Đoạn đường xe chở cây “khủng” chạy qua "không có trạm kiểm soát tải trọng"

Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) vừa báo cáo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về nhiệm vụ kiểm soát tải trọng xe trong vụ xe chở cây xanh quá khổ, quá tải lưu thông trên đường. 
 ô tô chở 3 cây gỗ khủng lưu thông trên Quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế
ô tô chở 3 cây gỗ khủng lưu thông trên Quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế

Tổng cục ĐBVN khẳng định "hiện không có trạm kiểm soát tải trọng, cả trạm cố định và lưu động, trên tuyến QL1 và QL26".

Theo Tổng cục ĐBVN, trích xuất từ hệ thống giám sát hành trình của các xe chở cây quá khổ giới hạn của phương tiện và quá tải trọng cho thấy, tổ hợp xe đầu kéo biển kiểm soát 73C - 034.64 và sơmi rơmóoc biển kiểm soát 73R - 003.38 xuất phát từ xã Hoằng Hóa, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắc Lắk ngày 22-3. Xe này lưu thông qua QL26, QL1, cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, đường vành đai 3 trên cao, đường tỉnh 379 đến khu đô thị Ecopark (Hưng Yên) ngày 27-3.

Đồng thời, 3 tổ hợp xe đầu kéo khác cũng chở cây quá tải trọng trong thời gian này, bao gồm: xe tải chuyên dùng biển kiểm soát 73C - 028.80 xuất phát từ xã Tam Giang, huyện Krông Năng, tỉnh Đắc Lắk ngày 28-3; tổ hợp xe đầu kéo biển kiểm soát 73C - 021.48, sơmi rơmóoc biển kiểm soát 73R - 003.82 xuất phát từ huyện Ea Kar, tỉnh Đắc Lắk; tổ hợp xe đầu kéo biển kiểm soát 73C - 046.05, sơmi rơmóoc biển kiểm soát 73R - 002.801 xuất phát từ xã Băng A Drênh, huyện Krông Ana ngày 26-3.

Cả 3 phương tiện đều lưu thông trên QL26 đến thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa), sau đó lưu thông trên QL1. Đến 23g ngày 30-3, khi lưu thông trên QL1 đoạn tránh TP Huế thì bị lực lượng CSGT phát hiện vi phạm, lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính và yêu cầu chủ doanh nghiệp xin cấp giấy phép lưu hành xe theo quy định trước khi tiếp tục lưu thông.

Theo Tổng cục ĐBVN, "trên QL26 từ tỉnh Đắk Lắk đến tỉnh Khánh Hòa và QL1 từ tỉnh Khánh Hòa đến TP Hà Nội hiện không có các trạm kiểm tra tải trọng xe cố định". Từ khi kết thúc kế hoạch liên ngành 12593 giữa Bộ GTVT và Bộ Công an, các trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động của các địa phương và Thanh tra các Sở GTVT chỉ hoạt động trên các quốc lộ được Tổng cục ĐBVN ủy thác quản lý và đường địa phương, không hoạt động trên QL1 và QL26. Lực lượng công chức thanh tra của các đơn vị quản lý đường bộ chỉ tổ chức kiểm soát tải trọng xe đột xuất theo kế hoạch.

Tại thời điểm các phương tiện này lưu thông, không có kế hoạch kiểm tra đột xuất trên tuyến. Qua theo dõi và báo cáo của các đơn vị, Tổng cục ĐBVN chưa phát hiện các hành vi tiêu cực của lực lượng công chức thanh tra các Cục Quản lý đường bộ trong quá trình tuần tra, kiểm soát tải trọng liên quan đến các phương tiện chở cây khủng nêu trên.

Trước đó, Bộ GTVT đã yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) báo cáo về việc xe vận chuyển cây “khủng” trên QL1 và tình hình thực hiện nhiệm vụ kiểm soát tải trọng xe, hoạt động của các trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động trong thời gian xe chở cây xanh quá khổ, quá tải lưu thông qua. Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng yêu cầu làm rõ có hay không hành vi bao che cho phương tiện chở quá khổ, quá tải như phản ánh của các phương tiện thông tin đại chúng. 

Tin cùng chuyên mục