Doanh thu tại Đường sách TPHCM tiếp tục tăng

Trong buổi tổng kết năm 2019, đồng thời nhìn lại 4 năm hoạt động của Đường sách TPHCM, Giám đốc Công ty Đường sách TPHCM Lê Hoàng đã phấn khởi ví von rằng đường sách giống như “đất lành chim đậu”.

Không phải vô cớ mà ông Lê Hoàng lại có cách ví von như vậy. Bởi năm 2019, đường sách duy trì ở nhịp độ cao các hoạt động (252 sự kiện), bao gồm: các hoạt động chủ đề, trưng bày, triển lãm sách, các loại hình văn hóa, nghệ thuật và thường xuyên diễn ra giới thiệu sách, giao lưu tác giả tác phẩm. Theo thống kê, trung bình đường sách đón 8.500 lượt khách/ngày; trong đó, 30% là du khách nước ngoài. Doanh thu năm 2019 tại Đường sách TPHCM là 44 tỷ đồng, tăng 10,74% so với cùng kỳ năm 2018, tương ứng tăng 4.269 tỷ đồng. Số bản sách bán được là 913.243 cuốn (số tựa sách mới trong năm 2019 là 5.256 tựa), tăng 138.176 cuốn so với năm 2018 (tăng 17.83%). 17 đơn vị có doanh số tăng so với năm 2018, trong đó có 4 đơn vị tăng trên 20%, 10 đơn vị có doanh thu trên 1 tỷ đồng/năm, đặc biệt có 4 đơn vị có doanh thu trên 3 tỷ đồng/năm. “Đường sách TPHCM ngày càng được khẳng định là một không gian văn hóa văn minh, được mọi người xem như thương hiệu và là niềm tự hào của TPHCM”, ông Lê Hoàng phát biểu.  

Bên cạnh sự tăng trưởng về doanh thu, hoạt động sự kiện, việc hoàn thiện cơ sở vật chất, chăm sóc cảnh quan, kiến tạo môi trường văn hóa an toàn, lành mạnh cũng được xem là nỗ lực đáng ghi nhận của Đường sách TPHCM trong năm 2019. Liên tục nhiều tuần lễ, các hoạt động tại đây gắn liền với 4 phương châm không: không thuốc lá, không túi ni lông, không ống hút nhựa và con đường không rác. Sau những đợt phát động, hiện nay đã giảm tối thiểu lượng khách hút thuốc lá tại đường sách, đảm bảo không gian không khói thuốc. Các cảnh quan, cây xanh, nơi nghỉ chân phục vụ cho việc đọc sách, được Đường sách TPHCM tạo những không gian đọc sách thân thiện, thoải mái cho bạn đọc. 

Điểm sáng trong năm 2019 tại Đường sách TPHCM phải kể đến là chương trình “Du hành vui cùng sách - Happy Reading Tour”. Thay vì tham quan thông thường, khi đến với đường sách, học sinh từ các trường tiểu học, THCS trên địa bàn thành phố đã được lắng nghe, chia sẻ những lợi ích của việc đọc sách tác động đến việc hình thành nhân cách từ các tác giả và diễn giả. Ông Lê Hoàng cho rằng, đây chính là đối tượng đọc mà chúng ta cần tập trung tác động, để các em càng ngày càng đến với sách nhiều hơn. Vậy nên, đây cũng sẽ là chương trình được đường sách tập trung làm tốt hơn nữa trong năm 2020.

Tin cùng chuyên mục