Doanh nghiệp điển hình thành công sau cổ phần hoá: Tuân thủ chuẩn mực đạo đức kinh doanh để thành công!

Một doanh nghiệp tiêu biểu sau 15 năm cổ phần hoá đã có những bước nhảy ngoạn mục: lợi nhuận hàng năm cao hơn vốn pháp định; doanh thu gấp 25 lần vốn pháp định; hàng hoá xuất sang hơn 30 quốc gia, vùng lãnh thổ và được công nhận Thương hiệu Quốc gia 2020. 
Cứ 5 năm doanh nghiệp được phong tặng từ Huân chương Lao động từ hạng 3 lên hạng 2, rồi hạng nhất và nay sau 15 năm cổ phần hoá đã được phong tặng Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới. Đó là Công ty Cổ phần Thực phẩm Cholimex (Cholimex Food). Phóng viên Báo SGGP có cuộc trao đổi với ông Diệp Nam Hải, Tổng Giám đốc Cholimex Food về bí quyết doanh nghiệp thành công sau cổ phần hoá.
Ông Diệp Nam Hải (đứng giữa) nhận biểu trưng Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2020
Sản phẩm chiếm 40% thị trường, có mặt trên 30 quốc gia

* Xin chúc mừng Cholimex Food vừa được vinh danh thương hiệu quốc gia Việt Nam 2020! Dù nói đến Cholimex Food ai cũng nghĩ ngay đến tương cà, tương ớt, nhưng để thành thương hiệu quốc gia chắc còn nhiều yếu tố khác phải không, thưa ông?

- Các sản phẩm từ nước mắm, nước tương đến tương ớt, tương cà, sate, xốt ướp thịt… của Cholimex Food đã có mặt hầu như trong từng gian bếp của từng nhà. Còn về số liệu thì sản phẩm của chúng tôi hiện chiếm thị phần lớn trên thị trường nội địa, có mặt tại hầu hết cửa hàng, sản phẩm ở tất cả các tỉnh, thành, kể cả các huyện đảo, các quầy siêu thị trên toàn quốc từ Co.op, Big C, Mega Market, Lottemart, Aeon, Sevenelevent,  Emart, Bách Hóa Xanh, Vinmart, Circle K, Bs Mart, Family Mart, 24h, Mini Stop… cũng như hệ thống nhà hàng, quán ăn ở các thành phố lớn. Đặc biệt, không chỉ sản phẩm nước chấm, các mặt hàng thực phẩm đông lạnh như chả giò, há cảo, chạo tôm, bánh xếp đã được xuất khẩu sang trên 30 quốc gia và vùng lãnh thổ, vào được các chuỗi siêu thị nổi tiếng thế giới như Marks and Spencer (M&S) của Anh Quốc; Coop, Migros của Thụy Sĩ... Metro, Real của CHLB Đức, Auchan, Cora, CareFour của Pháp. 

* Để được người tiêu dùng yêu thích thì hẳn công ty nghiên cứu kỹ tâm lý khách hàng?

- Từ những ngày đầu tham gia thị trường, Cholimex Food đã rất tâm huyết với dòng gia vị tiện dụng, phù hợp với cuộc sống công nghiệp hiện đại, giúp cho các bà nội trợ chế biến được các món ngon truyền thống trong thời gian ngắn nhất và thao tác đơn giản nhất. Với thị trường thế giới, chúng tôi cung cấp những sản phẩm chế biến sẵn, chỉ cần làm nóng có thể ăn ngay với hương vị đậm đà nên được nhiều người tiêu dùng lựa chọn.

* Ông có thể nói ngắn gọn về tiêu chí thương mại của mình?

- “Chất lượng sản phẩm tốt là chìa khóa để vào thị trường”. Chúng tôi đầu tư và liên tục cải tiến để nâng cao chất lượng sản phẩm đạt chuẩn quốc tế, đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng trong và ngoài nước. Sản phẩm được kiểm tra, giám sát chặt chẽ xuyên suốt từ khâu tiếp nhận nguyên phụ liệu, đảm bảo truy xuất nguồn gốc rõ ràng đến quy trình chế biến, đóng gói, lưu kho và cả trong quá trình sản phẩm lưu thông trên thị trường. 

Nhờ vậy sản phẩm được người tiêu dùng bình chọn hàng Việt Nam Chất Lượng Cao 24 năm liền (1997-2020), đạt chứng nhận Bán lẻ tại Anh, chứng nhận của Marks & Spencer, chứng nhận của Woolworth về doanh nghiệp đạt yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm. Và gần đây, qua gần 1 năm đánh giá, thẩm định, sản phẩm của Cholimex Food đã đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2020.

Con đường 15 năm trở thành Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới!

* Để một doanh nghiệp thành công sau cổ phần hoá, hẳn phải có bí quyết, ông có thể “bật mí” bí quyết của mình?

- Muốn có doanh thu (bán được hàng) thì phải có sản phẩm tốt nên chúng tôi tập trung đầu tư vào chất lượng sản phẩm, tuân thủ các chuẩn mực đạo đức kinh doanh. Nếu không đầu tư chuẩn mực từ đầu, chúng tôi không thể có được tương lai bền vững.

Doanh nghiệp điển hình thành công sau cổ phần hoá: Tuân thủ chuẩn mực đạo đức kinh doanh để thành công! ảnh 2  Sản xuất tại Cholimex Food
Từ năm 2002, Cholimex Food đã xây dựng và được chứng nhận đạt tiêu chuẩn quản trị chất lượng ISO 9001, chứng nhận đạt điều kiện An toàn thực phẩm để xuất khẩu vào Liên minh Châu Âu (EU) với EU code DL 062. Từ đó đến nay, công ty đã đạt thêm các chứng nhận chất lượng ISO 22000, BRC... cũng như các chứng nhận về trách nhiệm xã hội theo tiêu chuẩn BSCI, SEDEX. Ngoài ra, công ty còn xây dựng tiêu chuẩn HALAL cho các quốc gia Hồi giáo, tiêu chuẩn Kosher cho người Do Thái để đa dạng hóa thị trường xuất khẩu. Việc tìm kiếm nguồn nguyên liệu và kiểm tra chất lượng của nguyên liệu nhập kho được công ty thực hiện rất nghiêm ngặt. Trong quá trình sản xuất, chúng tôi đầu tư cải tạo hệ thống xử lý nước thải nhằm bảo vệ môi trường, ứng dụng công nghệ DMS vào công tác quản lý hệ thống phân phối, bán hàng, đầu tư nhiều máy móc thiết bị hiện đại để không ngừng nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm.

* Trong khi nhiều doanh nghiệp ngại chuyển đổi quy trình công nghệ vì sợ tăng chi phí, vậy hoạt động đầu tư lớn của công ty ông có mang lại hiệu quả sản xuất và nâng sản lượng tiêu thụ không, thưa ông?

- Ban đầu chúng tôi hướng đến sự bền vững, sau đó được thị trường đáp lại nên chúng tôi đã nhanh chóng gặt hái được hiệu quả. Mặc dù vốn điều lệ của công ty hiện nay chỉ 81 tỷ đồng nhưng doanh thu năm 2019 đạt đến 2.176 tỷ (trong đó kim ngạch xuất khẩu khoảng 26 triệu USD) và lợi nhuận trước thuế đạt 209 tỷ. Hiện nay vốn chủ sở hữu cao gấp 5 lần vốn pháp định. Hiệu quả kinh doanh được đánh giá qua việc chia cổ tức hàng năm bình quân 20 – 30%. Ngoài ra, công ty đảm bảo công ăn việc làm thường xuyên cho 1.700-1.900 người lao động với thu nhập ổn định bình quân hơn 10 triệu đồng/ người/ tháng.

* Quả là một thành quả ấn tượng! Nhưng năm 2020 cả thế giới trải qua dịch bệnh, chắc hẳn công ty cũng gặp không ít khó khăn…

- Dù dịch bệnh, CholimexFood vẫn duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định, đảm bảo công ăn việc làm cho gần 2.000 lao động với mức tăng trưởng doanh thu lợi nhuận năm 2020 ước khoảng 5% so với năm 2019.

* Bí quyết vượt qua khó khăn trong mùa dịch chắc hẳn cũng là bí quyết để đưa công ty sau 15 năm cổ phần hoá đã liên tục đạt được Huân chương Lao động hạng 3, 2, 1 và nay được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới…

- Để được phong tặng Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới là kết quả nỗ lực của cả tập thể công ty sau 15 năm. Còn bây giờ là nỗ lực để vượt qua dịch bệnh, mở rộng thị trường. Hiện công ty đang áp dụng chiến lược chuyển đổi cơ cấu sản phẩm, sắp xếp nhân sự, điều tiết hoạt động sản xuất kinh doanh, nâng cao hiệu quả của công tác quản lý chi phí phù hợp với tình hình mới. Ngoài ra, công ty cũng tiếp tục cải tạo và mở rộng sản xuất song song với việc trang bị thêm một số máy móc thiệt bị mới để nâng cao năng lực sản xuất vào mùa cao điểm, vừa đảm bảo ổn định việc làm và thu nhập cho gần 2.000 lao động trong mùa dịch là mục tiêu cấp bách hiện nay.

* Xin cảm ơn ông!

Tin cùng chuyên mục