Doanh nghiệp xuất khẩu gỗ Việt Nam phải đổi mới công nghệ

Người tiêu dùng châu Âu có xu hướng chuyển qua sử dụng các sản phẩm thân thiện môi trường, doanh nghiệp Việt Nam phải thay đổi công nghệ, quy trình sản xuất... để đáp ứng yêu cầu này.

Tại buổi hội thảo đẩy mạnh xuất khẩu đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ vào thị trường châu Âu do Cục Xúc tiến thương mại và Hội Mỹ nghệ - Chế biến gỗ TPHCM (Hawa) tổ chức ngày 13-6 tại TPHCM, ông Johannes Schwegler, chuyên gia SIPPO (Chương trình xúc tiến nhập khẩu Thụy Sĩ) cho biết, xu hướng tiêu dùng đồ gỗ chế biến châu Âu đang thay đổi.

Người tiêu dùng châu Âu có xu hướng chuyển qua sử dụng các sản phẩm thân thiện môi trường như gỗ Acacia (tràm bông vàng, còn gọi là keo lá tràm) và tre kỹ thuật (đã qua xử lý)… Đây lại là lợi thế của Việt Nam bởi rừng trồng cây tràm bông vàng hay tre có nhiều ở nước ta.

Tuy nhiên, cũng theo SIPPO, thách thức với các doanh nghiệp chế biến gỗ Việt Nam xuất khẩu sang thị trường EU cũng không nhỏ khi phải cạnh tranh với nhiều nước. Vì vậy, doanh nghiệp Việt Nam phải thay đổi công nghệ, quy trình sản xuất... để đáp ứng yêu cầu này.

EU là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 về các mặt hàng đồ gỗ Việt Nam, sau Mỹ và Nhật Bản.

Tin cùng chuyên mục