Đoàn kết, hợp tác để cùng phát triển thịnh vượng

Chiều 13-11, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam về tới Hà Nội, kết thúc chuyến thăm chính thức Vương quốc Campuchia, dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 40, 41 và các hội nghị cấp cao liên quan.
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Đối thoại toàn cầu ASEAN lần thứ 2. Ảnh: TTXVN
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Đối thoại toàn cầu ASEAN lần thứ 2. Ảnh: TTXVN

Phát huy giá trị chiến lược

Cùng ngày 13-11, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị cấp cao ASEAN - Đông Á (EAS) lần thứ 17, Đối thoại toàn cầu ASEAN lần thứ 2 và tiếp lãnh đạo các nước. 

Phát biểu tại EAS, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, trong bối cảnh khó khăn, phức tạp hiện nay, sự hiện diện đông đủ của các lãnh đạo EAS tại hội nghị lần này là một thành công lớn, minh chứng hùng hồn cho sự đoàn kết, sức sống và sức hút của EAS. Định hướng hợp tác EAS thời gian tới, Thủ tướng nhấn mạnh cần ưu tiên đẩy mạnh phục hồi kinh tế dựa trên phát triển bền vững, giao thương thông thoáng và bảo đảm các chuỗi cung ứng thông suốt, kêu gọi các nước khẩn trương mở cửa thị trường, tăng cường hội nhập, khắc phục chuỗi cung ứng bị đứt gãy, góp phần thúc đẩy chủ nghĩa đa phương, thương mại tự do, công bằng và bao trùm, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân. ASEAN mong các đối tác EAS hỗ trợ thúc đẩy ASEAN phát triển trong nhiều lĩnh vực khác. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định lập trường nguyên tắc của ASEAN về Biển Đông, đề nghị các nước cùng nhau xây dựng Biển Đông thành vùng biển hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển bền vững, giải quyết hòa bình các mâu thuẫn, kêu gọi cộng đồng quốc tế và các nước EAS ủng hộ nỗ lực sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) hiệu lực, hiệu quả, công bằng và hợp lý với tất cả các bên có liên quan, phù hợp với luật pháp quốc tế và UNCLOS 1982. Thủ tướng đề nghị các đối tác EAS ủng hộ ASEAN thực hiện đồng thuận 5 điểm, hỗ trợ Myanmar tìm kiếm giải pháp ổn định tình hình. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị Cấp cao ASEAN - Đông Á (EAS) lần thứ 17. Ảnh: TTXVN

Bảo đảm các cân bằng chiến lược

Tại Đối thoại toàn cầu ASEAN lần thứ 2, các nhà lãnh đạo đã trao đổi những góc nhìn đa chiều về triển vọng, thách thức của kinh tế toàn cầu, các tác động đến khu vực và chia sẻ tầm nhìn, định hướng phát triển của ASEAN nhằm bảo đảm phục hồi toàn diện và thiết lập nền tảng cho phát triển bền vững, tự cường và bao trùm. Phát biểu tại đối thoại, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, trong bối cảnh môi trường bên ngoài nhiều rủi ro, ASEAN tiếp tục là điểm sáng trong phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội nhờ có tinh thần hợp tác và đoàn kết của hiệp hội.

Hướng tới tương lai ASEAN tự cường và bền vững hơn, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề xuất một số định hướng hợp tác ưu tiên, trong đó nhấn mạnh bảo đảm các cân bằng chiến lược giữa tăng trưởng, lạm phát và việc làm, chú trọng ổn định kinh tế vĩ mô; duy trì ổn định chuỗi cung ứng sau đại dịch thông qua đẩy mạnh đa dạng hóa thị trường, sản phẩm, thuận lợi hóa thương mại, thủ tục hải quan, gắn với bảo đảm an ninh lương thực - năng lượng; thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực, lấy con người làm mục tiêu, nguồn lực, động lực cho phát triển... Là thành viên tích cực của ASEAN, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, Việt Nam sẵn sàng đóng góp vào các nỗ lực chung nhằm xây dựng ASEAN phát triển bao trùm, bền vững và tự cường, đóng góp tích cực vào hòa bình, ổn định và phát triển chung của toàn cầu.

Chiều 13-11, lễ bế mạc Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 40, 41 và các hội nghị cấp cao liên quan cùng nghi thức chuyển giao vai trò Chủ tịch ASEAN từ Campuchia sang Indonessia đã diễn ra tại thủ đô Phnom Penh.

Sáng 13-11, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio. Hai nhà lãnh đạo nhất trí về tầm quan trọng của việc tiếp tục thúc đẩy trao đổi đoàn, tăng cường quan hệ hợp tác song phương trên mọi lĩnh vực; phối hợp tổ chức thành công các hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao trong năm 2023. 

Trước đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc trao đổi với Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden. Hai nhà lãnh đạo khẳng định coi trọng và dành ưu tiên cao cho quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai nước; nhất trí tăng cường trao đổi, đối thoại ở tất cả các cấp, đặc biệt là cấp cao, bằng nhiều hình thức linh hoạt. Hai bên sẽ chuẩn bị tốt cho điện đàm sắp tới giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, tiến tới thực hiện chuyến thăm cấp cao giữa hai bên vào thời điểm thích hợp và điều kiện cho phép. Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đã có cuộc gặp người đồng cấp Canada Justin Trudeau.

Tin cùng chuyên mục