Đồ gỗ xuất siêu 3,52 tỷ USD

Theo Tổng cục Lâm nghiệp, trong 7 tháng đầu năm nay, xuất khẩu đồ gỗ và các mặt hàng lâm sản của Việt Nam đã đạt giá trị thặng dư tới 3,77 tỷ USD trong khi tổng giá trị xuất khẩu hơn 5 tỷ USD. 

Theo Bộ NN-PTNT, ngày 8-8, Thủ tướng sẽ có cuộc làm việc với 500 doanh nghiệp và các cơ quan chức năng để bàn định hướng phát triển bền vững cho ngành gỗ.

Đồ gỗ xuất siêu 3,52 tỷ USD ảnh 1 Xuất khẩu đồ gỗ thắng lớn, mang lại nhiều ngoại tệ cho doanh nghiệp

Theo Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ NN-PTNT), trong 7 tháng đầu năm 2018, tổng giá trị xuất khẩu các sản phẩm lâm sản chính của Việt Nam ước đạt tới 5,025 tỷ USD, chiếm tới 22,6% tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu của toàn ngành nông nghiệp trong 7 tháng đầu năm. Theo đó, giá trị xuất khẩu các mặt hàng lâm sản chính liên tục giữ mức tăng trưởng trung bình trên 14% so với cùng kỳ năm 2017.

Điều đáng nói là năm nay lượng gỗ nguyên liệu nhập khẩu chỉ tăng nhẹ khoảng 0,4%. Vì thế, trong 7 tháng, giá trị xuất siêu của các mặt hàng lâm sản chính đạt tới 3,77 tỷ USD (riêng giá trị xuất siêu của gỗ và sản phẩm gỗ đạt tới 3,52 tỷ USD).

Nhiều doanh nghiệp chủ động trồng rừng nguyên liệu, giảm dần phụ thuộc vào gỗ nhập khẩu

Theo giải thích của Tổng cục Lâm nghiệp, các mặt hàng xuất khẩu thuộc nhóm lâm sản chính gồm: gỗ thành phẩm, dăm gỗ, các loại gỗ khác và một số mặt hàng lâm sản ngoài gỗ như: mây, tre, cói, thảm, quế. 

Sở dĩ giá trị nhập khẩu gỗ nguyên liệu chỉ tăng nhẹ ở mức 0,4% (tương đương với 1,24 tỷ USD trong 7 tháng) là do các tổ chức, cá nhân đã chuẩn bị vùng trồng rừng nguyên liệu đảm bảo cả về sản lượng và chất lượng để cung ứng cho ngành công nghiệp chế biến gỗ xuất khẩu, không còn bị động và phụ thuộc vào nhập khẩu.

Chính phủ sẽ họp bàn cùng doanh nghiệp tìm định hướng bền vững cho ngành xuất khẩu đồ gỗ và lâm sản của Việt Nam

Đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm 2018, tình trạng phải nhập khẩu gỗ nguyên liệu đã giảm mạnh ở các thị trường như Campuchia (giảm 51,3%); Thái Lan (giảm 8,9%); Malaysia (giảm 7,8%) và thị trường New Zealand giảm 2,7%.

Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc tiếp tục là 4 thị trường nhập khẩu gỗ và sản phẩm gỗ lớn nhất của Việt Nam, chiếm 78,5% tổng giá trị xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ.

Để thúc đẩy nâng cao giá trị ngành hàng lâm sản xuất khẩu bền vững, vào ngày 8-8 tới đây tại TPHCM, sẽ diễn ra hội nghị “Định hướng, giải pháp phát triển nhanh, bền vững ngành công nghiệp chế biến gỗ và lâm sản xuất khẩu”.

Hội nghị sẽ do Thủ tưởng Chính phủ chủ trì với sự góp mặt của hơn 500 doanh nghiệp gỗ, các cơ quan ban ngành liên quan, các tổ chức trong và ngoài nước với kỳ vọng sẽ khơi thông những vấn đề còn tồn tại, đồng thời đưa ra định hướng phát triển chiến lược cho đồ gỗ và lâm sản Việt Nam trong thời gian tới.

Tin cùng chuyên mục