Đoàn đại biểu cấp cao TPHCM kết thúc chuyến thăm, làm việc tại Hà Lan và Đức

Sáng 25-5 (theo giờ Hà Lan), đoàn đại biểu cấp cao TPHCM do đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, dẫn đầu, đã kết thúc chuyến thăm, làm việc tại Hà Lan và Đức.




Tham gia cùng đoàn có các đồng chí: Huỳnh Thành Đạt, Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM; Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TPHCM; cùng lãnh đạo các sở ngành.

Trước đó, tối 24-5, tại TP Frankfurt (Cộng hòa Liên bang Đức), đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cùng đoàn đã tham dự hội thảo kêu gọi các doanh nghiệp Đức đầu tư vào TPHCM, với chủ đề: “TPHCM - Tiềm năng không giới hạn”. 

Tại hội thảo, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, TPHCM rất coi trọng việc tìm kiếm cơ hội hợp tác giữa TPHCM và các đối tác nước ngoài, trong đó có Đức. Vì vậy, đồng chí mong muốn các doanh nghiệp, nhà đầu tư Đức nói chung, TP Frankfurt nói riêng đến TPHCM đầu tư và kinh doanh; kỳ vọng với trình độ kỹ thuật cao, tiên tiến cũng như kinh nghiệm, thế mạnh (về công nghệ cao, dịch vụ, tài chính...), các nội dung hợp tác giữa TPHCM và cộng đồng doanh nghiệp Frankfurt sẽ gia tăng cả về chất lượng lẫn số lượng trong thời gian tới. “Về phía TPHCM, chúng tôi cam kết tiếp tục bảo đảm môi trường xã hội ổn định, bảo hộ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của các nhà đầu tư, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Đức hoạt động đầu tư, kinh doanh ổn định, lâu dài và có hiệu quả”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, đồng thời bày tỏ mong muốn những sản phẩm hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp TPHCM sẽ trở nên thân quen hơn tại Đức.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân và một số doanh nghiệp Đức quan tâm đến dự án đốt rác thành điện của TPHCM
Ảnh: KIỀU PHONG 
Kết thúc hội thảo, nhiều doanh nghiệp Đức đã đăng ký trao đổi trực tiếp với đồng chí Bí thư Thành ủy TPHCM, đề xuất thực hiện những dự án đầu tư cụ thể vào TPHCM. Trong số này có các dự án đầu tư đốt rác thành điện, sản xuất chế phẩm cung cấp cho hoạt động sản xuất nông nghiệp.


* Tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại Liên bang Nga, sáng 25-5 (giờ địa phương), đoàn đại biểu cấp cao TPHCM do đồng chí Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM, làm trưởng đoàn đã đến chào xã giao chính quyền quận Kronstadt (TP Saint Petersburg).

Từ những nét tương đồng về lịch sử phát triển, điều kiện địa lý, văn hóa giữa Việt Nam và Nga, giữa Saint Petersburg và TPHCM, nhất là trong bối cảnh mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa hai thành phố ngày càng gắn bó, quận trưởng Oleg Anatolievich Dovganyuk bày tỏ mong muốn được đóng góp vào sự phát triển kinh tế của TPHCM, cũng như có được mối quan hệ kết nghĩa với một quận của TPHCM.

Đồng chí Trần Lưu Quang thăm Bảo tàng lịch sử Kronstadt
Bày tỏ sự vui mừng đến thăm quận Kronstadt năng động và nhận được sự đón tiếp nồng hậu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang nhấn mạnh, TPHCM đã thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị với 52 địa phương của các nước trên thế giới, góp phần quan trọng vào quá trình phát triển TPHCM cũng như tạo dựng môi trường quốc tế thuận lợi và thịnh vượng trong khu vực. Đối với các địa phương của Nga, hiện TPHCM đã có quan hệ hữu nghị hợp tác với 5 địa phương, gồm: tỉnh Sverdlovsk, Thủ đô Moscow, TP Saint Petersburg, TP Vladivostok, tỉnh Moscow trên nhiều lĩnh vực như đầu tư, thương mại, môi trường, quản lý nước, giáo dục đào tạo và khoa học, văn hóa, du lịch.


Đánh giá cao đề xuất kết nghĩa của phía Kronstadt, đồng chí Trần Lưu Quang cho biết, lãnh đạo TPHCM sẽ nghiên cứu, tìm kiếm một quận phù hợp, có thế mạnh và tiềm năng tương xứng để thiết lập mối quan hệ kết nghĩa với quận Kronstadt.

Sáng cùng ngày, đoàn đã đi khảo sát thực địa, tìm hiểu các cơ sở kinh tế, thương mại - dịch vụ, văn hóa, du lịch tiêu biểu của quận Kronstadt như xưởng đóng sửa tàu biển quân sự, công nghiệp, Tượng đài chiến thắng của Hạm đội Nga, Bảo tàng lịch sử Kronstadt. Ngoài ra, đoàn cũng đã tham dự triển lãm ảnh về bác sĩ Nga phục vụ tại Việt Nam; tham dự lễ hội ẩm thực Việt Nam tại Nga; dự tiệc chiêu đãi chính quyền Saint Petersburg do TPHCM tổ chức.

Tin cùng chuyên mục