Đình chỉ 4 cơ sở sản xuất liên quan vụ cá chết trên sông Mã

Liên quan vụ cá chết hàng loạt trên sông Mã, UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo đình chỉ hoạt động 4 cơ sở sản xuất bột giấy và giấy vàng mã trên địa bàn huyện Quan Hóa và Bá Thước từ nay cho đến khi có văn bản chỉ đạo mới.
 Nguồn nước ô nhiễm làm cá chết hàng loạt. Ảnh: Q.D.
Nguồn nước ô nhiễm làm cá chết hàng loạt. Ảnh: Q.D.

Sáng ngày 7-4, Văn phòng UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, ông Nguyễn Đức Quyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh này vừa ký văn bản hỏa tốc gửi Công an tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND một số huyện, đơn vị liên quan về việc đình chỉ hoạt động một số cơ sở sản xuất bột giấy và giấy vàng mã trên địa bàn các huyện Quan Hóa, Bá Thước.

Theo đó, UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo đình chỉ hoạt động các cơ sở sản xuất bột giấy và giấy vàng mã trên địa bàn huyện Quan Hóa và Bá Thước, bao gồm: Công ty TNHH Tân Thái Thanh, Công ty TNHH sản xuất và thương mại Đông Tâm, Hợp tác xã Sông Mã và hộ gia đình bà Phạm Thị Loan. Thời gian đình chỉ hoạt động từ nay cho đến khi có văn bản chỉ đạo mới.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cũng yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện Quan Hóa, Bá Thước chỉ đạo kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan đã không kịp thời kiểm tra, giám sát ngăn chặn để các cơ sở sản xuất bột giấy và giấy vàng mã xả nước thải không đúng quy định gây ô nhiễm môi trường nước sông Mã.

Trước đó, như SGGPO đã thông tin, từ ngày 1-4, xuất hiện hiện tượng cá chết bất thường trên sông Mã đoạn qua hai huyện Quan Hóa, Bá Thước. Cá chết chủ yếu là các loại cá lăng, ké, trắm, trôi, mè,… được nuôi trong lồng bè và ngoài tự nhiên. Theo thống kê, có khoảng 4,5 tấn cá nuôi trong lồng bè chết và ngoài tự nhiên khoảng 2 tấn.

Theo người dân địa phương, trước khi cá chết nước sông một số nơi chuyển màu đen, nổi bọt trắng.

Ngay sau khi phát hiện hiện tượng cá chết, Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa phối hợp với địa phương liên quan tiến hành kiểm tra các nhà máy trong khu vực, qua đó phát hiện một số cơ sở sản xuất giấy vàng mã và bột giấy xả thải trực tiếp ra sông Mã.

Tin cùng chuyên mục