Dốc lực đưa nhu yếu phẩm đến người dân

TP Thủ Đức và 21 quận huyện thuộc TPHCM đã khẩn trương chuẩn bị các túi an sinh, những phần quà thiết yếu để gửi đến người dân có hoàn cảnh khó khăn. Nhiều nơi, nhu yếu phẩm đã được đưa đến tận nhà, giúp người dân an tâm “ở đâu ở yên đó”.
Chiến sĩ Ban Chỉ huy quân sự quận 8, TPHCM chuẩn bị các phần quà tặng người dân khó khăn. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Chiến sĩ Ban Chỉ huy quân sự quận 8, TPHCM chuẩn bị các phần quà tặng người dân khó khăn. Ảnh: HOÀNG HÙNG

“Ứng trước” gói an sinh để hỗ trợ 

Bí thư Quận ủy quận 5 Nguyễn Mạnh Cường cho biết, quận đang huy động tổng lực để tập trung hỗ trợ, chăm lo cho các hộ gia đình, tập trung các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn trong 14 ngày tới.

Cụ thể, quận 5 đã chuẩn bị 20.000 túi an sinh với tổng trị giá 10 tỷ đồng tặng người dân. Mỗi túi có tiền mặt, 5kg gạo cùng một số nhu yếu phẩm thiết yếu. Từ nay đến 24-8, quận 5 tổ chức các đoàn đến nhà trao tặng 10.000 túi an sinh đến các hộ nghèo, cận nghèo, bệnh nan y, người yếu thế, người dân khó khăn. Sau đó, từ 4 đến 10-9, quận tiếp tục trao 10.000 túi để kịp thời bổ sung nguồn thực phẩm đến các hộ dân khó khăn.

Ngoài ra, người dân cũng sẽ được nhận các túi an sinh của thành phố hỗ trợ và các phần lương thực, thực phẩm do các phường tự vận động. Đến nay, quận đã trao hơn 40 tỷ đồng cho người dân từ các gói hỗ trợ của thành phố, đồng thời vận động chăm lo hơn 35 tỷ đồng cho người dân khó khăn. 

Quận Phú Nhuận cũng triển khai các phương án đảm bảo cung ứng hàng hóa cho người dân từ 23-8 đến 6-9. Cụ thể, quận chuẩn bị 7.000 túi an sinh gồm gạo, trứng, dầu ăn, mì… để trao đến các hộ dân khó khăn, người yếu thế, hộ nghèo, cận nghèo. Cùng đó là 8.200 phần quà của Thủ tướng Chính phủ được chuyển về các phường để trao cho người dân.

Quận 7 cũng đề xuất 20.000 gói an sinh xã hội và đang chờ thành phố phân bổ. Để đảm bảo từ ngày 23-8 người dân an tâm ở yên trong nhà, quận ứng trước các gói quà. Tùy từng đối tượng có thể nhận thêm gói nhu yếu phẩm trị giá 300.000 đồng. Các hộ đông người hoặc phát sinh các trường hợp cần chăm lo, địa phương sẽ cập nhật, bổ sung để không sót ai. Cùng với đó, quận hỗ trợ 91 trường hợp là F0 thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo mỗi trường hợp 1 triệu đồng. Như vậy, đợt này quận 7 đã chuẩn bị 56.000 phần quà với tổng số tiền gần 25 tỷ đồng để chăm lo cho người dân.

Tại quận 1, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy quận 1 Hoàng Thị Tố Nga cho biết, từ 10.000 phần quà được thành phố giao, quận phân bổ về mỗi phường 800 phần quà, ưu tiên cho các phường có nhiều hộ dân khó khăn, khu vực phong tỏa.

Quan tâm người dân khu vực nguy cơ đặc biệt cao

Hiện nay, TP Thủ Đức đã nhận được 35.000/70.000 gói an sinh xã hội được phân bổ. TP Thủ Đức đã ra mắt và đưa vào hoạt động 68 điểm an sinh xã hội hỗ trợ khẩn cấp người khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 (4 điểm cấp thành phố, 64 điểm cấp phường).

Để thống nhất đầu mối tiếp nhận và chuyển giao quà, nhu yếu phẩm đến tận tay người khó khăn, các gói an sinh xã hội được phân phối về cũng như hàng hóa được địa phương huy động đều sẽ chuyển về các điểm tập kết. Từ đó, địa phương khẩn trương trao tận tay người dân. Các phường hiện đã triển khai lực lượng đi trao gói an sinh xã hội cho các hộ nghèo, cận nghèo, người lao động khó khăn và các hộ ở trọ trên địa bàn.

Dốc lực đưa nhu yếu phẩm đến người dân ảnh 1 Quận đoàn 5 gấp rút chuẩn bị các phần lương thực, thực phẩm hỗ trợ người dân. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Chính quyền quận 7 đã đẩy mạnh chăm lo cho các hộ dân sống trong khu vực nguy cơ đặc biệt cao, nguy cơ rất cao. Mỗi ngày, quận đảm bảo 3.000 suất cơm, 3.300 ổ bánh mì phân phối cho các hộ dân. Theo Bí thư Quận ủy quận 7 Võ Khắc Thái, đến 22-8, các phường trong quận đã nhận đầy đủ các suất quà, dự kiến ngày 23-8 sẽ hoàn tất công tác vận chuyển đến người dân, đảm bảo lương thực, nhu yếu phẩm cho người dân từ nay đến 15-9.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch UBND quận Gò Vấp Đào Thị My Thư cho biết, quận đã yêu cầu các phường bố trí các điểm tập kết hàng hóa, nhu yếu phẩm để phân phối cho người dân. Quận cũng phát huy vai trò của tổ Covid-19 cộng đồng để đưa các gói hỗ trợ đến tận tay người dân. Trước mắt, Trung tâm An sinh của quận gửi về mỗi phường 3 tấn gạo cùng 10.000 phần quà để đưa xuống tận các hộ dân.

Đồng thời, quận triển khai lực lượng đi chợ thay cho người dân, liên hệ các tiểu thương để mua lại rau, củ, quả về phân phối cho dân. Tương tự, quận 1 cũng bố trí lực lượng đi chợ thay cho người dân; đồng thời phối hợp với chợ Bình Điền để khi cần sẽ được cung cấp rau, củ, quả với giá gốc.

Trong ngày 22-8, các địa phương đã bắt đầu tiếp nhận lực lượng bổ sung từ quân đội và lên kế hoạch phục vụ, chăm lo cho người dân từ ngày 23-8. Chẳng hạn, quận Bình Thạnh đã triển khai lực lượng quân đội về cho các phường để phối hợp với y tế. Quận 11 cũng tiếp nhận hơn 100 chiến sĩ về hỗ trợ quận trong công tác kiểm tra tại các chốt, vận chuyển hàng hóa lương thực, đi chợ giúp dân. Hiện tại, quận đã tiếp nhận và triển khai về cho các phường để chuẩn bị triển khai các nhiệm vụ theo quy định. 

MẠNH HÒA

Tin cùng chuyên mục