Độc đáo lễ hội văn hóa dân tộc Dao toàn quốc lần thứ II

Tối 6-10, tại Quảng trường Võ Nguyên Giáp (TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên), lễ khai mạc Ngày hội văn hóa dân tộc Dao toàn quốc lần thứ II đã diễn ra với những sắc màu độc đáo, những giá trị mà người Dao đã chắt chiu, gìn giữ qua nhiều thế hệ. 

Dự lễ khai mạc có Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến; Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Nguyễn Văn Hùng; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh; lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành; lãnh đạo các tỉnh, thành phố có đông đồng bào dân tộc Dao sinh sống cùng các nghệ nhân, diễn viên, vận động viên, người có uy tín và đại diện đồng bào dân tộc Dao 14 tỉnh tham gia ngày hội…

Độc đáo lễ hội văn hóa dân tộc Dao toàn quốc lần thứ II ảnh 1 Gần 1.000 nghệ nhân, đồng bào các dân tộc Dao của 14 tỉnh thành tham dự ngày hội. Ảnh: QUANG VINH
Phát biểu tại lễ khai mạc, Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, đất nước Việt Nam có một nền văn hoá đặc sắc, vô cùng quý giá được hình thành và kết tinh trong hệ thống di tích, di sản, trong văn hóa của mỗi dân tộc, tạo nên sự thống nhất trong đa dạng của văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Việc tổ chức Ngày hội Văn hóa dân tộc Dao toàn quốc lần thứ II là minh chứng cụ thể trong việc triển khai, thực hiện các quan điểm, nhiệm vụ mà Nghị quyết của Đảng đã đề ra. Trong đó, tập trung bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa của các cộng đồng dân tộc anh em trên nguyên tắc văn hóa không có cao hay thấp, nhỏ hay lớn mà chỉ có sự đa dạng, nét đặc sắc tiêu biểu cần được tôn trọng, tôn vinh, phát huy, giữ gìn.
Độc đáo lễ hội văn hóa dân tộc Dao toàn quốc lần thứ II ảnh 2
Bộ trưởng nhấn mạnh, dân tộc Dao có đời sống văn hóa, tinh thần vô cùng phong phú, với các phong tục, tập quán, truyền thống văn hóa, văn nghệ dân gian được lưu truyền qua nhiều thế hệ, tiêu biểu như nghi lễ cúng Bàn Vương, lễ cấp sắc và lễ hội Tết nhảy. Trong lao động sản xuất, người Dao có kỹ thuật làm nương rẫy, có nghề trồng bông, dệt vải nhuộm chàm, tạo ra những bộ trang phục truyền thống thêu hoa văn độc đáo. Đặc biệt, đồng bào Dao có một kho tàng tri thức về y học dân gian phong phú, với những bài thuốc quý được bảo tồn, lưu truyền hiệu quả để phục vụ cuộc sống hàng ngày. Trong kho tàng dân ca dân vũ, hát Páo dung cũng là một báu vật văn hóa của dân tộc Dao, thể hiện tâm tư, tình cảm và ước vọng, đề cao lẽ sống, cách ứng xử, ca ngợi thiên nhiên và tinh thần lao động sáng tạo…
“Văn hóa của đồng bào Dao là sự kết tinh trong quá trình lao động sáng tạo, là tài sản văn hóa vô cùng quý báu của nền văn hoá dân tộc, cần phải được giữ gìn, bồi đắp ngày một giàu thêm…”, Bộ trưởng khẳng định.

Chia vui cùng đồng bào dân tộc Dao, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến khẳng định, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc nói chung, đồng bào dân tộc Dao nói riêng là nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược, đặc biệt quan trọng.

Tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc ngày 24-11-2021, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng một lần nữa nhấn mạnh: “Văn hóa là bản sắc của một dân tộc. Văn hóa còn thì dân tộc còn”.

Độc đáo lễ hội văn hóa dân tộc Dao toàn quốc lần thứ II ảnh 3
“Văn hóa của dân tộc Dao cũng vậy, được kết tinh từ cuộc sống lao động sản xuất, trải qua hàng trăm năm hình thành và phát triển; phong phú, đa dạng thống nhất trong nền văn hóa Việt Nam. Đồng bào vừa là chủ thể sáng tạo vừa là đối tượng thụ hưởng; với những bộ trang phục đặc sắc, những làn điệu Páo Dung đằm thắm, ngọt ngào, cùng với điệu múa, tiếng sáo, tiếng thanh la, tù và trầm lắng trong lễ cấp sắc độc đáo... tạo nên cốt cách tâm hồn, tình cảm, nền tảng tinh thần của dân tộc Dao, hòa quyện trong nét đẹp văn hóa của cộng đồng 54 dân tộc anh em. Chúng ta có trách nhiệm lưu giữ và truyền lại cho thế hệ mai sau”, ông Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh.
Độc đáo lễ hội văn hóa dân tộc Dao toàn quốc lần thứ II ảnh 4 Nhiều sinh hoạt văn hóa, lễ hội, tín ngưỡng của đồng bào dân tộc Dao được tái hiện trong lễ khai mạc. Ảnh: QUANG VINH
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam lưu ý, việc giữ gìn, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của các dân tộc nói chung, dân tộc Dao nói riêng phải xuất phát từ yếu tố tự thân, mình giữ cho mình. Vì vậy, đồng bào cùng nhau thực hiện tốt phương châm người đi trước truyền lại cho người đi sau; ông bà, cha mẹ truyền dạy cho con cháu; cộng đồng học hỏi lẫn nhau với nhiều cách làm sáng tạo, bền bỉ thì mới gìn giữ và phát huy được nét văn hóa của dân tộc mình.

Đồng thời lãnh đạo MTTQ VN cũng đề nghị các cấp, các ngành, trực tiếp là ngành văn hoá tiếp tục tham mưu để Đảng, Nhà nước ban hành chính sách cụ thể khuyến khích, hỗ trợ đồng bào giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của từng dân tộc và của cả dân tộc Việt Nam. Đồng thời nghiên cứu, xây dựng cơ chế, chính sách phát huy tài nguyên văn hóa gắn với du lịch, để văn hóa vừa là yếu tố tinh thần, vừa tạo thêm được thu nhập của người dân. Như vậy mới đảm bảo tính căn cơ, lâu bền, gắn văn hóa với phát triển kinh tế - xã hội.

Tin cùng chuyên mục