Doanh nghiệp và tài xế khốn khổ vì nạn kẹt xe

Trong những ngày gần đây, đường dây nóng Báo SGGP nhận được nhiều cuộc gọi của các tài xế than phiền vì tình trạng kẹt xe trầm trọng và liên tục tại khu vực vòng xoay Mỹ Thủy (quận 2, TPHCM), khiến doanh nghiệp và tài xế đều khốn khổ.
Ôm vô lăng… ngồi chờ 
Vòng xoay Mỹ Thủy là điểm giao cắt giữa 2 tuyến đường huyết mạch: đường Vành đai 2 (tuyến các tỉnh miền Tây, miền Đông qua địa phận TPHCM) và đường Đồng Văn Cống - Nguyễn Thị Định (nối Cảng Cát Lái với trung tâm TP và các khu công nghiệp trong vùng). Hai tuyến đường đều có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông rất lớn, có nhiều xe tải trọng lớn, xe container. Để giữ vòng xoay Mỹ Thủy không bị tắc, lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường nhân sự điều tiết giao thông, nhưng cũng chỉ có thể gỡ rối ở giao lộ, còn trên các tuyến đường hướng về giao lộ thì vẫn ùn lại, từng đoàn xe nối đuôi nhau nằm chờ. 
Doanh nghiệp và tài xế khốn khổ vì nạn kẹt xe ảnh 1 Dòng xe tải nặng nối dài hàng cây số trên tuyến đường
Trên đường Vành đai 2, phía từ cầu Phú Mỹ đổ về, dòng xe đậu dài gần đến trạm thu phí. Mỗi lần đèn xanh bật lên thì chỉ có khoảng 20 xe lọt qua được vòng xoay. Số xe qua ngã tư ít trong lúc số xe đổ về nhiều hơn đã làm cho đoàn xe dừng chờ càng dài thêm. Nhiều tài xế cho biết, nhiều khi phải chờ hơn 20 phút vẫn chưa vượt qua ngã tư. Nhiều hôm đoàn xe nằm chờ kéo dài gần chạm cầu Phú Mỹ, để qua được khúc đường này phải mất 2 giờ. Trong khi đó, ở chiều ngược lại, dòng xe cũng ùn ứ kéo dài. Lái xe trên tuyến đường độc đạo, lượng xe quá lớn này, tài xế chẳng những phải giỏi nghề mà còn phải rất kiên nhẫn để có thể ngồi chờ hàng giờ liền. Chuyến nào nhanh cũng chờ vài chục phút, nhiều hôm mất 2 - 3 giờ mới ra khỏi ngã tư. Ở cung đường đối diện, dòng xe hướng về cảng cũng phải nhích dần từng mét. 
Quá nhiều hệ lụy do kẹt xe
Nạn tắc đường, kẹt xe kéo dài trên các tuyến đường hướng về vòng xoay Mỹ Thủy gây thiệt hại rất lớn đối với nền kinh tế. Các đơn vị quản lý chưa thống kê, đánh giá mức độ thiệt hại đối với xã hội do kẹt xe gây nên, nhưng với giới lái xe, doanh nghiệp vận tải thì đã chịu quá nhiều khó khăn. Hiện nay, hầu hết các tài xế đều chạy xe hợp đồng với doanh nghiệp, thu nhập căn cứ theo số chuyến. Xe đậu hàng giờ trên đường làm tăng chi phí xăng dầu, mà số chuyến lại giảm. Chính vì thế, việc tắc đường đã ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập của tài xế. Không ít lái xe container đã bỏ hợp đồng, tạm thời chuyển sang chạy xe khách để nuôi sống gia đình, chờ khi đường thông. 
Theo ông Thái Văn Chung, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải TPHCM, nút giao thông Mỹ Thủy bị tắc gây ảnh hưởng đến kinh tế - xã hội TPHCM và tác động rất lớn với cả khu vực. Chỉ riêng đường ra vào Cảng Cát Lái bị tắc đã ảnh hưởng rất lớn hoạt động sản xuất, xuất nhập khẩu của TPHCM và các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước. Đối tượng bị ảnh hưởng nặng là các doanh nghiệp vận tải. Trước đây, mỗi ngày xe chạy 3 chuyến, đưa hàng hóa ngược xuôi từ cảng đến các khu công nghiệp. Nay cũng thời gian đó nhưng xe chỉ chạy được 1 chuyến, trong khi các chi phí khác như xăng dầu, khấu hao máy móc, người lao động vẫn không giảm. 
Giải pháp hạn chế nạn tắc đường, kẹt xe tại vòng xoay Mỹ Thủy còn phải trông chờ công trình cầu vượt trên đường Vành đai 2 và hầm chui rẽ trái từ đường Vành đai 2 đi Cát Lái. Theo Sở Giao thông Vận tải TPHCM, công trình do Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 làm chủ đầu tư, đã khởi công từ tháng 11-2016 và dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 1-2018. Đến nay, công trình đã đi quá nửa chặng đường. Nhiều hạng mục đường dẫn, cầu vượt đã hình thành. Ông Nguyễn Văn Hưởng, Chỉ huy trưởng công trình, cho biết,  đơn vị thi công đang tập trung nhân lực, máy móc để kịp tiến độ đề ra. 
Điều mong muốn không riêng của giới tài xế và doanh nghiệp, mà cả cư dân khu vực này và người dân TPHCM, là các dự án hạn chế ùn tắc giao thông sớm đưa vào sử dụng và phát huy hiệu quả.

Tin cùng chuyên mục