Doanh nghiệp và nông dân bắt tay phát triển vùng nguyên liệu mía

Câu chuyện được mùa mất giá, cộng với thiên tai dịch bệnh do biến đổi khí hậu liên tục xảy ra trong những năm gần đây đã khiến nhiều người nông dân không mặn mà với việc trồng mía. Kéo theo tình trạng nhiều nhà máy đường thiếu nguyên liệu sản xuất. Trước thực tế đó, mô hình nhà máy sản xuất bắt tay cùng nông dân trồng và bao tiêu cây mía đã ra đời và đang phát huy hiệu quả tích cực.
Nhà máy sản xuất đường Công ty Vietsugar
Nhà máy sản xuất đường Công ty Vietsugar

Hỗ trợ tài chính linh hoạt cho nông dân trồng mía

Trường hợp Công ty Vietsugar (VSG) là một điển hình. Trước thực trạng số hộ dân trồng mía sụt giảm, công ty đã phải đối mặt với các khó khăn chung của toàn ngành là thiếu nguyên liệu sản xuất. Nhận thức được nguy cơ đó, VSG đã thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân, chú trọng đầu tư để duy trì, phát triển vùng nguyên liệu mía đường trong khu vực.

Cụ thể, công ty chủ động đầu tư tài chính cho nông dân trồng mía tính theo hecta, kết hợp hỗ trợ bã bùn miễn phí, hỗ trợ giá mía, giống mía của trại giống VSG trong tỉnh Khánh Hòa. Ngoài ra, công ty đã thực hiện chính sách giải ngân tài chính linh hoạt và nhanh chóng nhằm giúp cho bà con nông dân có đủ điều kiện chăm sóc mía kịp thời.

Riêng với sản phẩm sau thu hoạch, VSG đã cam kết giá mua mía tối thiểu, chưa bao gồm vận chuyển và bốc xếp, đồng thời có tính thêm yếu tố từng vùng trồng phù hợp, đảm bảo cho bà con nông dân có lãi và yên tâm sống được nhờ cây mía. Gần đây nhất, trong niên vụ 2020 - 2021 giá mua mía tối thiểu là 850.000 đồng/tấn mía sạch 10 CCS (tăng 110.000 đồng/tấn) và giá mua mía là 1 triệu đồng/tấn mía sạch 10 CCS (tăng 150.000 đồng/tấn) so với niên vụ trước.

Đặc biệt, nhằm khuyến khích phát triển diện tích trồng mía gần nhà máy, VSG đã hỗ trợ đơn giá mua mía tăng thêm là 25.000 đồng/tấn mía sạch 10 CCS cho các vùng mía trong tỉnh Khánh Hòa và tỉnh Ninh Thuận. Công ty còn hỗ trợ nông dân trong việc đầu tư thí điểm khoan giếng tưới mía với tổng giá trị gần 180 triệu đồng.

Trong niên vụ 2021-2022 sắp tới, VSG ban hành chính sách hỗ trợ cho hộ dân có diện tích khai hoang, chuyển đổi cây trồng khác sang trồng mía tại tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận là 2 triệu đồng/ha.

Anh Lê Đình Út, xã Cam Hiệp Nam, huyện Cam Lâm chia sẻ, hiện gia đình tôi có có 10ha mía. Nhờ vùng mía được đầu tư hệ thống tưới nên năng suất mía vẫn đạt 60 -70 tấn/ha. Và hiện với giá bán mía đạt 1 triệu đồng/tấn cho Công ty CP đường Việt Nam, cao hơn niên vụ trước 160 ngàn đồng/tấn, mỗi ha mía có thể thu lãi khoảng 20 triệu đồng/ha.

Cùng chung chia sẻ với anh Út, chị Nguyễn Thị Ngọc Hương, thôn Tân Quang, xã Ninh Quang, TX Ninh Hòa cho biết thêm, gia đình tôi có trên 40ha mía, năng suất vụ vừa qua bình quân đạt gần 60 tấn/ha. Để nâng cao năng suất và giảm chi phí chăm sóc, tôi đã phải đầu tư máy móc chuyển sang cơ giới hóa toàn bộ khâu làm đất, trồng mía, bón phân, làm cỏ. Đồng thời đào 4 ao để chủ động nguồn nước tưới cho mía trong mùa khô. Và nếu VSG duy trì giá mua như hiện tại hoặc hơn thì bà con ở đây sẽ không bỏ cây mía nữa. Bởi vùng đất ninh hòa này chỉ trồng mía chứ không trồng được cây gì khác.

Doanh nghiệp và nông dân bắt tay phát triển vùng nguyên liệu mía ảnh 1 VSG đã chú trọng đầu tư để duy trì, phát triển vùng nguyên liệu mía đường trong khu vực, giúp chủ động nguyên liệu cho sản xuất

Tăng cường cơ giới hóa cho nông dân canh tác mía

Hiện sản lượng mía niên vụ 2020-2021 của người nông dân tại Khánh Hòa đã tăng 28% so với niên vụ liền kề trước đó. Có thể nói, việc triển khai những chính sách hỗ trợ phù hợp, nhiều hộ nông dân trồng mía đã ký hợp đồng đầu tư, thu mua với VSG để được công ty bao tiêu đầu ra 100%. Ngoài ra, công ty đang mở rộng thu mua bao tiêu mía cho bà con trồng mía ở tỉnh Đắk Lắk, Phú Yên và Ninh Thuận.

Theo ông Hồ Nhẫn, Tổng Giám Đốc Công ty Vietsugar, chiến lược phát triển vùng nguyên liệu mía của Vietsugar đã được hoạch định dựa trên sự thành công và kinh nghiệm của Vinamilk đã có kinh nghiệm phát triển vùng chăn nuôi bò sữa cung cấp nguyên liệu sữa. Thực tế cho thấy bước đầu bao giờ cũng rất khó khăn và cần sự đầu tư lớn, kế hoạch bài bản, nhưng Vinamilk và Vietsugar xác định đây là định hướng chiến lược để phát triển bền vững trong dài hạn.

Tuy nhiên, để tạo ra sự phát triển trong dài hạn, vẫn còn nhiều giải pháp đồng bộ cần triển khai. Trước mắt, về phía VSG định kỳ hàng năm tổ chức các chương trình, hội thảo hỗ trợ hộ nông dân tìm hiểu giải pháp sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật chuyên dùng cho cây mía. Cùng với đó, tại các hội thảo Viện Nghiên Cứu Mía Đường Việt Nam cũng báo cáo kết quả trình diễn thử nghiệm các giống mía mới, giới thiệu chương trình khuyến nông tỉnh Khánh Hòa, tỉnh Ninh Thuân và tập huấn kỹ thuật canh tác mía cho người nông dân. Đây sẽ là cơ sở nền tảng để người nông dân canh tác mía ngày càng đạt năng suất cao hơn.

Cũng theo ông Nhẫn, trong năm 2021, VSG sẽ hợp tác với tập đoàn Nhật Bản để thực hiện khảo nghiệm thí điểm tại các vùng nguyên liệu mía đường nhằm tìm ra quy trình canh tác phù hợp, tiên tiến và các biện pháp cung cấp dinh dưỡng cho cây mía trên từng vùng nguyên liệu của VSG. Qua đó, hỗ trợ, kết nối, giới thiệu cho bà con nông dân các mô hình trồng mía tiên tiến, cho năng suất, chất lượng mía cao, tiết giảm chi phí trồng mía, đem lại lợi nhuận cao. Ngoài ra, triển khai dự án đầu tư máy móc thiết bị nông nghiệp, thực hiện thí điểm mô hình trồng mía áp dụng cơ giới hóa với mục tiêu xây dựng mô hình áp dụng cơ giới hóa trong các khâu trồng và chăm sóc mía thay thế phương pháp trồng mía thủ công lạc hậu, tránh phụ thuộc vào nguồn lao động thủ công đang ngày càng khan hiếm, hạ giá thành sản suất và tăng lợi nhuận.

Vietsugar là công ty con của Vinamilk. Với kinh nghiệm quản trị và tầm nhìn của mình, Vinamilk đã giúp Vietsugar "chuyển mình" một cách nhanh chóng và tích cực, trong đó có chiến lược về phát triển vùng nguyên liệu mía đường cho công ty. Việc phát triển vùng nguyên liệu mía của VSG đã được hoạch định dựa trên sự thành công và kinh nghiệm của Vinamilk đã có với việc phát triển vùng chăn nuôi bò sữa để cung cấp nguyên liệu sữa tươi. Thực tế cho thấy bước đầu bao giờ cũng rất khó khăn và cần sự đầu tư lớn cũng như kế hoạch bài bản, nhưng Vinamilk và Vietsugar xác định đây là định hướng chiến lược để phát triển bền vững trong dài hạn

Tin cùng chuyên mục