Doanh nghiệp Nhật Bản hỗ trợ người Việt vượt khó

Hơn 2 năm trải qua đại dịch Covid-19, với nhiều người Việt Nam sinh sống và làm việc tại Nhật Bản, là quãng thời gian khó khăn vì thu nhập bị giảm sút, thậm chí mất việc. Hiểu được nỗi lo của cộng đồng người Việt, một số doanh nghiệp (DN) Nhật Bản đã có những hỗ trợ kịp thời. 
Đại diện doanh nghiệp Nhật Bản trao tượng trưng tiền hỗ trợ cộng đồng người Việt ở Nhật Bản cho Đại sứ Vũ Hồng Nam trong đợt dịch Covid-19 năm 2021. Ảnh: TTXVN
Đại diện doanh nghiệp Nhật Bản trao tượng trưng tiền hỗ trợ cộng đồng người Việt ở Nhật Bản cho Đại sứ Vũ Hồng Nam trong đợt dịch Covid-19 năm 2021. Ảnh: TTXVN

Trong số đó có GoWell, một DN môi giới việc làm đặt trụ sở ở Tokyo. Đây là địa chỉ quen thuộc của nhiều người Việt Nam, nhất là sinh viên mới tốt nghiệp các trường đại học ở Nhật Bản.

Giám đốc Công ty GoWell Hidekazu Matsuda chia sẻ, qua tìm hiểu, công ty được biết rất nhiều người Việt tại Nhật Bản bị mất việc làm, đặc biệt là một lượng lớn sinh viên Việt Nam tốt nghiệp không thể tìm được việc làm do các DN Nhật Bản kinh doanh khó khăn. Trăn trở điều này, ban lãnh đạo công ty đã xác định tập trung hỗ trợ cao nhất để kết nối giữa các DN cần tuyển lao động với nguồn nhân lực người Việt Nam. 

Thấu hiểu những khó khăn của người Việt Nam tìm việc tại Nhật Bản, GoWell chỉ nhận phần phí môi giới từ DN tiếp nhận lao động để phục vụ duy trì hoạt động của công ty. Theo chia sẻ của một vài người Việt đã nhận được việc làm mới thông qua GoWell, trong quá trình hỗ trợ, công ty không chỉ thể hiện tính chuyên nghiệp mà còn rất quan tâm đến điều kiện làm việc và mức độ đãi ngộ để lựa chọn giới thiệu và kết nối với DN tuyển dụng phù hợp với người Việt Nam. 

Một nơi khác là Công ty TNHH Advance, trụ sở ở tỉnh Ibaraki, cũng đã có những hỗ trợ thiết thực gửi đến cộng đồng người Việt. Vào tháng 9-2021, ông Satou Takashi, Chủ tịch Công ty TNHH Advance, đã trao cho Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Vũ Hồng Nam một khoản tiền đóng góp để hỗ trợ cho những người Việt Nam đang gặp khó khăn. Đây là 2 trong số nhiều DN Nhật Bản đã hỗ trợ cho người Việt Nam đang gặp khó khăn thông qua nhiều hình thức khác nhau như tiền mặt, lương thực, thực phẩm hay cung cấp chỗ ở... 

Bên cạnh đó, Chính phủ Nhật Bản cũng đã có những chính sách kịp thời để hỗ trợ cộng đồng người nước ngoài, trong đó có người Việt Nam. Trang web Hello Work do Trung tâm Dịch vụ việc làm Nhật Bản điều hành đã bổ sung phần hỗ trợ bằng tiếng Việt, thường xuyên cập nhật các thông báo bằng tiếng Việt để hỗ trợ những lao động bị mất việc, nghỉ việc gặp khó khăn trong quá trình tìm việc mới và duy trì cuộc sống tại Nhật.

Ngoài ra, từ năm 2020 cho đến nay, các DN do người Việt làm chủ có giấy phép kinh doanh hoạt động hợp pháp đều nhận được trợ cấp từ chính quyền địa phương. Anh Phạm Dũng, chủ một nhà hàng ở tỉnh Saitama, cho biết đã nhận được 8 đợt trợ cấp cho đến nay. Số tiền mỗi đợt trợ cấp khoảng 200.000-550.000 yen (1.500-4.100 USD) giúp gia đình anh trang trải cuộc sống trong thời gian tạm ngừng kinh doanh và giảm giờ hoạt động do đại dịch.

Tin cùng chuyên mục