Doanh nghiệp châu Âu kỳ vọng kế hoạch đầu tư, doanh thu vẫn tương đối ổn định

Khi được hỏi về triển vọng kinh doanh của chính doanh nghiệp mình trong quý 4 năm 2022, 45% lãnh đạo doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam trả lời tích cực, chỉ giảm 4 điểm so với quý trước. Hơn nữa, kỳ vọng kế hoạch đầu tư, đơn đặt hàng và doanh thu vẫn tương đối ổn định so với quý trước.
Biến động của chỉ số môi trường kinh doanh. Nguồn: EuroCham
Biến động của chỉ số môi trường kinh doanh. Nguồn: EuroCham

Ngày 17-10, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) công bố, trong quý 3 năm 2022, niềm tin của các doanh nghiệp châu Âu về môi trường đầu tư và kinh doanh của Việt Nam giảm xuống 62,2 điểm phần trăm. Chỉ số môi trường đầu tư và kinh doanh (BCI) do Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) công bố và được thực hiện bởi YouGov Decision Lab.

Đáng lưu ý, mặc dù trong quý 3 năm 2022, nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng kỷ lục ở mức 13,67% so với cùng kỳ năm trước, song BCI đã giảm quý thứ 2 liên tiếp, với 6,4 điểm phần trăm giảm so với quý 2 và 10,8 điểm so với quý 1. Nguyên nhân, theo EuroCham, là do các điều kiện kinh tế toàn cầu vẫn không ổn định, do xung đột leo thang ở Ukraine, áp lực lạm phát dai dẳng, tình trạng thiếu lao động trên toàn thế giới và tăng trưởng toàn cầu trì trệ.

Tuy vậy, BCI vẫn cao hơn 10,2 điểm so với mức trước đại dịch là 52,0 trong quý 4 năm 2019 và cao hơn 1,2 điểm so với quý 4 năm 2020, khi Việt Nam đang dần nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội liên quan tới đại dịch.

Mặc dù vậy, khi được hỏi về triển vọng kinh doanh của chính doanh nghiệp mình trong quý 4 năm 2022, 45% lãnh đạo doanh nghiệp trả lời tích cực, chỉ giảm 4 điểm so với quý trước. Hơn nữa, kỳ vọng kế hoạch đầu tư, đơn đặt hàng và doanh thu vẫn tương đối ổn định so với quý trước. Triển vọng ở đây có vẻ lạc quan hơn so với triển vọng của nền kinh tế nói chung.

Đối với đầu tư trực tiếp nước ngoài, 42% dự đoán rằng công ty của họ sẽ tăng dòng vốn FDI vào Việt Nam vào cuối năm 2022. Họ cũng chỉ ra rằng Việt Nam có thể tăng mức vốn FDI này bằng cách giảm bớt khó khăn về hành chính (68%), cải thiện cơ sở hạ tầng (53%), phát triển năng lực nguồn nhân lực (39%), và giảm rào cản thị thực cho các chuyên gia nước ngoài (39%).

Một tín hiệu khác cũng rất đáng quan tâm là chỉ có 2% người trả lời cho biết họ đã chuyển một phần đáng kể hoạt động của doanh nghiệp mình từ Trung Quốc sang Việt Nam, cho thấy rằng vẫn còn nhiều dư địa để tăng trưởng.

Mặc dù 1/4 số người được hỏi xác định tăng trưởng xanh là yếu tố then chốt trong việc thu hút FDI vào Việt Nam, nhưng số lượng người được hỏi đánh giá tích cực về tiềm năng xanh của Việt Nam đã giảm từ 44% xuống 32%. Để thúc đẩy phát triển xanh, những người tham gia BCI khuyến nghị Việt Nam cần cải thiện khung pháp lý (92%), cơ sở hạ tầng (87%) và các ưu đãi về đầu tư (86%).

Tin cùng chuyên mục