Doanh nghiệp châu Âu lạc quan về Việt Nam năm 2021

Kết quả Chỉ số môi trường kinh doanh (Business Climate Index - BCI) do Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) công bố ngày 3-2 cho thấy, các doanh nghiệp châu Âu có góc nhìn lạc quan về môi trường thương mại và đầu tư của Việt Nam.

 Được hỏi về triển vọng kinh tế Việt Nam quý 1-2021, 57% thành viên EuroCham tham gia khảo sát dự đoán tình trạng “ổn định và cải thiện” sẽ được duy trì; 1/3 thành viên dự đoán số lượng nhân viên của họ sẽ tăng lên trong quý đầu năm 2021 và 57% dự đoán sẽ duy trì mức tương tự. Trong khi đó, 30% người tham gia khảo sát dự đoán đầu tư sẽ phát triển và 43% dự đoán các đơn đặt hàng và doanh thu sẽ tăng trưởng.

Về việc Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) đã có hiệu lực, 70% đại diện doanh nghiệp được hỏi ý kiến cho biết, doanh nghiệp của họ đã được hưởng lợi từ EVFTA. Tuy nhiên, 33% nhận định “thủ tục hành chính” sẽ là thách thức chính để tối ưu hóa hiệu quả Hiệp định EVFTA. Nhận xét về kết quả Chỉ số chu kỳ kinh tế (BCI), Chủ tịch EuroCham Nicolas Audier cho biết: “Bản BCI mới nhất của chúng tôi là một bức tranh tích cực về môi trường kinh doanh của Việt Nam và triển vọng năm 2021”. Trong khi đó, Thue Quist Thomasen, Giám đốc điều hành YouGov Việt Nam (cơ quan điều tra thực địa và thu thập dữ liệu cho BCI), cho biết thêm: “Xu hướng nhận thức tích cực của các doanh nghiệp châu Âu cho thấy niềm tin ngày càng tăng vào môi trường thương mại và đầu tư của Việt Nam - trái ngược với tình hình ở các nơi khác trên thế giới”.

BCI là thước đo thường xuyên được sử dụng bởi các thành viên EuroCham để đánh giá về môi trường kinh doanh.

Tin cùng chuyên mục