Điều trị thành công bệnh nhân có 5 túi phình mạch máu

Ngày 6-8, Tiến sĩ, Bác sĩ Trần Chí Cường, Giám đốc Bệnh viện Đột quỵ và Tim mạch Cần Thơ (Bệnh viện S.I.S Cần Thơ) cho biết, vừa điều trị thành công cho bệnh nhân có 5 túi phình mạch máu não.
5 túi phình mạch máu não là trường hợp rất hy hữu

Trước đó, chị C.M.P. (43 tuổi, ngụ TP Cần Thơ) có triệu chứng muốn ói, hay quên, đứng lên chóng mặt, nhưng một thời gian thì hết. Do triệu chứng này xảy ra thường xuyên hơn nên đến Bệnh viện S.I.S Cần Thơ kiểm tra thì phát hiện bị phình 5 túi mạch máu não.

Nhận định của bác sĩ, với 5 túi phình mạch máu não, bệnh nhân có nguy cơ tử vong cao nếu không được điều trị kịp thời và một trong các túi phình bị vỡ.

Theo TS BS Trần Chí Cường, đây là trường hợp hy hữu và đầu tiên Bệnh viện S.I.S Cần Thơ điều trị thành công cho bệnh nhân có 5 túi phình mạch máu não. Theo tài liệu y khoa, thông thường bệnh nhân bị đa túi phình từ 1-3 túi, trường hợp bị 5 túi phình rất hiếm gặp.

TS BS Trần Chí Cường cũng cho biết thêm: Chúng ta điều trị túi phình bằng stent, 4 túi phình bằng 4 stent thì bệnh nhân rất khó chi trả viện phí vì chi phí có thể lên đến 1 tỷ đồng. Giá của 1 stent nhập từ Pháp sẽ trên dưới 200 triệu đồng.

“Rất may chúng tôi dùng stent chuyên dụng đặc biệt và dài nhất để phủ qua 4 túi phình nhằm tiết kiệm chi phí cho bệnh nhân. Tuy nhiên, bác sĩ cũng gặp rất nhiều khó khăn đối với kỹ thuật che phủ một đoạn dài đủ đi qua hết cổ của 4 túi phình trên cùng một động mạch cảnh trong bên phải”, TS- BS Trần Chí Cường chia sẻ.

Được biết, sau khi điều trị, bệnh nhân sinh hoạt bình thường, xuất viện sau vài ngày nằm điều trị ngoại trú.

Tin cùng chuyên mục