Đoàn kết, phát triển và hội nhập

“Tôi xin cảm ơn Hội người Việt Nam tại Czech bằng những hành động của mình đã đưa cộng đồng Việt Nam trở thành cộng đồng được công nhận nhất tại Czech”.
Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng (phải) trao Huân chương Lao động hạng hai do Chủ tịch nước tặng Hội người Việt Nam tại Cộng hòa Czech. Ảnh: TTXVN
Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng (phải) trao Huân chương Lao động hạng hai do Chủ tịch nước tặng Hội người Việt Nam tại Cộng hòa Czech. Ảnh: TTXVN

Với tình cảm thân thiết, Phó Chủ tịch Hạ viện Czech Vojtech Filip chia sẻ như vậy nhân dịp kỷ niệm 20 năm ngày thành lập, đón nhận Huân chương Lao động hạng hai do Chủ tịch nước trao tặng. Trong sự kiện diễn ra tại thủ đô Praha tối 22-10 với sự tham dự của 400 đại biểu tiêu biểu, đại diện cho các chi hội người Việt Nam trên toàn CH Czech, Hội người Việt Nam tại Cộng hòa Czech đã tổ chức tổng kết các hoạt động trong nhiệm kỳ vừa qua cũng như đề ra phương hướng trong thời gian tới, qua đó tiến hành Đại hội lần thứ VI nhiệm kỳ (2019-2024).

Trong 20 năm qua, Hội người Việt Nam tại Czech luôn gìn giữ và phát huy quan hệ truyền thống giữa 2 dân tộc Việt - Czech. Cộng đồng người Việt được chính quyền sở tại đánh giá là một cộng đồng cần cù, chăm chỉ, năng động, chấp hành tốt luật pháp, có nhiều đóng góp cho nền kinh tế và văn hóa, xã hội CH Czech.

Theo TTXVN, hiện Hội người Việt Nam tại CH Czech đã triển khai thành công nhiều hoạt động đa dạng và phong phú, điển hình là các hoạt động phối hợp với các cơ quan trong nước; các hoạt động đối ngoại với phía Czech; hoạt động cộng đồng và các hoạt động hướng về quê hương đất nước. Sau 20 năm thành lập, hội đã hỗ trợ cộng đồng người Việt từng bước phá rào cản về ngôn ngữ, làm quen và thích nghi với lối sống, hòa nhập với văn hóa Czech, chấp hành tốt luật pháp về cư trú, kinh doanh và luôn giữ vai trò trung tâm, nhân tố tích cực đóng góp cho sự ổn định và phát triển của cộng đồng người Việt tại Czech. Thực tế cho thấy, người dân Czech ngày càng hiểu rõ hơn, quan tâm hơn về văn hóa, con người và đất nước Việt Nam tươi đẹp với ấn tượng và tình cảm trân trọng.

Tháng trước, với mong muốn góp phần nâng cao nhận thức về chăm sóc sức khỏe và dịch vụ y tế cho cộng đồng người Việt tại Czech, nhóm Medviet gồm các bác sĩ và sinh viên đang theo học ngành y tại các trường đại học ở Czech cùng với Hội Thanh niên Sinh viên và tổ chức Làm cha mẹ CZ đã phối hợp tổ chức “Ngày sức khỏe cộng đồng 2019” vào chiều 28-9 tại Trung tâm thương mại SAPA ở thủ đô Praha. Trong phát biểu tại lễ kỷ niệm, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng ghi nhận hoạt động của Hội người Việt Nam tại Czech cũng như các chi hội thành viên đã tập hợp, đoàn kết, động viên bà con, giúp đỡ nhau trong cuộc sống và trong hoạt động kinh doanh, hội nhập tốt vào xã hội sở tại.

Cộng đồng người Việt tại Czech là cộng đồng đoàn kết, có trình độ văn hóa cao, biết tổ chức, cần cù làm ăn. Hội và các hội thành viên đã tập hợp đoàn kết, động viên bà con người Việt ở Czech giúp đỡ, tương trợ lẫn nhau trong cuộc sống và làm việc, hội nhập tốt vào xã hội sở tại và có nhiều hoạt động hướng về quê hương, đất nước. Trong thời gian qua, Hội người Việt Nam tại Czech đã tập trung vào những công việc quan trọng để nâng cao vị thế, chất lượng hội nhập của người Việt tại Czech. Hội đã thúc đẩy quan hệ đối ngoại với chính quyền sở tại, từ địa phương đến cấp cao nhất; nâng cao nhận thức và ủng hộ việc người Czech gốc Việt tham gia vào đời sống chính trị Czech, vừa đóng góp vào sự đa dạng văn hóa của CH Czech, vừa xây dựng hình ảnh đẹp, quảng bá về đất nước, con người và văn hóa Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục