Đoàn bác sĩ TPHCM tham quan, học hỏi tại VWS

Sáng 17-6, 26 bác sĩ Chuyên khoa II, Lớp Quản lý Y tế thuộc Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch đã có chuyến khảo sát thực tế về quy trình xử lý rác tại Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước huyện Bình Chánh, TPHCM do Công ty TNHH Xử lý Chất thải Việt Nam (VWS) làm chủ đầu tư.

Đoàn bác sĩ được ông Kevin Moore, Giám đốc Điều hành VWS giới thiệu tổng quan về VWS, quy trình, công nghệ xử lý chất thải rắn; dây chuyền xử lý nước rỉ rác; tham quan xưởng sản xuất phân compost... 

Đoàn bác sĩ TPHCM tham quan, học hỏi tại VWS ảnh 1 Ông Kevin Moore (áo đen), Giám đốc Điều hành VWS giới thiệu tổng quan về VWS
Giới thiệu về VWS, ông Kevin Moore cho biết, Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước bắt đầu vận hành từ năm 2007 theo Hợp đồng tiếp nhận xử lý rác sinh hoạt cho TPHCM với công suất 3.000 tấn rác/ngày. Đến năm 2015, VWS tiếp nhận và xử lý lên đến 6.000 tấn rác/ngày và duy trì cho đến nay.

VWS đang xử lý khoảng 80% tổng lượng rác của toàn TPHCM. Quy trình xử lý của VWS được xây dựng để tái chế và sản xuất phân compost. Tuy nhiên hiện nay chỉ có hạng mục sản xuất phân compost là vẫn đang hoạt động với công suất từ 100-150 tấn phân compost/ngày. Còn dây chuyền tái chế thì không hoạt động do chương trình phân loại rác tại nguồn vẫn chưa hoàn thiện.

Đoàn bác sĩ TPHCM tham quan, học hỏi tại VWS ảnh 2 Đoàn bác sĩ tham quan khu xử lý rác

Về đổi mới công nghệ theo yêu cầu của TP, ông Kevin Moore cho biết, VWS đã hoàn tất việc nghiên cứu, khảo sát, xây dựng đề án chuyển đổi theo đúng tính chất đặc thù rác của TPHCM. Nhưng do diễn biến phức tạp của Covid-19 nên VWS vẫn đang chờ quyết định của TP để triển khai dự án. Nếu được đầu tư và đi vào hoạt động, dây chuyền mới sẽ có các hạng mục như đốt rác thành điện năng; sản xuất nhiều chế phẩm như phân compost, CNG… đồng thời hạn chế tối đa chôn lấp.

Thách thức lớn nhất hiện nay VWS đang phải đối mặt là xử lý mùi hôi. Bình quân mỗi ngày có khoảng 600 xe rác lên bãi nên việc phát sinh mùi trong nội khu là việc tất yếu. VWS đang sử dụng các giải pháp sinh học để xử lý mà không gây nguy hại môi trường. Tất cả các hoạt động xử lý của VWS đều đặt dưới sự giám sát 24/24 của các chuyên gia thuộc Sở Tài nguyên Môi trường TPHCM”. 

Đoàn bác sĩ TPHCM tham quan, học hỏi tại VWS ảnh 3 Đoàn tham quan khu xử lý nước rỉ rác
TS-BS Lê Văn Nhân, Giảng viên hướng dẫn đoàn Bác sĩ thuộc Khoa Sức khỏe Môi trường của Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch cho biết: “Lớp quản lý bệnh viện gồm 26 bác sĩ hiện đang đảm nhiệm vai trò quản lý tại các bệnh viện đầu ngành trong mạng lưới y tế của TPHCM. Mục tiêu của chuyến khảo sát là để các bác sĩ nắm về quy trình xử lý rác sinh hoạt của VWS, một trong những khu xử lý có công nghệ hiện đại và sạch nhất hiện nay tại Việt Nam. Thông qua khảo sát thực tế, các bác sĩ sẽ có thêm thông tin thực tế để góp phần tuyên truyền cho người dân và nhân viên y tế trong việc nâng cao nhận thức của cộng đồng về bảo vệ môi trường”.   

Tin cùng chuyên mục