Điều trị cho người tiếp xúc gần và có nguy cơ bạch hầu

Bộ Y tế vừa có công văn đề nghị UBND tỉnh Kon Tum chỉ đạo Sở Y tế triển khai công tác kiểm soát dịch bệnh tại các ổ dịch bạch hầu.

Ngày 6-7, trước tình hình dịch bệnh bạch hầu tiếp tục diễn biến phức tạp tại tỉnh Kom Tum với số người mắc tăng nhanh, Bộ Y tế đã có công văn đề nghị UBND tỉnh Kon Tum chỉ đạo Sở Y tế triển khai công tác kiểm soát dịch bệnh tại các ổ dịch bạch hầu, tăng cường các hoạt động giám sát, lấy mẫu xét nghiệm, phát hiện sớm các trường hợp mắc mới, ổ dịch mới phát sinh; cách ly kịp thời các trường hợp mắc, khoanh vùng, thực hiện vệ sinh môi trường, khử khuẩn, xử lý triệt để ổ dịch, không để dịch bệnh lan rộng và kéo dài.

Đặc biệt để hạn chế người mắc và tử vong, địa phương cần  tổ chức điều trị kháng sinh dự phòng cho tất cả các trường hợp tiếp xúc gần và có nguy cơ; thực hiện tốt công tác chẩn đoán sớm, thu dung, cấp cứu, điều trị bệnh nhân, hạn chế đến mức thấp nhất số biến chứng nặng và tử vong…

Theo Bộ Y tế, từ đầu năm tới nay, Kon Tum ghi nhận trên 23 trường hợp mắc bạch hầu tại huyện Đắk Hà, Đắk Tô và Sa Thầy, riêng từ ngày 27-6 tới 2-7 đã có 14 trường hợp mắc tại xã Diên Bình (Đắk Tô), thị trấn Sa Thầy, xã Ya Xiêr (Sa Thầy). Các trường hợp mắc đều là người đồng bào dân tộc. 

Cùng ngày, UBND tỉnh Gia Lai đã ban hành văn bản hỏa tốc về việc phòng chống dịch bệnh bạch hầu sau khi phát hiện 1 cháu bé (4 tuổi, làng Bông Hiot, xã Hải Yang, huyện Đắk Đoa) dương tính với bạch hầu vào ngày 3-7. Cơ quan chức năng đã lấy mẫu bệnh phẩm của 24 trường hợp có tiếp xúc gần với cháu bé mắc bệnh thì xác định có thêm 9 trường hợp nhiễm bạch hầu nhưng do phát hiện sớm nên hiện tất cả đều có sức khỏe tốt, được tập trung điều trị.

Ngày 6-7, ông Hà Văn Hùng, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đắk Nông, cho biết, tối 3-7, tại bon Bu N’doh, xã Đắk Wer, huyện Đắk R’lấp huyện Đắk R’lấp ghi nhận một trường hợp là cháu Đ.K. (17 tuổi) dương tính với vi khuẩn bạch hầu. Ngay sau đó, ngành y tế đã triển khai các biện pháp phòng chống dịch và khám sàng lọc thì phát hiện thêm cháu Đ.M.K. (7 tuổi) trú tại bon Bu N’doh cũng dương tính với bạch hầu. Như vậy, tính từ thời điểm đầu tháng 6 đến nay tại tỉnh Đắk Nông đã có 17 ca dương tính với bạch hầu, trong đó 2 ca đã tử vong. Hiện ngành y tế Đắk Nông đã khoanh vùng, chốt chặn, cách ly toàn bộ khu vực tại nơi xuất hiện dịch và dự kiến trong ngày 7-7 sẽ tổ chức tiêm vaccine phòng chống dịch cho 726 người trong bon Bu N’doh và các khu vực lân cận.

Tin cùng chuyên mục