Đoàn cán bộ tuyên giáo, báo chí, xuất bản TPHCM tham quan vùng căn cứ cách mạng quê hương Đồng Khởi, Bến Tre

Thay mặt đội ngũ những người làm báo, Chủ tịch Hội Nhà báo TPHCM Nguyễn Tấn Phong ôn lại truyền thống đấu tranh cách mạng vẻ vang của quê hương đồng khởi Bến Tre, các thế hệ chiến sĩ, đồng bào đã kiên gan bám trụ, giữ vững mật khu Y4, bảo vệ đầu não Khu ủy Sài Gòn - Gia Định.

 Sáng 16-11, đoàn cán bộ tuyên giáo, báo chí, xuất bản TPHCM trong hành trình Đất phương Nam đã về di tích Căn cứ Khu ủy Sài Gòn - Gia Định (Y4) xã Tân Phú Tây và Thành An, huyện Mỏ Cày Bắc (tỉnh Bến Tre) dâng hương tưởng nhớ các anh hùng, liệt sĩ.

Đoàn dâng hương tại Di tích Căn cứ Khu ủy Sài Gòn - Gia Định

Cách nay hơn 50 năm, vào tháng 7-1969, Khu ủy Sài Gòn - Gia Định (do đồng chí Võ Văn Kiệt làm Bí thư, hai đồng chí Trần Bạch Đằng và Mai Chí Thọ làm Phó Bí thư) đã chia thành nhiều bộ phận nhỏ, bằng nhiều hình thức bí mật di chuyển đến căn cứ xã Tân Phú Tây.

Tuy thời gian đóng quân tại đây không dài nhưng Căn cứ Khu ủy Sài Gòn - Gia Định đã để lại những dấu mốc lịch sử đáng nhớ, là nơi làm việc của các đồng chí lãnh đạo Đảng. Đây là vùng mới giải phóng, nhân dân kiên cường, có giác ngộ chính trị cao, địa hình hiểm trở, nhiều kênh rạch chia cắt, có nhiều vườn dừa che chắn, địch không thể đổ quân bằng xe cơ giới, thiết giáp, kể cả dùng trực thăng.

Tham quan hầm bí mật tại Di tích Căn cứ Khu ủy Sài Gòn - Gia Định

Thay mặt đội ngũ những người làm báo, Chủ tịch Hội Nhà báo TPHCM Nguyễn Tấn Phong ôn lại truyền thống đấu tranh cách mạng vẻ vang của quê hương đồng khởi Bến Tre, các thế hệ chiến sĩ, đồng bào đã kiên gan bám trụ, giữ vững mật khu Y4, bảo vệ đầu não Khu ủy Sài Gòn - Gia Định, góp phần giành thắng lợi trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Tiếp nối các thế hệ cha anh, đội ngũ những người làm báo TPHCM đã có những đóng góp quan trọng cho sự phát triển của TPHCM nói riêng, cả nước nói chung; luôn xung kích và không quản ngại khó khăn, gian khổ, dũng cảm xông pha nơi “đầu sóng ngọn gió”, kịp thời phản ánh những sự kiện nóng, các vấn đề bức xúc về kinh tế - xã hội những năm qua.

Chủ tịch Hội Nhà báo TPHCM Nguyễn Tấn Phong ghi sổ lưu niệm tại Di tích Căn cứ Khu ủy Sài Gòn - Gia Định

Thể hiện lòng tri ân sâu sắc đối với các thế hệ đảng viên trung kiên, đồng bào, chiến sĩ đã hy sinh xương máu cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, trong đó có nhân dân tỉnh Bến Tre anh hùng, các nhà báo nguyện sẽ tiếp tục phấn đấu, rèn luyện về mọi mặt để tấm lòng luôn trong sáng, bản lĩnh luôn vững vàng, ngòi bút luôn sắc bén, xứng đáng là đội ngũ người làm báo cách mạng, xứng đáng là những người làm báo của thành phố mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tham quan hiện vật tại Di tích Căn cứ Khu ủy Sài Gòn - Gia Định

Cũng trong sáng cùng ngày, đoàn cán bộ tuyên giáo, báo chí, xuất bản TPHCM đã về UBND huyện Mỏ Cày Bắc trao tặng 100 phần quà (mỗi phần trị giá 1 triệu đồng) đến gia đình chính sách khó khăn, học sinh nghèo hiếu học. Những phần quà nghĩa tình này thể hiện tấm lòng của đội ngũ những người làm công tác tuyên giáo, báo chí và các cơ quan báo chí, xuất bản TPHCM, thể hiện tình cảm và trách nhiệm đối với vùng kháng chiến cũ của quê hương Đồng Khởi, Bến Tre.

Tặng quà các em học sinh nghèo, học giỏi huyện Mỏ Cày Bắc

Tin cùng chuyên mục