Dịp lễ Quốc khánh 2-9: Sức mua tăng khá tại các kênh phân phối hiện đại

Kết thúc 3 ngày kinh doanh dịp lễ 2-9, ghi nhận tại thị trường TPHCM, cho thấy sức mua chung tăng bình quân 10% - 15% so với cùng kỳ. 

Trong đó các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại sức mua tăng gần gấp đôi so với ngày thường, nhưng tại các chợ bán lẻ chỉ tăng nhẹ ở một số nhóm hàng như thực phẩm tươi sống, quần áo và giày dép. So với cùng kỳ năm trước, sức mua năm nay có phần yếu hơn, do dịp nghỉ lễ rơi vào 2 ngày cuối tuần, cộng thêm một ngày nghỉ bù nên người dân ưu tiên về quê và đi du lịch thay vì đi mua sắm.

Để tạo sự hấp dẫn và giữ chân khách hàng, kênh bán lẻ hiện đại chiếm ưu thế hơn khi dựa vào các hoạt động khuyến mãi, giảm giá hàng hóa tiêu dùng. Song song đó, triển khai nhiều chương trình vui chơi, giải trí, ẩm thực với không gian hiện đại và tiện ích.

Theo Liên hiệp HTX thương mại TPHCM - Saigon Co.op, nhờ Chương trình “Tự hào hàng Việt 21 năm đồng hành” thực hiện khuyến mãi giảm giá trong 3 tuần liên tục, sức mua ở hệ thống bán lẻ này tăng 20% - 40%, nhưng cũng chỉ rơi vào một số nhóm hàng như thực phẩm tươi sống, nước giải khát và các mặt hàng hóa mỹ phẩm. Còn các ngành hàng khác như may mặc, dụng cụ nhà bếp chỉ tăng nhẹ so với ngày thường.

Khách hàng mua sắm dịp lễ tại Saigon Co.op

Tại hệ thống siêu thị Big C, triển khai chương trình quảng bá hàng Việt Nam lớn trong năm mang tên “Chắp cánh thương hiệu Việt”, áp dụng khuyến mãi lên đến 49% đối với hàng trăm sản phẩm thương hiệu Việt, kèm nhiều quà tặng. Trong khuôn khổ chương trình “Chắp cánh thương hiệu Việt”, Big C giới thiệu đến người tiêu dùng hơn 160 sản phẩm đặc sản từ nhà cung cấp địa phương của 28 doanh nghiệp, đến từ khắp các tỉnh thành trên cả nước, với mức giảm giá hấp dẫn 15% - 20%.

Các khu vực giới thiệu các sản phẩm nổi tiếng của doanh nghiệp nhỏ và vừa đến từ nhiều vùng miền được trang trí bắt mắt như nước mắm Cái Rồng (Quảng Ninh), nước mắm chắt TH Ba Làng (Thanh Hóa), cá cơm chiên tỏi Chín Tuy (Nha Trang)… Đặc biệt, nhằm hỗ trợ quảng bá hàng hóa nông sản chất lượng của Việt Nam, Big C cũng triển khai thêm chương trình “Đồng hành cùng nông dân Việt”, áp dụng giảm giá hấp dẫn đối với nhiều loại rau củ quả, thịt tươi sống chất lượng… Ngoài ra, nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm tăng cao, Big C triển khai thêm chương trình khuyến mãi “Mừng Đại lễ”, áp dụng giảm giá đến 49% với trên 1.000 sản phẩm, trong đó đa số là hàng Việt Nam.

Dịp này, Big C cung ứng lượng hàng hóa tăng khoảng 50% so với ngày thường, đồng loạt mở 100% quầy tính tiền, tăng cường nhân viên bán hàng, giao hàng… nhằm tạo sự thuận tiện tối đa và trải nghiệm mua sắm thú vị nhất cho gia đình Việt.

Tại hệ thống Lotte Mart tổ chức chương trình “Ưu đãi lớn đón lễ”, với chuỗi ưu đãi tạo cơ hội mua sắm nhiều sản phẩm với giá ưu đãi lên tới 49%, bên cạnh đó, là những chương trình “khuyến mãi hấp dẫn mừng lễ” từ nhãn hàng Unilever…

Tại khu vực các chợ bán lẻ, hàng hóa rất dồi dào, phong phú, giá cả các mặt hàng vẫn tương đối ổn định như cá lóc, cá chép dao động 80.000 - 90.000 đồng/kg, cá điêu hồng 50.000 đồng/kg, tôm sú (loại 40 con/kg) 250.000 - 280.000 đồng/kg… Riêng giá bán một số loại củ quả như xà lách, dưa leo, nấm giá bán tăng 2.000 - 7.000 đồng/kg do nhu cầu tăng cao.

Để tạo đà kinh doanh từ nay đến cuối năm, các hệ thống siêu thị cho biết sẽ tiếp tục thực hiện hàng loạt các đợt khuyến mãi để kích cầu mua sắm, bằng cách luân phiên giảm giá các mặt hàng thiết yếu 10% - 49%. 

Theo khảo sát của phóng viên Báo SGGP, giá phòng kỳ nghỉ lễ năm nay tại TP Vũng Tàu cao gấp 2 - 2,5 lần so với ngày thường nhưng chỉ bằng 1/3 so với kỳ lễ năm ngoái. Qua kiểm tra vẫn còn nhiều khách sạn vi phạm về niêm yết giá phòng và có hiện tượng “ém” phòng chờ khách đông để tăng giá. Tính đến ngày 2-9, thống kê của Ban quản lý các khu du lịch TP Vũng Tàu có hơn 154.000 lượt khách đi chơi lễ tại Vũng Tàu. Tuy nhiên, lượng khách năm nay vẫn giảm hơn so với năm ngoái dù có Festival biển. 

Kỳ nghỉ lễ 2-9 năm nay, TP Vũng Tàu có sự trở lại của Festival biển sau hơn 12 năm vắng bóng, thế nhưng hiệu quả của sự kiện này chưa phát huy như mong đợi, công tác tổ chức cập rập nên chưa thu hút được sự quan tâm của du khách và ngay cả người dân địa phương. 

NÔNG NGÂN

Tin cùng chuyên mục