sàn nhà được lát bằng gỗ ép công nghiệp qua nhiều năm sử dụng đã mục nát, vải bạt lót nền rách nát, bong tróc; hệ thống nhà vệ sinh, nhà tắm vừa thiếu vừa hỏng. Hệ thống điện, nước hư hỏng nặng, một số đường ống dẫn nước không hoạt động; hệ thống điện thắp sáng, điều hòa còn khoảng 30% là hoạt động được.

Đội Công binh Việt Nam đã lập 2 đội cứu hộ khẩn cấp tại phái bộ Abyei ảnh 1 Nhiệm vụ quan trọng đầu tiên là phải nhanh chóng cải tạo, sửa chữa, củng cố khu vực đóng quân chính tại Highway
Sau khi khảo sát đánh giá tình hình, Ban Chỉ huy Đội đã triển khai sửa chữa doanh trại, sửa mái chống dột, lát nền, dọn dẹp vệ sinh, cắt cỏ, dựng thêm 10 bộ lều bạt cho bộ đội ở; 2 lều bạt để làm nhà ăn; làm thêm 1 nhà tắm tập thể, 4 nhà vệ sinh….; phối hợp cùng các cơ quan chức năng của Phái bộ để sửa chữa, củng cố lại hệ thống điện, nước…. bảo đảm điều kiện tốt nhất khi toàn Đội triển khai tiếp quản khu trú quân.

Dù rất mệt mỏi bởi chặng hành quân đường dài, sự thay đổi về múi giờ cộng thêm thời tiết khắc nghiệt của châu Phi; nhưng cán bộ, nhân viên Đội Công binh đã rất nỗ lực cố gắng, khắc phục khó khăn, luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, tương trợ giúp đỡ lẫn nhau hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Ngày 22-6, Đội Công binh số 1 đã tiếp quản khu trú quân và ngày 25-6, toàn Đội Công binh đã chuyển ra vị trí đóng quân tại doanh trại Highway trước thời gian 3 ngày mà Phái bộ UNISFA dự kiến.

Đội Công binh Việt Nam đã lập 2 đội cứu hộ khẩn cấp tại phái bộ Abyei ảnh 2 Vượt qua sự thay đổi múi giờ, thời tiết khắc nghiệt của châu Phi, đội nhanh chóng tiến hành sửa chữa, củng cố doanh trại, tiếp nhận, bảo dưỡng trang thiết bị máy móc
Đội Công binh Việt Nam đã lập 2 đội cứu hộ khẩn cấp tại phái bộ Abyei ảnh 3
Đội Công binh Việt Nam đã lập 2 đội cứu hộ khẩn cấp tại phái bộ Abyei ảnh 4
Cùng lúc, đơn vị đã tiếp nhận hàng tự duy trì và trang thiết bị, xe máy đi theo đường biển đã được thông quan và chuyển tới Abyei ngay sau khi Đội Công binh đã triển khai tới Abyei.
Ngoài ra, đơn vị còn triển khai lực lượng tiếp tục làm Trạm xưởng sửa chữa, bảo dưỡng trang bị, ô tô, xe máy của Phái bộ mà Đoàn tiền trạm tiếp nhận và triển khai thực hiện ngay trong giai đoạn đầu khi mới triển khai đến Phái bộ (đầu tháng 5-2022). Hiện nay, công trình đã bước vào giai đoạn hoàn thiện và dự kiến sẽ hoàn thành và bàn giao đưa vào hoạt động trong tháng 6.
Qua những nhiệm vụ đầu tiên mà Đội Công binh đã triển khai khi đến Abyei đã để lại những dấu ấn và được Chỉ huy Phái bộ cùng các cơ quan chức năng đánh giá rất cao về tính chủ động, sáng tạo, tinh thần trách nhiệm, trình độ năng lực của Đội Công binh số 1 Việt Nam. Những kết quả bước đầu đó sẽ là tiền đề quan trọng để Đội Công binh lập nhiều chiến công hơn nữa trong nhiệm kỳ công tác tại Phái bộ UNISFA, khu vực Abyei, xứng đáng với truyền thống “Mở đường thắng lợi” của Bộ đội Công binh Việt Nam anh hùng.

Tin cùng chuyên mục