Độc diễn cho… một khán giả

Trong lúc các phòng hòa nhạc ở Thụy Sĩ phải đóng cửa vì giãn cách xã hội nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19, các nhạc công thuộc Orchester de la Suisse Romande - dàn nhạc giao hưởng có tiếng ở nước này, đã tìm ra cách tiếp cận độc đáo với người yêu âm nhạc cả nước. 
Một buổi biểu diễn của dàn nhạc Orchester de la Suisse Romande
Một buổi biểu diễn của dàn nhạc Orchester de la Suisse Romande

Thay vì chơi nhạc trong khán phòng thông thường với khán giả ngồi sát nhau, các nhạc công đã thực hiện buổi độc diễn dài 10 phút cho một khán giả duy nhất, ngồi cách họ khoảng vài mét, với các địa điểm ngẫu hứng xung quanh thành phố. Khán giả sẽ đăng ký trực tuyến để nhận được vé điện tử tham gia buổi hòa nhạc đặc biệt này. Họ sẽ được cung cấp ngày, giờ và địa điểm, trong khi thông tin về nghệ sĩ và tác phẩm âm nhạc sẽ được giữ kín tới tận giờ biểu diễn.

Anh Filipe De Figueedlyo, một khán giả của buổi hòa nhạc đặc biệt, chia sẻ: “Cảm giác thật lạ khi ngồi ngay trước mặt một nghệ sĩ. Bạn không chỉ lắng nghe những giai điệu nhạc của họ mà còn có thể nhìn cận cảnh xem họ biểu diễn ra sao. Đó là trải nghiệm thực sự thú vị”.

Trong khi đó, giám đốc dàn nhạc Steve Roger cho biết: “Nhiều khán giả đã dành vài phút sau buổi biểu diễn đặc biệt này để trò chuyện với nghệ sĩ về những gì họ vừa nghe, trao đổi về cuộc sống hàng ngày của họ và nghệ sĩ, cũng như những khó khăn hiện tại”. 

Gồm 112 nhạc công, dàn nhạc Orchester de la Suisse Romande được nhạc trưởng Ernest Ansermet thành lập vào năm 1918. Dàn nhạc đã thực hiện nhiều chuyến lưu diễn tới các phòng hòa nhạc hàng đầu thế giới như Berlin (Đức), London (Anh), Paris (Pháp), Vienna (Áo), Moscow (Nga)… 

Tin cùng chuyên mục