Doanh nghiệp nhập khẩu ô tô nợ thuế hơn 1.000 tỷ đồng

Theo Tổng cục Hải quan, số nợ thuế của các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô, do lực lượng kiểm tra sau thông quan xác định là hơn 1.000 tỷ đồng. 
Số thuế này phát sinh trước năm 2017 vì trong năm 2017 không phát sinh trường hợp truy thu thuế mặt hàng ô tô nhập khẩu. Số tiền nợ thuế này đang được ngành hải quan xử lý. Tuy nhiên, theo lãnh đạo Cục thuế Xuất nhập khẩu (Tổng cục Hải quan) số nợ thuế đối với mặt hàng ô tô nhập khẩu đều thuộc những trường hợp phải đưa ra tòa án để giải quyết, vì thuế này không phải do doanh nghiệp nhập khẩu hàng hóa không nộp mà do ấn định thuế từ khâu kiểm tra sau thông quan của cơ quan hải quan. Hiện các đơn vị nhập khẩu ô tô như Công ty Tân Thành Đô nợ 669 tỷ đồng tiền thuế ấn định (đã nộp 55 tỷ đồng), Công ty Phương Minh nợ 57 tỷ đồng và đang khiếu nại, Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải cũng nợ và đang khiếu nại tại tòa án…

Thời gian qua, Tổng cục Hải quan cũng đã có văn bản yêu cầu cục hải quan các tỉnh, thành tăng cường kiểm tra các tiêu chí nguồn gốc xuất xứ (C/O) đối với mặt hàng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ ASEAN và Ấn Độ áp dụng thuế suất ưu đãi đặc biệt theo đúng quy định tại Thông tư 38/2015/TT-BTC và các thông tư của Bộ Công thương hướng dẫn về C/O. Việc này nhằm hạn chế tình trạng chênh lệch lớn giữa giá khai báo của doanh nghiệp với giá tham chiếu của cơ quan hải quan, góp phần chống thất thu thuế hiệu quả.

Tin cùng chuyên mục