Độc đáo lễ hội đánh cá Đồng Hoa ở Hà Tĩnh

Theo quan niệm của người dân địa phương, tại lễ hội đánh cá Đồng Hoa ở xã Xuân Viên, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh nếu người nào bắt được con cá to hoặc bắt được nhiều cá sẽ gặp được nhiều điều may mắn, mùa màng bội thu trong suốt năm ấy.

>> Video clip: Người dân nô nức tham gia lễ hội đánh cá Đồng Hoa

Sáng 27-5, rất đông người dân ở xã Xuân Viên và các xã lân cận ở huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh đã nô nức mang theo các loại dụng cụ như: nơm, vó, lưới, nhủi, vợt, rớ… kéo về khu vực đầm Vực ở xã Xuân Viên cùng tham gia lễ hội đánh cá Đồng Hoa (hay còn gọi là lễ hội đánh cá Vực Rào).
Độc đáo lễ hội đánh cá Đồng Hoa ở Hà Tĩnh ảnh 1 Người dân háo hức chuẩn bị đầy đủ dụng cụ để ào xuống đầm Vực cùng bắt cá
Đây là một trong những lễ hội truyền thống độc đáo mang đậm bản sắc văn hóa dân gian của người dân ở xã Xuân Viên và nhiều xã lân cận ở huyện Nghi Xuân. Lễ hội này được tổ chức đều đặn hàng năm, mang tư tưởng khuyến nông, khuyến ngư, phát triển nông nghiệp nông thôn. Đồng thời, thắt chặt thêm tình đoàn kết, gắn bó trong cộng đồng dân cư làng xã.
Độc đáo lễ hội đánh cá Đồng Hoa ở Hà Tĩnh ảnh 2 Người dân phấn khởi khi bắt được con cá to
Đầm Vực được chọn để tổ chức lễ hội nằm dưới chân dãy núi Hồng Lĩnh, với chiều dài khoảng 1-2km, diện tích khoảng 30ha. Nơi đây là khu vực tập trung nhiều loài cá nước ngọt.
Trước ngày tổ chức lễ hội, mọi hoạt động đánh bắt cá tại đầm Vực đều bị nghiêm cấm để nhằm tạo điều kiện cho cá sinh sống, phát triển.
Độc đáo lễ hội đánh cá Đồng Hoa ở Hà Tĩnh ảnh 3 Hàng trăm người dân xuống đầm Vực bắt cá
Vào ngày diễn ra lễ hội, người đứng đầu làng và các bậc cao niên trong làng cho lập bàn thờ, hương đăng hoa quả cúng tế Thành Hoàng bản thổ tại ngôi miếu cạnh đầm Vực.
Sau khi xong phần lễ, một hồi chiêng trống vang lên, đích thân người đứng đầu làng hú to một tiếng rồi cầm nơm lội xuống đầm úp cá đầu tiên. Ngay sau đó, mọi người cứ thế cầm nơm, vó, lưới, nhủi, vợt, rớ… ào ào lội xuống đầm để thi nhau bắt cá.

Nếu ai bắt được con cá nào to thì vừa giơ lên cao vừa hét lớn để mọi người ở trên bờ và dưới nước cùng hò hét cổ vũ theo để tán thưởng một cách hào hứng, nhiệt tình.

Theo quan niệm của người dân địa phương, tại lễ hội nếu người nào bắt được con cá nào to hoặc bắt được nhiều cá sẽ gặp nhiều điều may mắn, mùa màng bội thu, gia đình no ấm sung túc trong suốt năm ấy.

Độc đáo lễ hội đánh cá Đồng Hoa ở Hà Tĩnh ảnh 4 Một người dân đã bắt được con cá to
Sau một ngày diễn ra lễ hội, người nào bắt được con cá to nhất sẽ được ban tổ chức của làng thưởng và con cá ấy sẽ được dùng để làm đồ cúng tế dâng lên Thành hoàng làng.
Độc đáo lễ hội đánh cá Đồng Hoa ở Hà Tĩnh ảnh 5 Một người dân vui mừng khi bắt được 2 con cá to
Trải qua thời gian, mặc dù không còn vẹn nguyên như xưa nhưng chính quyền địa phương và người dân nơi đây vẫn luôn có ý thức giữ gìn, duy trì, bảo tồn những nét đẹp căn bản của lễ hội đánh cá Đồng Hoa và thường chọn tổ chức vào ngày chủ nhật khi công việc mùa màng đã cơ bản thu hoạch xong nhằm để con em xa quê được về tham gia đông đủ.
Độc đáo lễ hội đánh cá Đồng Hoa ở Hà Tĩnh ảnh 6 Nhiều em nhỏ cùng tham gia bắt cá
Cũng như mọi năm, năm nay mặc dù thời tiết nắng nóng, nhưng từ sáng sớm hàng ngàn người dân địa phương đã nô nức đổ về đầm Vực rất đông. Trời càng về trưa, mặc dù mọi người đều thấm mệt nhưng ai cũng cảm thấy rất vui vẻ, hào hứng với không khí của ngày hội.
>> Dưới đây là một số hình ảnh lễ hội đánh cá Đồng Hoa:
Độc đáo lễ hội đánh cá Đồng Hoa ở Hà Tĩnh ảnh 7 Mặc dù thời tiết nắng nóng, nhưng người dân vẫn nô nức, hào hứng tham gia lễ hội
Độc đáo lễ hội đánh cá Đồng Hoa ở Hà Tĩnh ảnh 8 Nhiều lưới kéo được huy động đến đánh bắt cá tại lễ hội
Độc đáo lễ hội đánh cá Đồng Hoa ở Hà Tĩnh ảnh 9 Một người dân dùng lưới bắt được nhiều cá nhỏ
Độc đáo lễ hội đánh cá Đồng Hoa ở Hà Tĩnh ảnh 10 Thời gian tổ chức lễ hội vào ngày chủ nhật, nên nhiều em nhỏ được tham gia đông đúc
Độc đáo lễ hội đánh cá Đồng Hoa ở Hà Tĩnh ảnh 11 Nhiều người cao tuổi cùng tề tựu về tham gia lễ hội
Độc đáo lễ hội đánh cá Đồng Hoa ở Hà Tĩnh ảnh 12 Các loại nơm, vó... được huy động đến cùng tham gia lễ hội bắt cá

Tin cùng chuyên mục