Dìu nhau

Có hai chuyện được chú ý trong dòng thông tin cuồn cuộn những ngày qua, dù cáp viễn thông ngoài biển bị đứt. Chuyện thứ nhất là vận động viên xứ mình ở SEA Games chạy về đích, đã quay lại đỡ đồng đội kiệt sức. Hình ảnh quá đẹp.
- Còn chuyện thứ nhì, cũng là chuyện về đích?
- Không, chuyện này lại khác. Một doanh nghiệp có quy mô 31.000 lao động, 1.500 điểm bán hàng rải trên cả nước, doanh số lên tới 3 tỷ đô la. Họ quyết định chia sẻ bí mật làm nên sức mạnh đáng nể của họ với nhiều người làm ăn khác. Lý do chia sẻ, theo người đứng đầu hệ thống đó là “phải chia sẻ với xã hội, chứ đâu thể khư khư giữ cho riêng mình”.
- Bí mật gì dữ vậy? Có khó thực hiện không?
- Đương nhiên là khó, vì họ đã xây dựng nó hơn chục năm nay. Đó là quản lý toàn bộ hoạt động bán hàng, tồn kho, chăm sóc khách hàng, tuyển dụng... bằng hệ thống công nghệ thông tin hiệu quả. Nhờ thế mà từng chi tiết của cả doanh nghiệp bự chảng đều minh bạch, chi phí vận hành thấp, tăng độ cạnh tranh.
- Lỡ đối thủ áp dụng y chang, thì họ sẽ mệt?
- Họ có lợi thế của người đi trước, biết người biết ta. Nhưng cái đáng nói là họ muốn chia sẻ tài nguyên riêng thành tài nguyên xã hội. Càng nhiều người áp dụng, xã hội càng tiến bộ. Ai cũng phải ráng hết sức mình, mà đời vẫn đẹp ở chỗ biết dìu nhau. 

Tin cùng chuyên mục