Đô thị thông thoáng, văn minh hơn nhờ ngầm hóa lưới điện

Tại TPHCM, bằng những nỗ lực vượt bậc, chỉ trong 10 năm đã có 195 tuyến đường với hàng ngàn kilômét dây tải điện kết hợp cáp thông tin được ngầm hóa, góp phần nâng cao mỹ quan đô thị, an toàn lưới điện trên địa bàn thành phố.
Đường Võ Văn Tần, quận 3, TPHCM thông thoáng, sạch đẹp hơn nhờ hệ thống điện và cáp đều được ngầm hóa
Đường Võ Văn Tần, quận 3, TPHCM thông thoáng, sạch đẹp hơn nhờ hệ thống điện và cáp đều được ngầm hóa

Đường đẹp, hẻm đẹp, nhà vui

 Ngày toàn bộ lưới điện ở hẻm 441 Nguyễn Đình Chiểu, phường 5, quận 3 được ngầm hóa xong, người dân nơi đây vui mừng khôn xiết. “Nhìn hẻm rộng thoáng và sạch đẹp thế này cảm giác thư thái vô cùng. Hẻm như vậy nên từng người dân như gia đình tôi cũng thấy có trách nhiệm chung tay trong việc gìn giữ sạch đẹp cho khu vực”, anh Nguyễn Văn Ngân, ở số 441/6 Nguyễn Đình Chiểu, vui vẻ nói. 

Không chỉ hẻm 441 Nguyễn Đình Chiểu, mà nhiều hẻm kế bên lưới điện cũng đã được ngầm hóa gọn gàng, sạch đẹp. Trở lại nhiều con đường trung tâm TPHCM trong những ngày gần đây, tình trạng “mạng nhện” cáp viễn thông xen lẫn dây điện đã gần như được xóa sổ. Điển hình, tại khu vực đường Tôn Đức Thắng, Hàm Nghi, Cô Bắc, Đề Thám (quận 1), Võ Thị Sáu, Điện Biên Phủ, Nam Kỳ Khởi Nghĩa (quận 3), Phan Đình Phùng (quận Phú Nhuận)... dây điện đã được đi ngầm, các nhánh rẽ được đưa vào các tủ điện nhỏ gọn trên vỉa hè, thảm cỏ.

Thực hiện công tác ngầm hóa lưới điện giai đoạn 2011-2020, đến nay EVNHCMC đã thực hiện hoàn thành 240 dự án ngầm hóa tại 195 tuyến đường. Giai đoạn năm 2011-2015, hoàn thành 97 dự án tại 74 tuyến đường với khối lượng 350km lưới điện trung thế, 576km lưới điện hạ thế. Giai đoạn 2016-2020, hoàn thành 143 dự án ngầm hóa tại 121 tuyến đường với tổng khối lượng 675km lưới điện trung thế, 1.160km lưới điện hạ thế. Tỷ lệ ngầm hóa lưới điện trung thế toàn thành phố tăng từ 25% (năm 2011) lên 32% (năm 2015) và đạt 45% (năm 2020). Hoàn tất cải tạo, ngầm hóa lưới điện tại các tuyến đường chính khu vực nội thành, tuyến đường liên quận và hoàn tất ngầm hóa lưới điện tại tất cả các tuyến đường có tên ở khu vực trung tâm thuộc quận 1 và quận 3 (tỷ lệ ngầm hóa lưới trung thế quận 1 và quận 3 đạt 98%); các quận 4, 5, 6, 10, 11, Phú Nhuận, Bình Thạnh, Tân Bình, Tân Phú và Gò Vấp có tỷ lệ ngầm hóa lưới trung thế đạt tỷ lệ 60%; lưới điện, cáp thông tin trong các dự án giao thông được ngầm hóa đồng bộ. 

Chuẩn hóa lưới điện

 Theo Phó Tổng giám đốc EVNHCMC Bành Đức Hoài, việc ngầm hóa lưới điện và dây thông tin đã góp phần thực hiện chủ trương chỉnh trang đô thị và tạo mỹ quan khu vực toàn thành phố; được sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp lãnh đạo thành phố, sự ủng hộ của các sở ngành, quận huyện, được sự đồng thuận của các cơ quan, đơn vị và đại đa số người dân. Các dự án ngầm hóa lưới điện kết hợp dây thông tin hoàn tất đã nâng cao mỹ quan đô thị, tạo hạ tầng kỹ thuật lưới điện và cáp thông tin theo chuẩn đô thị hiện đại. Lưới điện ngày càng được chuẩn hóa, kiện toàn, có độ dự phòng vận hành cao và đáp ứng tiêu chuẩn N-1; đặc biệt lưới điện một số khu vực trung tâm thành phố đáp ứng tiêu chuẩn N-2.

Đến nay, cơ chế xã hội hóa đã và đang phát huy hiệu quả với sự tham gia ngày càng nhiều nhà đầu tư để lắp đặt cáp ngầm viễn thông. Trong giai đoạn đầu triển khai, chỉ có ngành điện thực hiện thí điểm ngầm hóa lưới điện riêng, hiện nay đã có các nhà đầu tư tham gia đầu tư hạ tầng ngầm cho viễn thông như Viettel, VNPT, SCTV, FPT, Tradincorp, MobiFone, HTVC, CMC, TPCOM…

Thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ EVNHCMC lần thứ III về “Ngầm hóa lưới điện kết hợp ngầm hóa dây thông tin giai đoạn 2021-2025”, Phó Tổng giám đốc EVNHCMC Bành Đức Hoài cho biết, EVNHCMC sẽ tiếp tục ngầm hóa lưới điện trung thế để đến năm 2025 toàn thành phố đạt tỷ lệ ngầm hóa 50%-60%. Trong đó, các quận nội thành đạt tỷ lệ 80%-90%, các quận 1, 3, 5 đạt xấp xỉ 100%. Tiếp tục ngầm hóa lưới điện hạ thế để đến năm 2025, TPHCM đạt tỷ lệ 35%-40%; khu vực trung tâm đạt tỷ lệ 80%. Phấn đấu ngầm hóa hàng năm 100km lưới điện trung thế, 160km lưới điện hạ thế; giai đoạn 2021-2025 phấn đấu ngầm hóa 500km lưới điện trung thế, 800km lưới điện hạ thế…

Đề án “Ngầm hóa lưới điện TPHCM để nâng cao năng lực, độ tin cậy và an toàn cung cấp điện, kết hợp với ngầm hóa dây thông tin trên trụ điện giai đoạn đến năm 2020” được UBND TPHCM thông qua tại Văn bản số 2497 ngày 31-5-2011. Để chỉ đạo công tác triển khai các dự án, thành phố đã thành lập Ban chỉ đạo ngầm hóa lưới điện kết hợp với cáp viễn thông trên địa bàn do một Phó Chủ tịch UBND TPHCM làm trưởng ban. Đề án nhằm mục tiêu đảm bảo an toàn điện, xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật lưới điện và dây thông tin theo tiêu chuẩn đô thị hiện đại; xây dựng môi trường thuận lợi để thu hút đầu tư phát triển kinh tế - xã hội.

Tin cùng chuyên mục