Đô thị bị “biến dạng” bởi biến đổi khí hậu

Tại triển lãm “Việt Nam trong quá trình chuyển hóa đô thị” của TS Michael Waibel (chuyên gia lĩnh vực quy hoạch đô thị Trường ĐH Hamburg - Đức), vừa diễn ra tại TPHCM, vị này cho rằng, nhiệt độ tăng, ngập nước thường xuyên, xuất hiện thời tiết cực đoan, ô nhiễm không khí... sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của TPHCM. 
Đô thị bị “biến dạng” bởi biến đổi khí hậu

Về lâu dài là những hệ lụy như tình trạng xâm nhập mặn, tác động đến cơ sở hạ tầng, quy hoạch, giảm chất lượng sống… nên TPHCM cần các giải pháp thông minh để phát triển đô thị. Tại đây, 40 bức ảnh của ông đã phản ánh về sự thay đổi của TPHCM - một đô thị sầm uất bậc nhất trong vòng 10 năm qua. Các bức ảnh mô tả về sự xuất hiện của những khối nhà kính khổng lồ trên nền của các kiến trúc xưa cũ, không gian di sản. Những tòa nhà thương mại cao tầng đã làm “biến dạng” của một đô thị. 

Theo TS Michael Waibel, TPHCM nói riêng và các đô thị của Việt Nam nói chung, cần có những quyết sách mạnh mẽ trong quy hoạch đô thị, đổi mới phương pháp quản lý đô thị. Phát triển đô thị phải hướng đến đô thị xanh, đô thị sinh thái... hạn chế phá bỏ những kiến trúc, công trình cổ.

Tin cùng chuyên mục