Độc đáo nuôi cá Koi Nhật trong lồng bè trên sông Trà Khúc

Những con cá chép Koi Nhật Bản được ông Đinh Quang Tiến (58 tuổi, xã Tịnh Sơn, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi) nuôi trong lồng inox đặt dưới sông Trà Khúc. Đây là cách nuôi cá Koi độc đáo được ông Tiến thử nghiệm và mang lại hiệu quả.

Ông Đinh Quang Tiến (58 tuổi, xã Tịnh Sơn, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi) vốn lâu nay chỉ nuôi cá chình, cá trám cỏ trong lồng inox đặt dưới sông Trà Khúc, cùng với hàng chục hộ nuôi cá dọc sông. Năm 2018, ông được người con trai vận chuyển cá chép Koi Nhật Bản từ TPHCM về để nuôi thử.

Ông Tiến đã thả những con cá Koi vào lồng inox nuôi cùng với cá chình, sau thời gian nuôi, cá Koi phát triển tốt, không bệnh, dễ nuôi trong môi trường nước sông Trà Khúc.

Độc đáo nuôi cá Koi Nhật trong lồng bè trên sông Trà Khúc ảnh 1 Ông Đinh Quang Tiến đang vớt cá Koi lên khỏi mặt nước. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Ông Tiến cho biết: “Tôi nuôi 300 con cá Koi, ban đầu giống lấy về chỉ nhỏ bằng 2 ngón tay, mỗi con giá mua 100.000 đồng/con giống. Tôi thả nuôi chung với cá chình, diện tích lồng inox 18m2, do cá Koi nhỏ nên không chiếm nhiều diện tích, nuôi khá rộng rãi”. Theo ông Tiến, cá chình vốn rất hiền, sợ ánh sáng nên ban ngày thường chui trong hang, ngách của lồng nuôi. Với đặc điểm cá chình, nên loài này khi nuôi chung với cá Koi sẽ không gây hại cho cá Koi mà ngược lại có thể hòa thuận chung sống. Các lồng nuôi được thiết kế vừa dùng inox vừa kết lại bằng tre, ván gỗ nên môi trường rất mát, thoáng, chịu được nước lũ trên sông Trà Khúc.

Sau thời gian nuôi khoảng 6 tháng, cá Koi có thể đạt trọng lượng 3 lạng/con, giá bán ra lúc này khoảng 500.000 đồng/con. Ông Tiến tiếp tục nuôi, nhiều con cá Koi được ông nuôi đến hơn 1 năm, trọng lượng gần 0,5-1kg...

Độc đáo nuôi cá Koi Nhật trong lồng bè trên sông Trà Khúc ảnh 2
Độc đáo nuôi cá Koi Nhật trong lồng bè trên sông Trà Khúc ảnh 3 Những con cá chép Koi được nuôi thời gian hơn  1 năm. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Về cho ăn cá Koi, ông Tiến cho ăn như cá chình, mỗi ngày 2 lần ăn, thức ăn là cám và cá tươi. Ông Tiến nuôi trên sông Trà Khúc nên môi trường nước rất sạch, thông thoáng.

Đặc điểm cá Koi là chỉ chịu nhiệt độ dưới 35 độ C, cho nên khi qua ngưỡng này, cá Koi dễ thiếu oxy, dễ chết. Do vậy, ông Tiến phải thường xuyên sục khí vào lúc thời tiết nắng nóng.

Ông Tiến cho biết, lần đầu tiên ông nuôi cá Koi trong lồng bè như cá chình, cá trám cỏ, nhưng cá Koi vẫn phát triển rất tốt. Hiện 300 con cá Koi của ông đã phát triển tốt và xuất bán.

Ngoài cá Koi, ông Tiến nuôi cá chình với 300 con, giá 500.000-600.000 đồng/kg cá chình, cá trám cỏ khoảng 200 con, giá 120.000 đồng/kg.

Tin cùng chuyên mục