Doanh nghiệp được tiếp cận vaccine Hayat-vax bằng nguồn tự chi trả

30 triệu liều vaccine Covid-19 Hayat-vax sản xuất tại UAE vừa được Chính phủ cho phép nhập về là một cơ hội để các doanh nghiệp (DN) nhanh chóng thực hiện việc tiêm bao phủ sớm cho người lao động. Để làm rõ hơn, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Dược sĩ Nguyễn Luy Xít, Phó tổng Giám đốc Công ty cổ phần y dược phẩm Vimedimex (Vimedimex)- đơn vị nhập khẩu vaccine Hayat-vax.

Thưa ông, DN là một trong những thành phần chịu ảnh hưởng nghiêm trọng từ dịch Covid-19. Vậy, sẽ cần bao nhiêu liều vaccine cho người lao động đang làm việc tại các DN, khu công nghiệp để phòng ngừa dịch?

* Ông Nguyễn Luy Xít: Đến thời điểm hiện tại, các DN đang hoạt động thuộc khối ngành kinh tế ngoài nhà nước là 811.538 DN, với số lượng lao động từ 18 tuổi trở lên, đang làm việc hàng năm là hơn 44,7 triệu người, chiếm tỷ lệ 48,1% dân số cả nước. Đây là lực lượng chính góp phần duy trì và phát triển nền kinh tế quốc gia. Số lượng lao động, đặc biệt trong các DN lớn hoặc tại các khu công nghiệp, có khả năng mắc virus trên diện rộng, dẫn đến phải tạm dừng hoạt động của các nhà máy, phân xưởng tại các thành phố lớn như: TPHCM, Bình Dương, Hà Nội… đã tạo sức ép nặng nề về việc làm, thu nhập của bộ phận không nhỏ lực lượng lao động. Để hoạt động và phát triển bền vững, nhu cầu của các DN một năm cần tối thiểu là hơn 89,5 triệu liều vaccine Covid-19.

Hướng tới mục tiêu giải quyết nhu cầu chính đáng được tiêm vaccine Covid-19 cho người lao động, Nhà nước đã tạo hành lang pháp lý để các DN có nhu cầu tiêm chủng vaccine cho người lao động thực hiện đặt hàng, xác lập các giao dịch mua vaccine-19 từ các đơn vị được cấp phép nhập khẩu và phân phối trên thị trường, theo đúng quy định của pháp luật.

Doanh nghiệp được tiếp cận vaccine Hayat-vax bằng nguồn tự chi trả ảnh 1 Dược sĩ Nguyễn Luy Xít, Phó tổng Giám đốc Công ty CP y dược phẩm Vimedimex

Ông đánh giá thế nào khi các DN tổ chức tiêm vaccine Covid-19 sớm cho người lao động?

* Thứ nhất về sức khỏe, tiêm sớm vaccine Covid-19 sẽ giúp người lao động của các DN được bảo vệ tốt nhất, tạo hàng rào miễn dịch sẵn sàng chống lại virus lây bệnh Covid-19, đồng thời, tạo sự an tâm cho họ tham gia sản xuất trong thời điểm dịch bệnh diễn biến rất phức tạp như hiện nay. Thứ hai về kinh tế, trong giai đoạn giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, các DN, khu công nghiệp sẽ đứng trước 2 lựa chọn dừng sản xuất hoặc sản xuất tập trung, nhưng phải đảm bảo đáp ứng các quy định chặt chẽ của Bộ Y tế. Việc ngừng sản xuất khi giãn cách xã hội đối với các doanh nghiệp gây thiệt hại rất lớn.

Theo Tổng cục thống kê, năng suất lao động trung bình của 1 lao động Việt Nam 12,8 triệu đồng/tháng. Hiện số lao động của cả nước là hơn 44,7 triệu người. Trong trường hợp phải dừng sản xuất 1 tháng thì tổng số năng suất lao động sẽ mất khoảng hơn 573.150 tỷ đồng (hơn 44,7 triệu người x 12,8 triệu đồng).

Trong trường hợp thực hiện theo phương án "3 tại chỗ" và tổ chức test nhanh Covid-19 (trung bình 3 ngày/lần) với chi phí mỗi lần xét nghiệm là 120.000 đồng thì mỗi tháng DN sẽ phải chi ít nhất 57.733 tỉ đồng nhưng vẫn không đảm bảo an toàn cho người lao động. Trong khi đó, với hơn 44,7 triệu người lao động nếu được tiêm đầy đủ 2 liều vaccine thì chỉ mất 64.479 tỉ đồng (44,7 triệu người x 1.440.000 đồng).

Bên cạnh đó, theo khuyến cáo của Bộ Y tế, các cơ sở sản xuất cần thực hiện theo phương án "3 tại chỗ" và "1 cung đường, 2 địa điểm", cộng với tổ chức test nhanh Covid-19 liên tục (trung bình 3 ngày/lần). Chi phí mỗi lần xét nghiệm là 120.000đồng/người lao động, cộng thêm các chi phí liên quan đến khử khuẩn, bố trí khu vực làm việc riêng biệt, nơi ăn ở... đảm bảo hạn chế thấp nhất nguy cơ khi dịch bệnh xuất hiện. Như vậy có thể thấy, nếu tính chi phí cho mỗi lần xét nghiệm này, mỗi tháng DN sẽ phải chi ít nhất hàng chục nghìn tỉ đồng, tuy nhiên vẫn không đảm bảo an toàn cho người lao động nếu như không được tiêm vaccine Covid-19.

Doanh nghiệp được tiếp cận vaccine Hayat-vax bằng nguồn tự chi trả ảnh 2 Vaccine Hayat-Vax được vận chuyển từ kho của cơ sở sản xuất Julphar (Gulf Pharmaceutical Industries) đến sân bay quốc tế Abu Dhabi UAE

Bộ Y tế mới đây đã cấp phép cho Vimedimex nhập khẩu 30 triệu liều vaccine Hayat-vax cho các doanh nghiệp có thể tự chi trả tiền mua vaccine. Vậy dịch vụ tiêm chủng có được tiêm miễn phí như quy định hiện hành?

* Ngày 20-8, Văn phòng Chính phủ thông báo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại văn bản số: 5800/VPCP-KGVX sau khi nhận được văn bản của Công ty Vimedimex đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận và chỉ đạo Bộ Y tế thẩm định nhanh hồ sơ đề nghị cấp phép khẩn cấp vaccine Covid-19 Hayat-Vax cho nhu cầu cấp bách trong phòng chống dịch bệnh Covid-19. Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế kiểm tra chất lượng, cấp phép, bảo quản và tổ chức tiêm miễn phí theo quy định. Bộ Ngoại giao xem xét, kiểm tra, thúc đẩy các hoạt động ngoại giao, nhập khẩu vaccine.

Ngày 10-9, Viện kiểm định Quốc gia vaccine và sinh phẩm y tế ban hành công văn số 606/CV-KĐQG gửi Công ty Vimedimex trong đó có nội dung: phúc đáp công văn số 834/2021/CV-VMD  của Vimedimex về việc đề nghị tiêm chủng vaccine-19 Hayat-Vax cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch bệnh. Theo đó, Viện đồng ý hỗ trợ tiêm chủng cho khách hàng của Công ty Vimedimex tại Trung tâm dịch vụ khoa học kỹ thuật y tế. Đối với việc tiếp nhận và bảo quản vaccine  Hayat-Vax, Viện sẽ tổ chức tiếp nhận và bảo quản đủ số lượng vaccine theo kế hoạch tiêm chủng cho công ty. Như vậy, nhà nước hỗ trợ tiêm miễn phí cho người lao động tại các doanh nghiệp và tuân thủ đúng quy định của Chính phủ và Bộ Y tế.

Vaccine Hayat-vax được bảo quản và vận chuyển trong quá trình phân phối tại 63 tỉnh thành như thế nào, thưa ông?

* Việc vận chuyển vaccine Hayat-Vax từ UAE đến Việt Nam được thực hiện bằng máy bay chuyên dụng, theo điều khoản CIP lncoterms 2020 và tuân thủ theo yêu cầu của nhà sản xuất trong hồ sơ đăng ký lưu hành với Bộ Y tế UAE. Vaccine này được bảo quản và vận chuyển trong điều kiện lạnh (2℃-8℃), tránh ánh sáng, không để trong tủ đông. Ưu điểm của vaccine Hayat-Vax là điều kiện bảo quản ít nghiêm ngặt, dễ triển khai, phù hợp với điều kiện ở Việt Nam. Việc cung ứng vaccine đến 63 tỉnh, thành dễ thực hiện hơn so với các vaccine khác.

Kho lạnh và xe chuyên dụng của Vimedimex để bảo quản và vận chuyển vaccine

Với điều kiện bảo quản như vậy, Vimedimex có 9 kho bảo quản với sức chứa lên đến 10 triệu liều vaccine. Vimedimex thực hiện bảo quản và vận chuyển đến cơ sở tiêm chủng tuân thủ đúng quy định của Bộ Y tế, trong đó đảm bảo việc duy trì nhiệt độ bảo quản liên tục trong khoảng 2℃-8℃; Có thiết bị theo dõi nhiệt độ của vaccine trong quá trình vận chuyển, bảo quản, sử dụng và ghi chép đầy đủ khi vận chuyển, giao.

Xin cảm ơn ông!

Tin cùng chuyên mục