Định vị thương hiệu cho doanh nghiệp Việt

Đó là thông tin được nêu ra tại toạ đàm về vấn đề định vị và nâng tầm “thương hiệu” Việt cho các sản phẩm made in Việt Nam, doanh nghiệp Việt Nam trong xu thế hội nhập Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công thương tổ chức sáng 29-12 ở Hà Nội.  
Các đại biểu tham gia toạ đàm về xây dựng thương hiệu Việt sáng 29-12

Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, nhiều hiệp định thương mại tự do thế hệ mới có hiệu lực cho thấy tầm quan trọng của thương hiệu quốc gia đối với sản phẩm và doanh nghiệp không chỉ đối với thị trường xuất khẩu (tham gia chuỗi giá trị cung ứng toàn cầu) mà còn ngay tại thị trường nội địa. 

Theo ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Trưởng Ban thư ký Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam, việc tham gia vào các hiệp định thương mại tự do như CPTPP, RCEP, EVFTA... đang mở ra cho Việt Nam những cơ hội mới, là một trong những yếu tố quan trọng giúp Việt Nam duy trì động lực kinh tế của mình trong bối cảnh suy giảm chung của nền kinh tế toàn cầu. 

Ông Phú cho rằng, để tận dụng tốt những cơ hội đang mở ra trong thời kỳ mới, trong bối cảnh cạnh tranh giữa các quốc gia ngày càng gay gắt, chúng ta cần nhìn nhận rõ những hạn chế về phát triển thương hiệu quốc gia, thương hiệu doanh nghiệp, thương hiệu sản phẩm. 

“Chúng ta phải nỗ lực, quyết tâm, có khát vọng, đam mê, sáng tạo để nhanh chóng xây dựng và phát triển mạnh mẽ thương hiệu quốc gia Việt Nam. Nếu vận dụng hiệu quả, thương hiệu quốc gia sẽ tạo cơ hội để doanh nghiệp vươn lên mạnh mẽ trong bối cảnh toàn cầu hoá”.- ông Phú nói. 

Theo ông Phú, điều rất đáng mừng là trước đây chúng ta không hề có doanh nghiệp, sản phẩm nào lọt vào danh sách 500 thương hiệu của thế giới, nhưng hiện nay chúng ta đã có khá nhiều sản phẩm, thương hiệu mang tầm quốc gia và khu vực  

“Sứ mệnh của các thương hiệu quốc gia là đi ra nước ngoài để quảng bá thương hiệu Việt Nam và chúng ta cần phải chú trọng việc xây dựng và định vị thương hiệu Việt trong kế hoạch 5-10 năm tới”- ông Phú nói. 

Theo Bộ Công thương, Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 253/QĐ-TTg ngày 25-11-2003 nhằm mục đích xây dựng hình ảnh Việt Nam là một quốc gia có uy tín về hàng hoá và dịch vụ đa dạng phong phú với chất lượng cao; nâng cao sức cạnh tranh cho các thương hiệu sản phẩm Việt Nam trên thị trường trong nước và thế giới trong quá trình hội nhập... 

Tin cùng chuyên mục