Điều trị F0 tại nhà: Tránh dịch vụ “té nước theo mưa”

Các bệnh viện (BV) thu dung, điều trị Covid-19 trên địa bàn TPHCM đang quá tải khiến cho nhiều F0 phải điều trị tại nhà. Cũng từ đây đã phát sinh thêm các dịch vụ điều trị tại nhà của một số cơ sở y tế tư nhân. Nhiều ý kiến cho rằng, việc y tế tư nhân chung tay vào công tác điều trị bệnh nhân Covid-19 là đáng hoan nghênh nhưng cũng cần có những quy định chặt chẽ, tránh dịch vụ “té nước theo mưa”.
Mua bán dụng cụ y khoa tại cửa hàng trên đường Thuận Kiều, quận 5. Ảnh: CAO THĂNG
Mua bán dụng cụ y khoa tại cửa hàng trên đường Thuận Kiều, quận 5. Ảnh: CAO THĂNG

Nhiều dịch vụ từ xa  

Sau khi trong gia đình có người là F0, anh H.N.H. (ngụ chung cư The Parc Spring, TP Thủ Đức) đăng thông tin lên các hội, nhóm trên mạng xã hội để tìm kiếm sự trợ giúp y tế. Sau 15 phút, anh H. nhận được khá nhiều tin nhắn chào mời dịch vụ cung cấp thuốc, tư vấn từ xa của các phòng khám (PK), cá nhân với giá từ 2 triệu đồng đến hàng chục triệu đồng. Tò mò, anh đã lên mạng tìm hiểu và biết được nhiều phòng khám, cơ sở y tế cũng quảng cáo cung cấp dịch vụ này. 

Đơn cử như PK Family Medical Practice (địa chỉ Diamond Plaza, 34 Lê Duẩn, quận 1) giới thiệu gói dịch vụ tư vấn hỗ trợ điều trị F0 tại nhà Home Care trong 10 ngày với giá 12.098.000 đồng/người. Chi phí này gồm: tư vấn từ xa với bác sĩ qua điện thoại hoặc zoom 1-2 lần/ngày, cho mượn các dụng cụ máy đo oxy, máy đo nhiệt độ, xét nghiệm RT-PCR 2 lần vào ngày thứ 9 và thứ 10 và một số thuốc điều trị hỗ trợ. Hay tại PK Bernard (201 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường 7, quận 3) triển khai 2 gói dịch vụ: gói Gold trị giá 26 triệu đồng và gói Titanium giá 36 triệu đồng. Mỗi gói dịch vụ có lộ trình 14 ngày, gồm 1 bác sĩ và một chuyên viên y tế kết nối với bệnh nhân theo hình thức trực tuyến.

Cụ thể, gói Gold gồm 4 lần lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR, trang thiết bị y tế theo dõi dấu hiệu sinh tồn, thuốc, dụng cụ bảo hộ và vệ sinh khử khuẩn kèm theo dịch vụ chăm sóc, tư vấn điều trị Covid-19 trực tuyến. 2 ngày một lần, bác sĩ gọi điện trao đổi với bệnh nhân. Ở gói Titanium, ngoài các dịch vụ như gói Gold, bác sĩ sẽ gọi điện hàng ngày. Riêng nhân viên y tế, điều dưỡng mỗi ngày sẽ liên lạc với bệnh nhân theo dõi tình hình sức khỏe, hướng dẫn chế độ dinh dưỡng, tư vấn tâm lý, phục hồi chức năng…

BV FV đã ra thông báo tạm ngưng tiếp nhận điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 tại BV do quá tải và thông báo triển khai dịch vụ tư vấn y tế từ xa. Theo đó, FV cung cấp gói dịch vụ y tế từ xa dành cho bệnh nhân Covd-19 điều trị tại nhà với chi phí 14 triệu đồng. Trong đó, cung cấp các dịch vụ: tư vấn hàng ngày qua điện thoại với bác sĩ FV trong 12 ngày, giám sát từ xa (cung cấp thiết bị đo độ bão hòa oxy trong máu và đo nhiệt độ), 2 lần lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại nhà bằng RT-PCR, giao thuốc tại nhà trong trường hợp cần thiết.

Sẽ kiểm tra việc điều trị F0 có thu phí

Sau khi nhận được phản ánh từ người dân, mới đây, Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) và Sở Y tế TPHCM đã kiểm tra đột xuất các đơn vị y tế có liên quan đến công tác khám chữa bệnh và thu phí dịch vụ chăm sóc F0 tại nhà trên địa bàn thành phố. 

Theo đó, đoàn kiểm tra đã kiểm tra các PK Family Medical Practice, PK Bernard, PK đa khoa ĐT thuộc Công ty cổ phần Phát triển Y tế Victoria Healthcare... và ghi nhận có việc các đơn vị này triển khai gói dịch vụ điều trị F0 tại nhà nhưng chưa giải trình được cơ cấu xây dựng giá gói chăm sóc F0 cho cơ quan quản lý. Ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám chữa bệnh, cho biết, Bộ Y tế hoan nghênh mạng lưới y tế tư nhân tham gia hoạt động phòng chống dịch, nhưng việc tham gia như thế nào phải tuân thủ quy định của ngành y tế và pháp luật. Riêng các thông tin và giá dịch vụ phải được cung cấp cho người dân công khai, minh bạch.

Bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh Thanh tra Sở Y tế TPHCM, cho biết, hiện nay thành phố không có chủ trương thu phí điều trị với bệnh nhân mắc Covid-19. Tuy nhiên, hiện hệ thống y tế thành phố đang rơi vào tình trạng quá tải, do đó phát sinh cung cấp dịch vụ chăm sóc cho F0 tại nhà của một số đơn vị, cá nhân. Hiện Sở Y tế đang nắm thông tin và sẽ kiểm tra, đánh giá, cân nhắc xử lý để có giải pháp phù hợp nhất trong bối cảnh dịch bệnh đang phức tạp như hiện nay.

Trả lời vấn đề các gói chăm sóc sức khỏe cho F0 tại nhà của một số PK, BV tư, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức cho rằng, hệ thống y tế tư nhân trên địa bàn thành phố đã và đang đóng góp tích cực những phần việc cụ thể trong phòng chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, việc cơ sở y tế tư nhân tham gia phòng chống dịch vẫn còn những vướng mắc nhất định. “Y tế là ngành cần kỹ càng trong chuyên môn và phải tuân thủ những quy định về giá để bảo vệ quyền lợi người dân. Trường hợp đưa ra những gói dịch vụ chăm sóc sức khỏe không hợp lý hoặc các đơn vị không bảo đảm năng lực điều trị, quyền lợi của người dân sẽ bị ảnh hưởng. Thành phố hoan nghênh nếu cơ sở y tế tư nhân đưa ra gói chăm sóc sức khỏe tuân thủ quy định của ngành y tế và pháp luật”, ông Dương Anh Đức nhấn mạnh.

Thận trọng với sản phẩm thiết bị y tế, thực phẩm chức năng trên mạng


Theo ghi nhận của phóng viên tại các quầy thuốc và sàn giao dịch thương mại điện tử, một trong những mặt hàng “hot” nhất mùa dịch Covid-19 là máy đo nồng độ oxy SpO2. Loại máy này được quảng cáo là dự phòng và hữu ích cho F0 đang cách ly tại nhà, “nhà nào cũng nên có ít nhất một cái trong mùa dịch”. Chỉ cần gõ cụm từ máy đo nồng độ oxy trong máu hoặc máy SpO2 vào google thì ngay lập tức xuất hiện hơn 4.300.000 kết quả chỉ trong 0,37 giây. Sản phẩm này cũng thường được chào bán trong các hội nhóm và nhà thuốc. Khảo sát cho thấy, các sản phẩm SpO2 có xuất xứ từ Trung Quốc giá từ 150.000 - 400.000 đồng. Trong khi đó, một số hãng nổi tiếng như Beurer PO30 giá 2,4 triệu đồng, IMediCare giá 1,2 triệu đồng.

Bên cạnh đó, nhiều loại thuốc được quảng cáo rầm rộ có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh nhân mắc Covid-19, thường đăng tin bài quảng cáo trên mạng xã hội và một số phương tiện thông tin. Đáng nói là công dụng thì chưa được kiểm chứng nhưng người bán đã thêu dệt, thổi phồng về tác dụng hỗ trợ và điều trị bệnh nhân mắc Covid-19. Tương tự, test nhanh Covid-19 cũng là mặt hàng được nhiều người tìm mua. Bộ Y tế đã cảnh báo và ban hành danh mục 16 loại test nhanh đủ tiêu chuẩn nhưng việc mua bán trên mạng vẫn diễn ra sôi nổi. Đặc biệt, lợi dụng sự ít hiểu biết của người dân, mặt hàng test nhanh nhái thương hiệu lớn cũng được buôn bán công khai. Có người bỏ ra hơn 3 triệu đồng mua 1 hộp kit test nhanh được quảng cáo xuất xứ từ Hàn Quốc trên một hội nhóm, nhưng phải ngậm ngùi vứt đi khi test nhanh cho kết quả hoàn toàn sai lệch. 

Liên quan đến vấn đề này, Bộ Y tế, Sở Y tế TPHCM và chuyên gia đã nhiều lần lên tiếng cảnh báo, người dân không nên sử dụng các thiết bị một cách bừa bãi mà phải theo hướng dẫn của nhân viên y tế. Đồng thời, khi mua thiết bị y tế cần mua ở địa chỉ có uy tín, tin cậy, không nên mua các sản phẩm trôi nổi trên thị trường vì hàng nhái, hàng giả có thể cho chỉ số sai, gây ra sự hoảng loạn không cần thiết.

Tin cùng chuyên mục