Định rõ trách nhiệm, xử nghiêm trường hợp để dịch Covid-19 lây lan

Ngày 2-5, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp khẩn về phòng chống Covid-19 khi xuất hiện tình huống mới, phức tạp hơn. 

Không xử lý nghiêm minh sẽ dẫn tới mất cảnh giác

Cuộc họp khẩn ngày 2-5, theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, nhằm tiếp tục đánh giá lại tình hình tổ chức thực hiện việc phòng chống dịch thời gian qua, trong đó, nêu rõ nguyên nhân chủ quan và xem xét trách nhiệm cơ quan, tổ chức, địa phương, cá nhân đã lơ là, chủ quan, làm chưa nghiêm các quy định về phòng chống dịch. “Nếu không xử lý nghiêm minh, sẽ tiếp tục dẫn tới tâm lý chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, có thể dẫn đến hậu quả khó lường”, Thủ tướng nêu rõ.

Định rõ trách nhiệm, xử nghiêm trường hợp để dịch Covid-19 lây lan ảnh 1 Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện nghiêm 
hướng dẫn phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: TTXVN
Theo báo cáo của Bộ Y tế, nguồn lây của chùm ca bệnh tại tỉnh Hà Nam, Hà Nội, TPHCM, Hưng Yên được xác định rõ là từ bệnh nhân thứ 2.899 (trường hợp nhập cảnh từ Nhật Bản sau khi hết cách ly tập trung tại Đà Nẵng về thôn Quan Nhân, xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam). Việc xác định rõ nguồn lây cho bệnh nhân này cần tiếp tục được điều tra, xác minh và phân tích dịch tễ sâu hơn để đưa ra nhận định chính xác. Tuy nhiên, bước đầu phân tích cho thấy có những khả năng sau: thời gian ủ bệnh của chủng virus dài hơn 14 ngày (hiện đang giải trình tự gen để xác định chủng virus gây bệnh), có khả năng tiếp xúc với người dương tính trong suốt quá trình di chuyển từ Đà Nẵng về Hà Nam mà chưa biết rõ…

Các ý kiến phát biểu tại cuộc họp cho rằng, đến nay, chúng ta đã cơ bản ban hành đầy đủ các quy định về phòng chống dịch. Vì vậy, vấn đề là cần tổ chức thực hiện nghiêm túc. Chính quyền địa phương phải thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, giám sát và chịu trách nhiệm về tất cả các khâu trong quá trình thực hiện việc cách ly, bàn giao, theo dõi người hết cách ly tập trung về địa bàn cư trú; đề cao trách nhiệm của người đứng đầu. Ban quản lý khu cách ly phải có camera giám sát 24/24 giờ, bố trí đủ lực lượng và thành phần để giám sát, bảo đảm an ninh, an toàn; áp dụng công nghệ thông tin trong việc theo dõi, quản lý liên thông người nhập cảnh từ khi nhập cảnh cho đến hết 14 ngày cách ly tập trung và 14 ngày theo dõi sức khỏe tại nơi lưu trú tiếp theo.

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, vừa qua, chúng ta đã chỉ đạo quyết liệt trong phòng chống dịch bệnh; cả hệ thống chính trị vào cuộc tích cực. Đến nay, tình hình cơ bản được kiểm soát. Tuy nhiên, dịch bệnh diễn biến phức tạp hơn, có tình huống xấu đi hơn, khó dự báo, chưa lường hết được. “Chúng ta không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, không bi quan, hoảng hốt, phải bình tĩnh, tỉnh táo, sắc sảo trong việc chỉ đạo và tổ chức thực hiện phải tốt hơn, phù hợp với tình hình; phải nghiêm túc quán triệt, thực hiện nghiêm các chỉ đạo trong việc phòng chống dịch”, Thủ tướng lưu ý.

Thủ tướng nêu rõ, cơ quan, tổ chức, cá nhân làm tốt cần biểu dương, khen thưởng kịp thời, đồng thời ở đâu, khâu nào, cá nhân nào chưa làm đúng thì cần xử lý nghiêm theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Thủ tướng yêu cầu TP Đà Nẵng, các tỉnh Hà Nam, Yên Bái căn cứ quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch, Bộ Y tế để rà soát lại và căn cứ vào hậu quả xảy ra để tập trung kiểm điểm, xử lý trách nhiệm cá nhân, tập thể, kể cả áp dụng biện pháp xử lý hình sự. Quan điểm xuyên suốt là có bệnh thì được chăm lo, điều trị kịp thời, cứu người là chính, bảo đảm nhân văn nhưng cũng cần xem xét, xử lý nghiêm minh trách nhiệm theo quy định đối với các trường hợp không tuân thủ nghiêm quy định về cách ly, để xảy ra lây nhiễm trong cộng đồng.

Một người lơ là, cả xã hội vất vả

Thủ tướng yêu cầu phải rà soát các quy định đã có, bám sát tình hình thực tiễn đang diễn ra ở các địa phương, các khu vực trên thế giới, đúc rút kinh nghiệm từ những lần trước để bổ sung, hoàn thiện các quy định, quy chế về phòng chống dịch và xử lý hậu quả cũng như bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội. Thực hiện nghiêm ý kiến của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc ngày 30-4. Theo đó, tất cả các tỉnh thành phải kích hoạt mọi phương án phòng chống dịch, để sẵn sàng phát hiện nhanh, thần tốc khoanh vùng và bao vây dập dịch; thực hiện theo khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, không tập trung đông người, không nhập cảnh trái phép và không che giấu người nhập cảnh trái phép và triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 nhanh hơn.

Thủ tướng cũng nêu rõ, những ngày qua, Bà Rịa - Vũng Tàu, Khánh Hòa, Đà Nẵng chưa thực hiện nghiêm các quy định về 5K, nhất là đeo khẩu trang và giãn cách xã hội. Thủ tướng yêu cầu các tỉnh thành này phải chấn chỉnh ngay. Thủ tướng giao trách nhiệm cho bí thư tỉnh ủy, thành ủy, chủ tịch UBND các cấp kiểm điểm và xử lý trách nhiệm theo phân cấp quản lý cán bộ; tinh thần là phải rõ địa chỉ, rõ trách nhiệm cá nhân.

Thủ tướng yêu cầu các địa phương tăng cường năng lực xét nghiệm bằng mọi biện pháp, khả năng và huy động, ưu tiên vấn đề này, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, phòng bệnh hơn chữa bệnh. Thủ tướng cũng nhắc nhở các tỉnh Đồng Tháp, Vĩnh Long, Tiền Giang chậm trễ trong triển khai các cơ sở xét nghiệm. “Các đồng chí bí thư cấp ủy, chủ tịch UBND các cấp, MTTQ, các đoàn thể chính trị xã hội tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, động viên, tập hợp đại đoàn kết toàn dân, huy động tổng lực vào phòng chống dịch; tuyệt đối không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác. Bởi, nếu lơ là, chúng ta sẽ trả giá đắt về con người, của cải vật chất, về cơ hội phát triển, uy tín. Một người lơ là, cả xã hội phải vất vả”, Thủ tướng chỉ rõ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Y tế đẩy nhanh tiến độ để tiêm hết nguồn vaccine đang có trong nước, công bố công khai cho nhân dân biết và giám sát; mua các nguồn vaccine bảo đảm kiểm soát về chất lượng, công khai, minh bạch về giá; kiên quyết chống tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm trong việc mua bán, tiếp cận vaccine.

Tin cùng chuyên mục