Đỡ cực hơn

- Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy thị trường lao động xứ mình đã hồi phục rõ hơn khúc trước. Khoảng 50 triệu người đang có việc làm, tăng hơn so với quý 4-2021 gần 1 triệu người. Kinh tế mở cửa lại bình thường, ai cũng có nhu cầu đi kiếm cơm, có việc làm là mừng.

- Nhưng tăng như vậy đã phải là chắc chân?

- Chắc thì vẫn còn là “mục tiêu phấn đấu”. Bởi xét cụ thể, số việc làm tăng nhanh nhất là trong khu vực dịch vụ. Khu vực này thường có biến động nhân lực lên xuống rất nhanh, do quy mô nhỏ và có thể tùy cơ ứng biến. Nhưng trong mảng sản xuất nông - lâm nghiệp, công nghiệp và xây dựng, lao động lại giảm đi. Điều này cho thấy tính bền vững trong gia tăng việc làm vẫn có nhiều thứ đáng lo.

- Cái khó thì ai cũng có thể quan sát được. Tiền để dành đã ít ở khúc trước, trong hai năm khó ngặt vừa rồi lại càng mỏng manh. Rồi gần đây giá xăng dầu tăng vọt, khiến thu nhập và mức sống thực tế giảm mạnh. Mỗi người phải tự chạy vạy cho mình, dòm đủ thứ biến động thì bụng cũng dễ “đánh lô tô”.
- Chính sách đã chuyển dịch để hỗ trợ người lao động. Thuế thu nhập giảm, hỗ trợ tiền thuê nhà nhích lên, hoặc tăng lương tối thiểu vùng… đều có tác dụng ít nhiều. Mong nhất là giá xăng được cắt giảm mạnh thuế phí để giá cả ổn. Có vậy, đời sống sẽ dễ chịu hơn.

Tin cùng chuyên mục